Cẩm nang hướng dẫn cách ủ thức ăn cho lợn trọn bí quyết

Cẩm nang hướng dẫn cách ủ thức ăn cho lợn trọn bí quyết

Thức ăn cho gia súc luôn là vấn đề lớn của nhà nông. Làm sao để lợn tăng trọng tốt mà vẫn đảm bảo về lợi ích kinh tế. Chính vì vậy mà người nông dân đã nghĩ ra rất nhiều cách ủ thức ăn cho lợn, bò. Thậm chí sáng tạo ra cách ủ hèm rượu tưởng không liên quan gì để nuôi lợn. Trong bài viết này, Chephamsinhhocbio sẽ chia sẻ tới bạn các cách ủ thức ăn cho lợn đơn giản và chi tiết nhất. Nhằm tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi mà vẫn đảm bảo được gia súc có đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

Ủ thức ăn cho lợn là gì?

Ủ thức ăn cho lợn giúp tiết kiệm chi phí chăn nuôi

Ủ thức ăn cho lợn là phương pháp ủ chua thức ăn bằng các kỹ thuật thô sơ nhằm bảo quản, dự trực thức ăn cho gia súc. Hiện nay có rất nhiều cách ủ thức ăn cho lợn như: Kỹ thuật ủ chua thức ăn xanh hay ủ men vi sinh cho lợn. Phương pháp tuy khác nhau nhưng đều cùng mục đích giúp gia súc hấp thụ tốt nhất. Đồng thời dự trữ được thức ăn lâu dài, tiết kiệm được chi phí chăn nuôi.

Ví dụ người nông dân thường sử dụng thân cây chuối làm thức ăn cho bò. Nhưng không dùng hết và thừa nhiều có thể thực hiện ủ chua nhằm dự trữ thức ăn.

Phương pháp ủ chua thức ăn xanh cho gia súc

Ủ chua thức ăn xanh cho gia súc

Kỹ thuật ủ chua thức ăn xanh là biện pháp bảo quản, dự trữ thức ăn xanh bằng quá trình lên men yếm khí. Thức ăn xanh sẽ được bảo quản và dự trữ trong thời gian dài từ vài tuần đến vài tháng. Giúp thức ăn thừa được bảo quản, tránh lãng phí thức ăn. Đồng thời thức ăn thô cứng sẽ trở nên mềm hơn giúp cho gia súc tiêu hoá dễ hơn, mà vẫn đảm bảo độ dinh dưỡng.

Tại sao lại cần ủ chua thức ăn xanh?

Ngoài các loại cỏ tươi, thì nguồn thức ăn thô xanh trong tự nhiên rất nhiều. Việc sử dụng mỗi cỏ sẽ không đủ đáp ứng nguồn thức ăn cho gia súc. Trong khi thức ăn xanh thô cứng như cây ngô, cây chuối,... lại rất khó ăn. Vậy làm thế nào để có thể tận dụng được nguồn thức ăn thô xanh này? 

Phương pháp ủ chua thức ăn thô xanh là giải pháp hữu hiệu để dự trữ thức ăn quanh năm,.. Thức ăn thô cứng trở nên mềm hơn, dễ ăn hơn mà vẫn đảm bảo mức độ dinh dưỡng cho gia súc. 

Chính vì vậy, thay vì bỏ đi những nguồn thức ăn thô gây lãng phí, thì bà con nay đã có thể dự trữ chúng quanh năm bằng kỹ thuật ủ chua.

Tại sao cần ủ chua thức ăn xanh?

Yêu cầu bắt buộc khi ủ chua thức ăn xanh

  • Nguyên liệu: Tươi hoặc khô đều được những phải loại bỏ nguyên liệu hỏng, mốc và không lẫn tạp chất.
  • Hố ủ hoặc túi ủ: Nếu sử dụng hố ủ thì hố phải chắc chắn, cứng cáp, khô ráo và phải đậy được kín tránh nước và côn trùng. Nếu Sử dụng túi ủ thì nên sử dụng túi bạt, dễ cho vào và buộc được kín nhằm ngăn cản không khí lọt vào.
  • Độ ẩm: Độ ẩm tiêu chuẩn khoảng 60 – 70%, sử dụng các loại nguyên liệu khô thì cần bổ sung thêm rỉ mật. 
  • Kỹ thuật nén: Đưa từng lớp thức ăn vào hố ủ và túi ủ, thực hiện nén chặt từng lớp rồi mới cho lớp khác lên.

Chuẩn bị nguyên liệu ủ chua thức ăn xanh

Nguyên liệu để ủ chua thức ăn xanh rất đa dạng, có thể sử dụng thân cây ngô, đọt chuối, cỏ voi,... Đây là các thành phần chính để thực hiện cách ủ thức ăn cho lợn. Bột cám gạo hoặc bột ngô không bị ẩm, mốc, thối hỏng. Muối ăn giúp bổ sung khoáng chất cần thiết cho gia súc và làm thức ăn ngon hơn.

Tiến hành ủ chua thức ăn xanh

Chephamsinhhocbio sẽ hướng dẫn cho bạn cách ủ chua thân cây chuối. Bạn có thể tiến hành công thức ủ chua cây ngô tương tự như thế.

Tiến hành ủ chua thức ăn xanh

Bước 1: thái nhỏ thức ăn và phối trộn nguyên liệu

Thái nhỏ các nguyên liệu thành các đoạn từ 3-5 cm. Phối trộn muối và bột cám gạo hoặc bột ngô rồi trộn đều với thức ăn thô xanh. Lưu ý trước khi phối trộn thì thức ăn thô xanh phải được phơi nhằm đạt độ ẩm tiêu chuẩn.

Bước 2: tiến hành ủ

Đối với cách ủ chua thân cây chuối bằng túi ủ, hãy cho thức ăn vào càng nhanh càng tốt. Phải cho từng lớp vào túi chứ không nhét hỗn độn. Nhét lớp đầu tiên thì phải tiến hành nén chặt cho hết không khí rồi mới nhét lớp tiếp theo. Nén đến khi đầy bao thì dùng dây buộc chặt lại sao cho không khí không thể lọt vào gây hỏng thức ăn. Đặt bao tại những nơi khô thoáng, tránh côn trùng sâu bọ xâm nhập làm thủng bao khiến không khí tràn vào.

Đối với cách ủ chua cỏ voi cho bò bằng hố ủ thì phải lót đáy bằng rơm khô và bao tải dứa xung quanh. Cách nén nguyên liệu tương tự như túi ủ. Một số lưu ý cho hố ủ là phải vệ sinh hố ủ trước khi cho thức ăn vào. Xếp đầy hố thì cho một lớp dạ lên trên cùng rồi đậy thật kín. Sao cho nước mưa và không khí không thể lọt vào.

Thức ăn sau khi ủ chua

Những lưu ý khi thực hiện ủ chua thức ăn xanh

  • Thức ăn ủ từ 6 - 8 tuần là có thể đem ra cho gia súc ăn. 
  • Trong quá trình ủ chua, tuyệt đối không được mở ra xem vì sẽ làm không khí tiếp xúc gây hỏng thức ăn.
  • Có thể dùng máy hút chân không để rút hết không khí ra ngoài. Khiến thức ăn ủ đạt được chất lượng tốt nhất.
  • Công thức ủ chua cây ngô tương tự.

Cách ủ chua thức ăn cho lợn bằng vi sinh vật lên men

Cách ủ thức ăn cho lợn bằng vi sinh vật lên men cũng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên cách thực hiện có phần phức tạp hơn. Nhưng với những hướng dẫn sau đây thì cách ủ men vi sinh cho heo ăn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Ủ chua thức ăn cho lợn bằng vi sinh vật lên men là gì?

Ủ chua thức ăn cho lợn bằng vi sinh vật lên men là phương pháp làm chín thức ăn không dùng nhiệt đun nấu. Có thể ủ cám ngô cho lợn, ủ bã đậu cho lợn ăn,... dùng men khô hoặc men ướt. Cách ủ men cho heo này giúp tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tăng trọng cao.

Ủ thức ăn lợn bằng cách lên men 

Ủ chua thức ăn bằng vi sinh vật lên men mang lại lợi ích gì?

Kết hợp men vi sinh nuôi lợn để ủ thức ăn đem lại rất nhiều lợi ích trong chăn nuôi:

  • Giúp đàn lợn tăng cân nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt chỉ với nguồn thức ăn từ tự nhiên. Thay vì nuôi heo bằng thức ăn công nghiệp.
  • Giảm bớt lượng thức ăn mà vẫn đảm bảo lợn ăn no, từ đó giảm bớt chi phí chăn nuôi.
  • Tận dụng các nguồn thức ăn, phụ phẩm nông nghiệp dồi dào và giá rẻ. Như ngô, chuối, khoai, rau, cám… cùng men ủ thức ăn gia súc để chế biến thức ăn cho lợn.
  • Bổ sung các vi sinh vật có lợi cho đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa. Giảm khả năng nhiễm các bệnh về đường ruột. Làm tăng sức đề kháng và giảm chi phí thuốc men cho gia súc.
  • Góp phần bảo vệ và giảm ô nhiễm môi trường.

Chuẩn bị nguyên liệu

Ủ cám ngô chua dễ thực hiện lại rẻ tiền

Với những nguyên liệu sau đây, bạn có thể dễ dàng thực hiện cách ủ men vi sinh cho heo ăn

hay cách lên men cám gạo, cách ủ cám ngô chua,...

Chuẩn bị:

  • Một số chế phẩm giàu tinh bột: cám gạo, cám ngô, khoai,… Nên kết hợp phối trộn từ 2 đến 3 loại chế phẩm để thức ăn chất lượng nhất.
  • Nên sử dụng bột ngô là tốt nhất do cách ủ cám ngô chua dễ thực hiện, rẻ tiền và mang lại hiệu quả cao. Vẫn có thể kết hợp thêm các loại phụ liệu khác như cám gạo, bột sắn…. Nhưng bột ngô phải chiếm ít nhất 60-65%.
  • Bột sắn: chiếm ít hơn hoặc bằng 30% trong hỗn hợp.
  • Bã đậu, bã sắn: ít hơn hoặc bằng 25% trong hỗn hợp.

Tiến hành ủ chua bằng 2 phương pháp

Cách ủ men vi sinh cho heo ăn được tiến hành bằng 1 trong 2 phương pháp: ủ bằng men ướt hoặc men khô. Bạn hãy làm theo hướng dẫn dưới đây.

  • Phương pháp lên men khô

Phương pháp này chủ yếu được thực hiện và ứng dụng với mô hình trang trại. Cần lượng thức ăn nhiều, ủ trong bao tải để tiết kiệm. Cách ủ thức ăn cho lợn này có yêu cầu cao hơn. Do đó tốn công hơn và kén nguyên liệu hơn, chỉ ủ được bằng các loại bột.

  • Cách thực hiện

Sau đây là ví dụ hướng dẫn ủ men vi sinh cho lợn bằng men khô:

  • Chuẩn bị 100 kg bột ngô, cám gạo.
  • Lượng thức ăn của lợn trong 1 ngày sẽ ủ riêng vào 1 thùng hoặc 1 bao.
  • Đổ vào thùng ủ từ 40-45 lít nước sạch rồi cho 0,5 kg men và 2 kg bột ngô (hoặc cám gạo) vào. Khuấy đều và để trong 1 tiếng.
  • Đổ nguyên liệu còn lại vào, đánh tơi để hỗn hợp đồng đều. 
  • Cho hỗn hợp vào thùng hoặc bao nhưng không được nén chặt. Đậy kín hoặc buộc chặt sau 5-6 tiếng để hở miệng.
  • Nếu nhiệt độ trên 30 độ, thời gian ủ là 24-36 giờ. Nếu nhiệt độ dưới 25 độ ủ trong 36 -48 giờ.

Một số lưu ý trong quá trình ủ thức ăn cho lợn

Không được xếp chồng các bao lên nhau

  • Khi cho thức ăn vào thùng hoặc bao, không được nén. Không xếp chồng, xếp đè các bao lên nhau.
  • Đảm bảo nhiệt độ ủ ổn định.
  • Không để lọt không khí vào bao vì sẽ xuất hiện mốc trắng.

Phương pháp lên men ướt

Cách ủ men vi sinh này là phương pháp lên men được đánh giá là đơn giản, dễ làm và không tốn nhiều công. Theo đó, lên men ướt có thể tiến hành nhanh trong mọi điều kiện khác nhau. Có thể kết hợp sử dụng thêm cả bã đậu, sắn hoặc rau. Chất lượng ủ thức ăn không đổi, thậm chí còn tốt hơn.

Cách thực hiện

Sau đây là ví dụ hướng dẫn cách ủ men vi sinh cho thức ăn lợn bằng men ướt:

  • Chuẩn bị 100kg bột ngô,... để ủ cám ngô cho lợn, 0,5kg men, thùng ủ thức ăn. Thay bột ngô bằng bã đậu hoặc cám gạo nếu thực hiện ủ bã đậu cho lợn ăn, cách lên men cám gạo.
  • Đổ 100 lít nước sạch vào thùng ủ thức ăn. Cho vào 0,5kg men và 4kg bột ngô, khuấy đều và để yên trong 1 giờ đồng hồ.
  • Sau đó, cho nốt phần bột ngô còn lại vào. Đổ từ từ và trộn đều trong thùng hỗn hợp trên. Bằng mắt quan sát nước hơi ngập mặt bột là được. Nếu cảm thấy ít nước quá có thể cho thêm và khuấy đều từ từ.
  • Ngâm hỗn hợp bột, men và nước trong 4-4 giờ liên tục, sau đó đậy kín lại.
  • Bảo quản thùng ủ ở nơi khô ráo, thoáng mát. Vào mùa đông thì để thùng ủ thức ăn cho lợn ở những nơi ấm. Còn vào mùa hè thì để thùng ủ thức ăn ở những nơi mát mẻ.
  • Thời gian ủ dao động từ 1-2 ngày tuỳ thuộc vào điều kiện nhiệt độ. Nếu nhiệt độ trên mức 30 độ C thì thời gian ủ chỉ nên kéo dài khoảng 1 ngày. Nếu nhiệt độ ở mức dưới 30 độ thì nên ủ từ 1-2 ngày. Mở ra ngửi thấy thức ăn có mùi thơm và chua nhẹ là đã ủ đúng kỹ thuật và đạt điều kiện.
Một số lưu ý trong quá trình ủ

Trong quá trình thực hiện cách ủ men cho heo, cần lưu ý một số điều sau:

Một số lưu ý trong quá trình ủ

  • Quá trình lên men sẽ sinh ra khí, nên khi ủ không được đổ hỗn hợp đầy miệng thùng. Hỗn hợp ủ cần phải cách miệng thùng ít nhất 15cm, tránh thức ăn bị tràn ra ngoài. 
  • Khi thời tiết se lạnh vào mùa thu đông có thể tiến hành lên men 1 lần và cho ăn trong vài ngày. Khi nhiệt độ lên hơn 30 độ C thì tốt nhất chỉ nên cho lợn ăn khi đã ủ cám khoảng 2 ngày.
  • Không nên để không khí bên ngoài lọt vào sẽ gây nấm trắng xuất hiện. Vì vậy, chỉ nên cho lượng thức ăn từ 1-2 ngày vào thùng và đậy thật kín. Trong trường hợp nấm xuất hiện ở thức ăn ủ chua nhưng ít không đáng kể thì thì vẫn có thể sử dụng cho lợn ăn nhưng phải là lợn đã lớn.
  • Với cách ủ cám ngô chua bằng men ướt sẽ thu được 200kg. Số lượng thức ăn này có được  từ 100kg nguyên liệu ban đầu. Trong đó khoảng 100kg là nước.

Nên xem: BẠN CÓ TIN RẰNG VỎ TRỨNG CÓ THỂ LÀM PHÂN BÓN CHO CÂY?

Ủ hèm nuôi heo - phương pháp độc lạ cho heo mau lớn

Hèm rượu nuôi heo

Ủ hèm nuôi heo là việc nấu rượu thu lại bã rượu đã chưng cất làm thức ăn cho heo. Hèm có thể tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi, nhất là cho lợn ăn rất tốt. Chính vì vậy, có rất nhiều hộ gia đình kết hợp nấu rượu và nuôi heo để tăng thêm thu nhập.

Người chăn nuôi sử dụng hèm rượu cho gia súc còn chủ động được nguồn thức ăn cho heo, giảm chi phí trong chăn nuôi.

Cách tận dụng này chỉ thích hợp với những gia đình có mô hình nấu rượu kinh doanh kết hợp chăn nuôi. Nếu không, bạn có thể đi xin hèm từ những gia đình nấu rượu để ủ cho lợn ăn.

Đọc ngay: CÁCH Ủ NƯỚC VO GẠO TƯỚI CÂY KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Hướng dẫn cho gia súc ăn thức ăn ủ chua

Cho gia súc ăn thức ăn đã ủ chua

Sau khi thực hiện các cách ủ thức ăn cho lợn, khi cho gia súc ăn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Phải trộn đều hỗn hợp trước khi cho lợn ăn.
  • Nếu lợn thích ăn thức ăn khô thì trộn thức ăn đã ủ với các thức ăn đậm đặc khác. Ngược lại, lợn thích ăn ướt thì pha trộn thêm nước cho thức ăn thành dạng lỏng.
  • Cách ủ thức ăn cho lợn thực chất là làm tăng lượng tinh bột trong nguyên liệu đem ủ. Và là cách làm chín không dùng nhiệt. Vì thế, không được chỉ cho lợn ăn mỗi thức ăn ủ mà vẫn phải kết hợp với thức ăn đậm đặc. Nhằm bổ sung thêm chất đạm, chất béo, vitamin và một số vi lượng khác giúp vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, tiết kiệm thức ăn.
  • Chọn loại thức ăn đậm đặc có hàm lượng đạm trên 45% để cho hiệu quả tốt. Nên cho lợn ăn ngay sau khi trộn thức ăn ủ chua và thức ăn đậm đặc là tốt nhất.
  • Cho lợn ăn ngày 2 bữa hoặc hơn tuỳ theo nhu cầu của vật nuôi.

Cám sinh học - giải pháp tối ưu trong chăn nuôi

Cám trộn sinh học là giải pháp hiện đại, tiết kiệm và đem lại hiệu quả lớn trong chăn nuôi.

Cám trộn sinh học là gì?

Cám sinh học cho lợn là loại cám sử dụng nguyên liệu 100% từ thực vật như: Cám gạo, ngô, đậu,... Người chăn nuôi sẽ đem các nguyên liệu này đi nghiền thành bột rồi sau đó chuyển sang máy trộn. Bổ sung thêm dầu thực vật và chế phẩm sinh học R.E.D để cho ra cám trộn.

Sử dụng cám sinh học để đạt hiệu quả cao

Lợi ích mà cám trộn sinh học đem lại

Thay vì nuôi heo bằng thức ăn công nghiệp, người chăn nuôi đang thay thế bằng cám sinh học cho lợn. Giúp để tiết kiệm chi phí đầu vào và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, lợn tăng trọng nhanh hơn, sức đề kháng cũng tăng mà vẫn tiết kiệm chi phí thức ăn.

Lời kết

Như vậy, Chephamsinhhocbio đã chia sẻ tới các bạn một số cách ủ thức ăn cho lợn. Khá đơn giản và cực kỳ chi tiết đúng không nào? Áp dụng một trong những cách này thì bạn không cần phải lo lắng vật nuôi của mình tăng trưởng chậm. Hơn nữa bạn còn tiết kiệm được một khoản chi phí thức ăn khá lớn đấy.

Chephamsinhhocbio là đơn vị chuyên phân phối các dòng sản phẩm chế phẩm sinh học và thiết bị sinh học chất lượng cao tại Việt Nam. Đặc biệt là chế phẩm men vi sinh EM (EMIC gốc) giúp ủ thức ăn gia súc gia cầm. Nếu có bất kỳ nhu cầu hay thắc mắc nào về sản phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0963 548 881- 0929 741 658 để được nhân viên tư vấn cụ thể nhé.

Các loại chế phẩm sinh học men vi sinh cần thiết:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SP
Nấm Trichoderma Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Men xử lý nước thải EMIC Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam can 20 lít Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chể phẩm xử lý rác Emic (Em gốc) Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hồi EMZONE Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam can 5 lít Chi tiết
Đạm cá cô đặc BIO Việt Nam chai 1 lít/can 5 lít Chi tiết
Mật rỉ đường  Việt Nam can 40kg Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0965.037.045