Dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn và cách chữa trị

Dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn và cách chữa trị

Dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn là yếu tố quan trọng để người nuôi thủy sản kịp thời phát hiện ra tôm bệnh. Tôm trong suốt quá trình nuôi sẽ không thể tránh khỏi các loài vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Những căn bệnh này sẽ không phải quá nguy hiểm khi bà con phát hiện kịp thời và có giải pháp hiệu quả. Để nhận thấy tôm nhiễm bệnh nhanh nhất, bà con cần nắm rõ nhiều hơn những dấu hiệu, triệu chứng khi tôm mắc bệnh. Để biết thêm chi tiết về dấu hiệu bệnh của tôm thì mời bà con theo dõi bài viết dưới đây nhé!

 

Tôm có dấu hiệu bất thường khi nhiễm khuẩn

Tôm có dấu hiệu bất thường khi nhiễm khuẩn

Các yếu tố khiến tôm mắc bệnh đường ruột

- Vì thực phẩm dành cho tôm không đạt tiêu chuẩn về mặt chất lượng nên thức ăn có biểu hiện mốc, hàm chứa vô số độc tố gây hại cho tôm. Khi cho tôm ăn những loại thức ăn này chúng sẽ thường dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa

- Vì tảo độc bên trong ao nuôi thường xuyên chứa vô số chủng tảo không giống nhau. Từ đó, hàng loạt nguồn dưỡng chất có công dụng tiết ra chất enzyme gây tê liệt biểu mô ruột, khiến cho ruột tôm không thể hấp thụ hiệu quả được thực phẩm và gây bệnh bám vào thành ruột và gây bệnh đường ruột cho tôm.

- Do chủng vi khuẩn Vibrio là lý do chính mang đến căn bệnh đường ruột cho tôm nuôi trong ao. Trong lúc, môi trường nguồn nước bị ô nhiễm thì vô số loại vi khuẩn, vi rút có cơ hội sinh trưởng mạnh mẽ và lấn chiếm vào cơ thể tôm sẽ mang bệnh hại.

Dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn dễ nhận thấy nhất cho người nuôi thủy sản

Dấu hiệu không bình thường của tôm trong ao nuôi

Để theo dõi sức khỏe của tôm nuôi, bà con khi thả nuôi cần chú ý đến các dấu hiệu bất thường bên trong ao nuôi. Những dấu hiệu thất thường điển hình như: tôm nổi đầu, bắt mồi kém, hiện tượng tấp mé.

Dấu hiệu này biểu hiện khi nước ao nuôi không được tốt hoặc tôm bị nhiễm bệnh. Khi nồng độ oxy và các chỉ số môi trường nước như khí độc, nồng độ pH vẫn nằm trong giới hạn chấp nhận được. Cần lấy mẫu để kiểm tra xem có mắc các bệnh nguy hiểm hay không.

Dấu hiệu thức ăn thừa tồn đọng bên trong ao nuôi tôm

Cho ăn là một trong những tác nhân cần thiết nhất khi đánh giá sức khỏe của tôm trong nuôi. Thức ăn dư thừa nhiều quá trong lượt ăn của ngày chính là một trong số dấu hiệu lần đầu cho thấy tôm trong ao bị nhiễm bệnh. Tuy vậy, tình trạng tôm kén ăn, tôm bỏ bữa có  nguy cơ là vì vô số yếu tố khác biệt nhau gây ra như: tôm mắc stress, môi trường ao nuôi có sự thay đổi...

Trong bất kỳ tình huống nào thì bà con cũng nên điều chỉnh lại khối lượng thực phẩm cho tôm ăn thích hợp. Không nên để thức ăn dư thừa tồn đọng lại và làm nhiễm bẩn môi trường nước trong ao nuôi. Từ sức ăn của tôm, bà con sẽ nhận định được tình trạng bệnh của tôm đang nuôi. Khi thấy phân tôm có kích thước dài, không bị ngắt đoạn là tôm đang phát triển ổn định.

 

Phân và thức ăn là nguyên nhân gây ô nhiễm ao

Phân và thức ăn là nguyên nhân gây ô nhiễm ao

Dấu hiệu tôm bệnh từ ngoại hình tôm

Các triệu chứng ở tôm có thể được nhận biết chuẩn xác thông qua vẻ bề ngoài của tôm. Khi bà con nhận thấy tôm đổi màu, thân bị cong, mềm vỏ, đục cơ (trừ thời kỳ lột xác) và phồng rộp là một trong số các dấu hiệu riêng biệt của tôm khi chúng mắc bệnh.

Dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn nhờ bộ phận ruột tôm

Sức khỏe của tôm nuôi có thể được đánh giá thông qua khối lượng thực phẩm có bên trong ruột tôm. Khi thức ăn được tôm nạp vào trong ruột đầy tức là tôm đã sinh trưởng tốt. Nếu đường ruột của tôm ngắn, đứt gãy thì đó là biểu hiện tôm nuôi đang mắc bệnh hay khối lượng thức ăn cho tôm không có cơ hội đáp ứng đủ yêu cầu của tôm, màu ruột tôm cũng được nhận định tôm có sức khỏe.

Tôm khỏe mạnh bình thường có hệ thống tiêu hóa tốt thức ăn, bộ phận ruột tôm màu vàng sáng hay vàng nhạt. Nếu ruột có màu đỏ hồng, nghĩa là có tôm đang mang bệnh trong ao nuôi. Đường ruột nhợt nhạt, mang màu trắng đục, hệ thống ruột tôm bị trống rỗng, không chứa lượng thức ăn nào chính là tôm bị nhiễm bệnh. Bà con cần cấp thiết tìm ra lý do tôm mắc bệnh.

Dấu hiệu máu tôm đông tốn nhiều thời gian hơn

Sự xuất hiện của chủng vi khuẩn bên trong máu của tôm được đo thông qua thời gian đông máu của tôm nuôi. Để kiểm soát thời gian tôm bị đông máu, bà con dùng kim lấy thêm một vài giọt máu tôm  và bôi lên phiến kính. Tiếp đến, tiến hành xác định thời gian tôm đông máu.

Ở tôm khỏe mạnh, thời gian đông máu từ khoảng 10 - 30 giây. Nếu thời gian tôm đông máu kéo dài hơn 30 giây, cơ thể tôm có thể đã bị vi khuẩn tấn công.

Những dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn được nhận thấy bằng mắt thường

Biểu hiện bên ngoài cơ thể tôm

- Thân tôm chuyển dần sang hơi xanh (có nguy cơ do nhiễm vi khuẩn MBV)

- Thân tôm có sự chuyển đổi sang màu đỏ toàn thân hay từng phần phụ (bệnh đỏ thân do virus GAV, bội nhiễm với nhiều chủng vi rút khác hay do nhiều nhóm vi khuẩn)

- Vỏ tôm bị mềm (tôm nhiễm chứng bệnh mềm vỏ).

- Tôm chuyển sang màu xanh lục và có độ nhầy nhụa trên thân (có nguy cơ do nhiễm loài ký sinh trùng Protozoa)

- Thân tôm đột nhiên mang màu sắc trắng đục (mắc chứng bông vải)

- Bên trong đầu tôm có dấu hiệu màu hơi vàng cùng với bốc mùi hôi khi cắt bỏ (bệnh do vi rút đầu vàng)

- Trên vỏ tôm xuất hiện nhiều đốm trắng (vi rút đốm trắng hay vi rút hay vi khuẩn IHHNV)

- Trên vỏ tôm có sự xuất hiện của những đốm đen (bệnh do tôm mắc chủng vi khuẩn).

 

Tôm nhiễm khuẩn sẽ thể hiện bên ngoài cơ thể

Tôm nhiễm khuẩn sẽ thể hiện bên ngoài cơ thể

Biểu hiện bên trong cơ thể tôm

Mang tôm xuất hiện màu đen hay màu nâu (tôm mắc chứng bệnh đen mang tôm)

Mang tôm có nhiều sợi nấm (mycoses)

Mang tôm chuyển đổi sang màu xanh lục (do nhiễm các loài ký sinh trùng Protozoa)

Ruột tôm bị rỗng, không chứa được thức ăn ( do vi khuẩn Vibrio tấn công).

Biện pháp phòng bệnh – trị bệnh trong đường ruột tôm

Với mục đích hạn chế nhiều chứng bệnh đường ruột trên cơ thể tôm, người nuôi trồng tôm nên tận dụng một vài biện pháp ngừa bệnh tổng hợp sau đây:

Lựa chọn nguồn thức ăn cho tôm tốt nhất

+> Dùng khối lượng thực phẩm cho tôm có giá trị dinh dưỡng cao, xuất xứ rõ ràng, giữ gìn thức ăn nuôi tôm khô ráo, hạn chế ẩm mốc.

+> Để thích hợp và tránh phát hiện chậm trễ những căn bệnh có biểu hiện phân trắng, phân đứt khúc để điều trị trong thời hạn càng sớm càng tốt. Đặc trưng nhất là các bệnh đường ruột.

Áp dụng chế phẩm sinh học để phòng ngừa bệnh ở tôm

+> Sử dụng chế phẩm sinh học thường xuyên để phân hủy chất thải hữu cơ có trong ao nuôi, tẩy sạch ao nuôi, giảm thiểu sinh vật gây hại phát triển. Bà con nên tham khảo chế phẩm sinh học Men vi sinh V80 để diệt trừ vi khuẩn Vibrio (nguyên nhân mang bệnh đường ruột cho tôm) để chống lại.

+> Bà con thực hiện pha trộn thêm men tiêu hóa và nguyên liệu vitamin C vào thức ăn cho tôm với mục đích nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy bộ phận ruột, hỗ trợ cho tôm tiêu hóa hoàn hảo. Tôm từ đó cũng được thúc đẩy nhanh lớn hơn.

+> Bà con cần định kỳ kiểm tra độ oxy hòa tan trong ao nuôi chắc chắn > 4ppm. Tối ưu nhất là 5ppm, khuyến khích tôm ăn khỏe, mau lớn, ít mắc bệnh tật.

+> Để nuôi tôm đạt tiêu chí an toàn, chúng tôi khuyến khích bà con nên dùng thiết bị máy PCR (thiết bị PCR di động, thiết bị PCR cầm tay) cùng những bộ test Kit để phát hiện kịp thời nhiều chứng bệnh ở cơ thể tôm. Nhất là bệnh đường ruột ở tôm.

+> Sử dụng men vi sinh EM gốc để loại bỏ thức ăn thừa phân hủy  dưới đáy ao nuôi, áp dụng trong khâu xử lý nước định kỳ để làm sạch môi trường ao nuôi, không gây ô nhiễm ao nuôi, giảm thiểu sự xâm nhập của vi khuẩn, tảo độc và vi rút và cơ thể mang bệnh cho tôm.

 

Đáy ao sạch nhờ dùng men vi sinh đúng cách

Đáy ao sạch nhờ dùng men vi sinh đúng cách

Bà con cần lưu ý trong vụ nuôi tôm

Cần thật sự chú ý trong lúc nuôi tôm phải kiểm soát mỗi ngày để phát hiện sớm chứng bệnh đường ruột trên tôm. Từ đó xử lý bằng biện pháp tự nhiên, điển hình như: bón vôi hay dùng tỏi nuôi tôm sẽ an toàn tối ưu cho tôm trong ao nuôi thủy sản. Vì bà con dùng thuốc kháng sinh để điều trị lâu dài cho tôm, sẽ không bền vững là có hạn và không phải là thực phẩm an toàn.

Bệnh đường ruột trong cơ thể tôm cực kỳ thông dụng. Do đó, bà con cần kiểm soát môi trường ao nuôi thủy sản.  Cam kết môi trường sạch hơn giúp tôm để tăng cao suất thu hoạch.

Chúng tôi khuyến khích bà con nuôi tôm an toàn và thực hiện những phương pháp phòng, chống dịch bệnh từ chế phẩm tự nhiên để có được kết quả tốt mà không bị tác động đến sự tăng trưởng của tôm.

 

Rải vôi lên toàn bộ ao nuôi tôm khi hết vụ nuôi

Rải vôi lên toàn bộ ao nuôi tôm khi hết vụ nuôi

Công ty bán chế phẩm chữa trị tôm bị nhiễm khuẩn tại TPHCM

Những dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn chuẩn xác nhất đều được chúng tôi tổng kết trong bài viết trên đây. Sau khi phát hiện ra biểu hiện mắc bệnh thì bà con sử dụng thêm chế phẩm sinh học để chữa trị cho tôm đúng thời điểm nhất. Bà con cần được tư vấn về chế phẩm sinh học thì liên hệ Công ty Thiên Thảo Hân ngay hôm nay nhé.

Chỉ cần gọi đến tổng đài ChephamsinhhocBio 0965.037.045 của chúng tôi, bà con sẽ được tư vấn tỉ mỉ nhất về chế phẩm sinh học phù hợp.

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0965.037.045