TOP 5 LOẠI PHÂN BÓN HỮU CƠ CHO RAU HIỆU QUẢ

TOP 5 LOẠI PHÂN BÓN HỮU CƠ TỐT NHẤT CHO RAU

Hầu hết, các nhà vườn dành rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để chăm sóc cây trồng của mình. Phân bón rất cần thiết đến sự phát triển của cây trồng, nó mang lại sự khác biệt giữa cây trồng dồi dào và cây trồng dễ bị tổn thương, không khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc chọn sai loại phân bón hữu cơ có thể sẽ không hiệu quả với cây trồng, thậm chí còn tệ hơn. Hãy cùng chephamsinhhoc bio tham khảo 5 loại phân bón hữu cơ hiệu quả dành cho vườn rau dưới đây nhé!

Vườn rau xanh tốt nhờ phân bón hữu cơ

Những loại phân bón hữu cơ cho rau 

Ưu điểm lớn của phân hữu cơ có thể kể tới là có nguồn gốc thực vật hoặc động vật với khả năng phân hủy vượt trội, giúp cây trồng hấp thu tối ưu các chất dinh dưỡng trong đất. Chephamsinhhoc bio gợi ý bà con 5 loại phân bón hữu cơ hiệu quả

Vườn cải xanh tốt

Vỏ trứng

Vỏ trứng có hàm lượng canxi cacbonat cao, một khoáng chất quan trọng giúp củng cố thành tế bào của thực vật. Vỏ còn chứa các khoáng chất khác giúp cây phát triển, bao gồm kali, phốt pho và magie.Do đó là một loại phân bón hiệu quả và rẻ tiền cho đất vườn ngoài trời và cây trồng trong nhà. Một số lợi ích của vỏ trứng đối với cây trồng có thể kể tới như: 

  • Giảm độ chua của đất 
  • Kiểm soát sâu bệnh
  • Khuyến khích sự phát triển của rễ

Vỏ trứng 

Vỏ chuối

Vỏ chuối là nguyên liệu tuyệt vời để làm phân trộn hoặc chuồng nuôi giun, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho quá trình tái chế hữu cơ. Bởi vỏ chuối chín chứa rất nhiều dưỡng chất Kali. Bạn có thể sử dụng vỏ chuối khô hoặc nghiền trực tiếp với đất trồng hoặc trộn vào các phân bón hữu cơ khác để cải thiện giá trị dinh dưỡng cho đất.

Công dụng của vỏ chuối đối với cây trồng:

  • Thúc đẩy sự phát triển của rễ, giúp bổ sung oxy cho đất của bạn
  •  Hỗ trợ quá trình quang hợp của cây trồng
  •  Hỗ trợ nảy mầm và khả năng sống của hạt
  •  Cải thiện sức sống chung của cây trồng, khả năng kháng sâu bệnh và hỗ trợ sự phát triển của quả.

Vỏ chuối

Bã cà phê

Bã cà phê là chất hữu cơ tự do, có chứa một lượng lớn nitơ dinh dưỡng thiết yếu cũng như một số kali và phốt pho, cùng với các vi chất dinh dưỡng khác. Số lượng và tỷ lệ của các chất dinh dưỡng này khác nhau, do đó bã cà phê được sử dụng làm phân bón tan chậm.

Bã cà phê giúp ngăn chặn sự tấn công của ốc sên và nhiều loại côn trùng nên rất được lòng nhiều nhà vườn, là phân bón hữu cơ cho các loại cây ưa sống trong môi trường đất axit như hoa hồng, khoai lang, khoai tây, nha đam... 

Bã cà phê

Thực phẩm thừa

Việc tái chế và phân hủy thức ăn thừa tại nhà làm giảm sự phát thải các nguồn khí metan có hại vào môi trường và giảm lượng rác thải quá mức ở các bãi chôn lấp. Thu gom rác thải nhà bếp của bạn như thức ăn thừa, vỏ trái cây, rau vụn và cho tất cả vào thùng composite. Thêm một ít nước và để nó trong khoảng một ngày. Bạn có thể thêm mùn cưa để đẩy nhanh quá trình ủ phân. Sau đó, thêm một số chất thải tự nhiên từ khu vườn của bạn (như lá khô, vỏ cây, cành già…) vào phân trộn. Khi hỗn hợp chuyển sang màu sẫm, hãy rải nó lên đất vườn của bạn và sử dụng làm phân bón hữu cơ.

Thực phẩm thừa nhà bếp

Phân gà hữu cơ Nhật Bản

Phân gà hữu cơ Nhật Bản là nguồn bổ sung vi sinh vật hiệu quả đối với cây trồng, giúp cây trồng có khả năng chống chịu với bệnh hại cũng như điều kiện thời tiết bất lợi. Phân Gà Nhật Bản được sản xuất tại nhà máy Nhật Bản, áp dụng dây chuyền hiện đại và trải qua quy trình giám sát nghiêm ngặt của các chuyên gia hàng đầu tại Nhật. Một số lợi ích của phân Gà Nhật Bản đối với cây ăn quả có thể kể đến như là: 

  • Cân bằng độ pH của đất, thúc đẩy vi sinh vật có lợi phát triển
  • Cải tạo đất trồng tơi xốp, gia tăng nồng độ hữu cơ
  • Giúp cây phát triển toàn diện và tăng năng suất hiệu quả

Phân gà hữu cơ Nhật Bản

Cách bón phân dùng cho rau hiệu quả

Cách bón phân dạng hạt cho rau 

Đối với lần bón phân đầu cho rau, bà con nên chọn bón phân dạng hạt bằng cách rải bằng tay hoặc bằng máy rải trên một diện tích lớn. Hoặc, nếu bà con đã trồng xong, hãy rắc phân bón dọc theo hàng cây. Tất cả các loại phân khô phải được bón hoặc tưới vào lớp đất từ ​​3 đến 5 inch trên cùng bằng cuốc hoặc thuổng sau khi bón để giúp phân thấm xuống vùng rễ của cây. Nếu cây của bà con đang phát triển, hãy xới nhẹ nhàng để không làm tổn thương bất kỳ rễ nào.

Trong mùa sinh trưởng, có thể bón bổ sung nhẹ hơn đến lớp đất mặt ở các hàng cây trồng và luống lâu năm cũng như xung quanh các đường nhỏ giọt của cây hoặc bụi rậm.

Lưu ý: Để đạt hiệu quả tốt nhất, bà con nên bón phân dạng hạt ngay trước khi trời mưa rất tốt cho cây trồng

Cách bón phân dạng lỏng cho cây 

Phân bón dạng lỏng được khuyến khích bón trong thời kì cây sinh trưởng để đạt kết quả tốt nhất. Tất cả các loại phân hòa tan trong nước đều được áp dụng bằng cách hòa tan sản phẩm trong nước tưới rồi bón vào lá cây và đất xung quanh cây. Điều quan trọng là phải tưới kỹ cây bằng nước thường trước khi bón phân lỏng để tránh làm cháy rễ nếu đất khô. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng phân bón phải được pha loãng theo hướng dẫn, nếu không bạn có thể làm cháy lá. Nếu có hệ thống tưới nước, bạn có thể sử dụng thiết bị phun để phân bón chạy qua hệ thống.

Trong trường hợp phun dạng lỏng, tốt nhất nên phun thuốc vào những ngày khô ráo vào sáng sớm hoặc đầu giờ tối, khi đó lá sẽ có thời gian hấp thụ vật liệu. Tránh những ngày quá nóng khiến tán lá dễ bị cháy.

Bón phân hữu cơ cho rau

Bón phân cho vườn rau là một bước quan trọng. Nhưng nếu bón sai cách gây tổn thất nặng. Hy vọng với bài viết này, sẽ giúp bà con có thêm lựa chọn phân bón hữu cơ cho cây rau cũng như cách sử dụng phân bón cho rau hiệu quả. Chúc bà con có vụ rau luôn tươi tốt, đạt năng suất cao nhé!

 

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881