Xút vẩy có hiệu quả trong xử lý nước thải công nghiệp không?

Xút vẩy có hiệu quả trong xử lý nước thải công nghiệp không?

Nước thải công nghiệp luôn là vấn đề được các nhà quản lý nhà máy, xí nghiệp đặc biệt quan tâm. Rất nhiều vấn đề sẽ xảy ra nếu không xử lý khéo được vấn đề này. Vì vậy, các công ty chế phẩm luôn chú trọng các sản phẩm để giải quyết vấn đề này. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra, tuy nhiên không nhiều sản phẩm đạt được đột hiệu quả cần thiết. Tại công ty Chế phẩm sinh học Bio, chúng tôi phát triển dòng sản phẩm xút vẩy. Đây chính là sản phẩm được rất nhiều khách hàng tin dùng và lựa chọn. Cùng tìm hiểu về xút vẩy trong bài viết này.

1. Thông tin chung về xút vẩy

Xút vẩy NaOH là hợp chất rất quen thuộc trong ngành sinh hóa. Đây chính là một trong nguyên liệu hóa chất cơ bản, góp phần lớn vào việc xây dựng nền kinh tế đất nước. Xút vẩy được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp hóa chất và luyện kim. Những ngành khác như ngành dệt nhuộm, y dược, thuốc trừ sâu, hóa hữu cơ tổng hợp cũng ứng dụng nhiều hóa chất này. Hóa chất NaOH 99% hay còn gọi là xút có nhiều dạng như: NaOH dạng vảy đục không màu, dạng hạt- xút hạt, NaOH dạng dung dịch bão hòa 50%.

Xút vẩy NaOH

Alt: Xút vẩy NaOH

Hóa chất NaOH là hóa chất dễ hòa tan trong nước, cồn và cả glycerin. Ngược lại, xút vẩy không hòa tan trong ether cũng như các dung môi không phân cực khác. Xút vẩy có khả năng hút ẩm cực mạnh. Đặc biệt, chất này sẽ tỏa lượng nhiệt lớn khi hòa tan vào nước. Vì vậy, khi hòa tan NaOH với nước, bắt buộc bạn phải dùng nước lạnh để tránh những phản ứng không mong muốn. Xút vảy ngoài phản ứng với nước, chất này còn phản ứng mạnh với các loại axit. Ngoài ra cũng có thể phản ứng vớicác chất khử và oxi hóa mạn

2. Ứng dụng của xút trong việc xử lý nước thải 

Nhiệm vụ của xút trong quá trình xử lý nước thải là điều chỉnh độ pH của nguồn nước. Khi trong nước chứa quá nhiều axit hoặc các muối sẽ dẫn đến giảm pH của nước. Vì vậy trước khi xử lý chúng ta cần phải đưa pH về khoảng giá trị thích hợp. Điều này giúp quá trình tiến hành xử lý hiệu quả. Mục đích của việc tăng pH là tạo ra môi trường pH thích hợp cho một số phản ứng sinh ra. Điều này thuận lợi hơn cho quá trình xử lý nguồn nước ngầm và nước thải.

Xút vẩy có thể xử lý nước thải

Alt: Xút vẩy có thể sử dụng để xử lý nước thải

Trong giai đoạn xử lý nước thải sinh hoạt có lượng COD cao hơn tiêu chuẩn. Nếu muốn xử lý bằng vi sinh cần phải nâng pH lên bằng cách bổ sung xút vào. Mục đích đưa pH về mức phù hợp để các vi sinh có môi trường thuận lợi để sinh sôi và phát triển tạo sinh khối. Khi vi sinh vật sống và phát triển mạnh mẽ thì việc xử lý nước của chúng ta thành công.

3. Những điều cần lưu ý trong việc lưu trữ xút vẩy

Bạn cần bảo quản hợp chất ở nơi đảm bảo khô ráo, tránh xa môi trường ô nhiễm, ẩm ướt. Đặc biệt cần tránh xa nơi có nhiều axit. Bạn nên đựng xút NaOH trong bao tải, bao PP có lớp PE bên trong để bảo quản xút trong thời gian dài. Đặc biệt, luôn sử dụng đầy đủ bảo hộ khi làm việc trực tiếp với NaOH. Nếu hóa chất dính vào quần áo sẽ làm ăn mòn và mục nát. Tuyệt đối không để hóa chất dính vào da hoặc mắt. Nếu bị dính hóa chất, cần nhanh chóng sơ cứu nếu có các chất tẩy rửa phù hợp. Nếu cần thiết, nên đưa đến những trung tâm y tế kịp thời

Lưu ý kỹ khi sử dụng xút vẩy

Alt: Cẩn thận khi sử dụng xút

Nếu bạn hít phải khí NaOH trong thời gian quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng ngạt thở. Lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan hệ hô hấp. Khi dính vào da bạn sẽ cảm giác vùng da chỗ đó bị nhớt có hiện tượng bỏng rát. Trong trường hợp bạn nuốt phải hóa chất này vào trong cơ thể sẽ gây thủng khu vực dạ dày. Nguyên nhân đến từ môi trường có độ ẩm cao, NaOH phản ứng và sinh ra nhiệt độ rất cao. Trường hợp hóa chất NaOH trúng vào mắt sẽ gây tổn thương sâu vùng mắt. Nếu nặng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là mù lòa. Với những trường hợp nghiêm trọng này cần sơ cứu chính xác và đưa đến các trung tâm y tế nhanh chóng.

Với các thông tin trên, bạn đã có thêm niềm tin về chất lượng của xút vẩy trong việc xử lý nước thải. Bạn có thểm xem các sản phẩm khác của công ty Chế phẩm sinh học Bio tại trang web và sàn thương mại Shopee. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn về sản phẩm, hãy gọi ngay đến số 0963548881 để được tư vấn nhanh chóng.


 

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881