5 loại thuốc đặc trị bọ trĩ cho mai vàng hiệu quả

5 loại thuốc đặc trị bọ trĩ cho mai vàng hiệu quả

Thuốc đặc trị bọ trĩ cho mai vàng đang được rất nhiều bà con quan tâm hiện nay. Bảo vệ cây mai khỏi sự tàn phá của bọ trĩ là thách thức lớn nhất đối với người làm vườn. Bọ trĩ được biết đến là loài côn trùng gây hại đặc biệt nghiêm trọng đối với cây mai, ảnh hưởng đến sản lượng mai vàng của bà con. Khi bọ trĩ lây lan toàn bộ vườn, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn do chúng thường kháng cự đối với các loại thuốc trừ sâu thông thường. Mời bà con cùng chephamsinhhocbio tìm hiểu về 5 loại thuốc trị bọ trĩ mai vàng sau, đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu nhất trong quá trình chăm sóc cây trồng. 

Dấu hiệu nhận biết mai vàng bị bọ trĩ

– Lá già (trưởng thành) của cây mai vàng bị bọ trĩ tấn công sẽ hiển thị các vùng loang lổ màu đen (màu đồng) ở cả mặt trên và mặt dưới. Đây chỉ là dấu hiệu đơn giản khi bọ trĩ hút nhựa cây từ lá và tạo ra nấm, tạo thành các cụm mụn nước màu đen.

– Lá non bị bọ trĩ mai vàng tấn công thường bị chọc và hút nhựa cây, làm cho lá trở nên xoăn. Dấu hiệu rõ nét của sự tấn công của bọ trĩ trên cây mai là khi hơn 80% số lượng lá non trở nên xoăn.

– Bông mai vàng bị bọ trĩ gây hại thường xuất hiện những đốm màu đen hoặc nâu và bắt đầu héo. Bọ trĩ hút nhựa cây từ cánh hoa, gây ra tình trạng héo và chết của bông mai.

Cây bị bọ trĩ tấn công có dấu hiệu trên
Cây bị bọ trĩ tấn công có dấu hiệu trên

Tác hại của bọ trĩ đối với mai vàng

Bọ trĩ gây hại cho cây mai bằng cách thực hiện quá trình chích hút nhựa cây tại các bộ phận non như lá non, chồi non, bông hoa và trái cây...

– Việc bọ trĩ chích hút ở mặt dưới của lá dẫn đến sự phát triển không đều của lá, làm cho lá cong queo và mép lá trở nên không đều.

– Đối với cây đang ra nụ mà không ra thêm lá mới, chúng tạo ra tình trạng làm cong queo ở mép lá.

– Cây mai không phát triển lá mà chỉ ra trái thường là dấu hiệu của sự tấn công của bọ trĩ.

– Bông mai vàng bị bọ trĩ tác động khiến cho chúng héo, khô và rụng từ cây.

Cây bị bọ trĩ gây hại thường chậm lớn, không ra hoa
Cây bị bọ trĩ gây hại thường chậm lớn, không ra hoa

5 loại thuốc đặc trị bọ trĩ cho mai vàng

Thuốc Trị Bọ Trĩ Yamida 100EC

Yamida 100EC là loại thuốc trị bọ trĩ cho mai vàng chứa hoạt chất Imidacloprid, có khả năng ảnh hưởng đến hệ thần kinh của côn trùng, đặc biệt là bọ trĩ. Dòng sản phẩm này được bổ sung thêm chất phụ gia từ Hiro Nippon (Nhật Bản), giúp tăng hiệu quả diệt bọ trĩ và duy trì tác dụng lâu dài.

Hướng dẫn sử dụng: Hòa tan 12 - 20ml thuốc trong 16 - 25 lít nước, sau đó phun đều lên cây mai. Thực hiện quy trình phun từ 3 - 5 ngày/lần, thực hiện từ 2 - 3 lần để đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Thuốc Trị Bọ Trĩ Yamida 100EC
Thuốc Trị Bọ Trĩ Yamida 100EC

Thuốc Trị Bọ Trĩ Sinh Học Radiant 60SC 

Radiant 60SC là thuốc trị bọ trĩ cho mai vàng theo phương pháp sinh học, hay còn được gọi là "thuốc trái cà". Sản phẩm này chứa hoạt chất chính là Spinetoram với hàm lượng là 60g/L, kết hợp cơ chế tiếp xúc, vị độc, nội hấp, giúp tiêu diệt cả ấu trùng và bọ trĩ trưởng thành một cách hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng: Hòa tan 10 ml thuốc trong 10 lít nước và phun đều lên cây. Thực hiện chu kỳ phun 7 ngày/lần, thực hiện ít nhất 2 lần để đảm bảo khả năng tiêu diệt cao đối với cả ấu trùng và bọ trĩ trưởng thành.

Thuốc Trị Bọ Trĩ Sinh Học Radiant 60SC
Thuốc Trị Bọ Trĩ Sinh Học Radiant 60SC 

Thuốc Trị Bọ Trĩ Sinh Học Bio B 

Bio B hay còn được biết đến với tên gọi Nấm BT và tên khoa học là Bacillus Thuringiensis, là một dòng vi sinh vật có khả năng ký sinh và tiêu diệt bọ trĩ thông qua cơ chế làm thủng ruột, dựa vào hệ enzyme độc tố BT mà chúng sản xuất. Khi được phun lên cây mai, Nấm BT theo đường tiêu hóa, xâm nhập vào ruột của bọ trĩ, và tại đây, chúng tiết enzyme phân hủy protein trong ruột bọ trĩ, gây thủng ruột và dẫn đến cái chết của bọ trĩ.

Hướng dẫn sử dụng: Hòa tan 01 gói chế phẩm Bio B trong khoảng 100 lít nước, khuấy đều và phun đều lên cây, bao gồm cả 02 bề mặt lá và đỉnh ngọn, nụ hoa. 

Lưu ý, khi sử dụng Bio B, không nên kết hợp với thuốc diệt nấm để tránh làm mất tác dụng của Bio B (chỉ nên sử dụng thuốc diệt nấm trước và sau khi phun Bio B ít nhất là 7 ngày).

Thuốc Trị Bọ Trĩ Sinh Học Bio B
Thuốc Trị Bọ Trĩ Sinh Học Bio B 

Thuốc Trị Bọ Trĩ Confidor 20SL

Confidor 20SL là một loại thuốc trị bọ trĩ cho mai được sản xuất bởi hãng Bayer (Đức) và sản phẩm này cũng chứa hoạt chất Imidaclorid giống như dòng sản phẩm Yamida. Do đó, về cách sử dụng, chúng không có nhiều sự khác biệt.

Hướng dẫn sử dụng: Hòa tan 7 ml Confidor trong 8 lít nước, sau đó phun đều lên cây. Thực hiện chu kỳ phun 3 ngày/lần, thực hiện từ 2 - 3 lần để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc kiểm soát bọ trĩ.

Thuốc Trị Bọ Trĩ Confidor 20SL
Thuốc Trị Bọ Trĩ Confidor 20SL

Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Tasieu 5WG 

Tasieu 5WG là một thuốc trị bọ trĩ trên cây mai chuyên dụng để đối phó với bọ trĩ trên cây mai. Sản phẩm này chứa hoạt chất sinh học Emamectin benzoate 1,9%, mang lại khả năng diệt bọ trĩ vô cùng hiệu quả và đã được nhiều người tin dùng.

Hướng dẫn sử dụng: Hòa tan 5ml (hoặc 3 gram) thuốc trong bình 10 lít nước, sau đó phun đều lên cây. Thực hiện chu kỳ phun từ 5 - 7 ngày/lần, thực hiện ít nhất 3 lần để đảm bảo đạt được hiệu quả tối đa trong việc kiểm soát bọ trĩ.

Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Tasieu 5WG
Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Tasieu 5WG

Cách trị bọ trĩ cho mai vàng hiệu quả

Sử dụng nước oxy già

Nước oxy già (công thức H2O2) được áp dụng với tính khử mạnh. Pha 10ml nước oxy già + 2 lít nước và phun lên cây mai vàng có thể đối phó hiệu quả với bọ trĩ ở cấp độ từ nhẹ đến vừa. Đối với trường hợp phòng trị bệnh vàng lá do nấm gây ra trên cây mai, việc sử dụng oxy cũng mang lại kết quả đáng kể.

Sử dụng mù tạt để trị bọ trĩ trên cây mai vàng

Mù tạt chứa tinh dầu hạt cải Wasabi, mang đặc điểm vị cay và nồng. Hòa 2 gram mù tạt với 1 lít nước sạch và phun đều lên cả hai mặt lá của cây mai vàng. Sau khi phun, vài giờ sau, nên rửa sạch lá bằng nước. Lưu ý rằng, tránh phun vào lá cây trong thời gian nắng nóng để tránh tình trạng cháy lá của cây mai vàng.

Dùng dung dịch tỏi ớt gừng

Dung dịch tỏi ớt, hay còn được biết đến là một loại thuốc trị bọ trĩ trên cây mai sinh học, nổi bật với khả năng kháng khuẩn và vị cay nồng, từ đó ức chế sự phát triển của bọ trĩ và làm cho chúng trở nên biếng ăn. Dung dịch tỏi ớt gừng có thể được tự chế biến tại nhà hoặc mua sẵn để pha loãng và tưới lên cây mai vàng.

Cách trị bọ trĩ bằng dung dịch tỏi ớt là pha khoảng 20ml vào 2 lít nước, sau đó lắc đều và phun đều lên cây và bề mặt đất. Phương pháp này mang lại hiệu quả đáng kể, lên đến 80%.

Dung dịch tỏi ớt là thuốc trị bọ trĩ trên cây mai sinh học
Dung dịch tỏi ớt là thuốc trị bọ trĩ trên cây mai sinh học

Dùng Baking Soda phòng trừ

Bột baking soda, dấm ăn và nước sạch được sử dụng theo tỉ lệ: 1 thìa baking soda + 1 thìa dấm ăn + 1,5 lít nước sạch. Hỗn hợp sau khi lắc đều sẽ được phun lên cây vào lúc chiều mát (khi không còn nắng). Sau đó, vào buổi sáng hôm sau, sử dụng vòi nước xịt để rửa sạch lá mai và đảm bảo tránh tình trạng cháy lá.

Biện pháp này đạt hiệu quả cao, nhưng cần lưu ý rằng nếu quên xịt rửa vào buổi sáng hôm sau, khi nắng lên, lá mai có thể bị cháy do hỗn hợp quá đậm đặc khi phun.

Dùng nước rửa chén

Phương pháp này đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Chỉ cần pha nước rửa chén với nước sạch, sau đó lắc đều và phun lên cây mai vàng.

Tỉ lệ pha nước rửa chén: Sử dụng khoảng 5 – 10 ml nước rửa chén cho 1 lít nước. Rắc đều và phun lên cây và vào buổi sáng hôm sau, sử dụng vòi nước xịt để rửa lại, hiệu quả sẽ thấy ngay.

Dùng nước rửa chén
Dùng nước rửa chén

Dùng bẫy diệt côn trùng

Mua miếng dán bẫy côn trùng và đặt gần cây. Bọ trĩ mắc kẹt vào miếng dán và không thể thoát ra, khi miếng dán bẫy có nhiều bọ trĩ, chỉ cần thay mới miếng là được.

Diệt bằng dầu Neem (Neem Oil)

Dù phương pháp này có phần phiền phức, nhưng đảm bảo an toàn và hiệu quả. Sử dụng tinh dầu Neem được chiết từ lá và quả của cây Neem.

Trong Neem oil, chứa hoạt chất Azarachtin-A (AzaA), làm cho bọ trĩ trở nên biếng ăn, không muốn ăn, thay đổi hành vi sinh sản và tiêu diệt chúng. 

Cách thực hiện như sau:

Hòa 5ml neem oil nguyên chất + 5ml nước rửa chén, lắc mạnh để hỗn hợp trộn đều. Thêm 1-1.5 lít nước để pha loãng dung dịch. Phun lên cây vào buổi chiều mát.

Buổi sáng hôm sau, sử dụng vòi nước xịt mạnh để rửa sạch, hiệu quả của phương pháp này có thể đạt trên 85% nếu thực hiện đúng cách.

Diệt bọ trĩ bằng thiên địch

Bằng cách trồng các loại hoa có phấn, bạn có thể thu hút thiên địch như bọ rùa, bọ cướp biển, ong trichogramma,..những loại côn trùng có lợi có khả năng ăn trứng và bọ trĩ trưởng thành.

Phương pháp này chỉ đạt hiệu quả tối đa khi không sử dụng thuốc hóa học, vì sử dụng thuốc có thể làm chết loại thiên địch này.

Những loại côn trùng có lợi có khả năng ăn trứng và bọ trĩ trưởng thành.
Những loại côn trùng có lợi có khả năng ăn trứng và bọ trĩ trưởng thành

Diệt bọ trĩ bằng thuốc lá

Sử dụng 250g thuốc lá ngâm trong 4l nước trong khoảng 24 tiếng.

Khi hỗn hợp có màu vàng nhạt giống như trà, thêm 45ml xà phòng và đổ vào bình phun.

Diệt bọ trĩ bằng vỏ cam

Ngâm 1,5 muỗng vỏ cam cắt nhỏ vào 500ml nước sôi và để nó ngâm trong khoảng 24 tiếng, sau đó thêm nước rửa chén để làm cho dung dịch loãng và nhẹ.

Đổ dung dịch vào bình phun và phun đều lên cả hai mặt lá mai vàng.

Mua Thuốc Trị Bọ Trĩ Cho Mai Vàng An Toàn

Ngoài các loại thuốc đặc trị bọ trĩ cho mai vàng bên trên, thì trên thị trường vẫn còn có rất nhiều loại thuốc trị bọ trĩ cho cây mai vàng khác. Trong đó, chế phẩm sinh học bio b được rất nhiều bà con tin dùng. Không giống những loại thuốc trị bọ trĩ hoá học khác. Bio B là thuốc sinh học, có cơ chế đặc biệt để tiêu diệt sâu bọ khác mà không gây hại cho cây trồng và sức khoẻ của con người. 

Bà con đã từng nghe về Bio B nhưng không biết cách mua và sử dụng nó? Đừng lo, ChephamsinhhocBio sẽ giúp bạn. Chúng tôi là đơn vị hàng đầu chuyên phân phối các sản phẩm sinh học cho nông nghiệp. Chỉ cần liên hệ Hotline 0965.037.045 bạn sẽ được nhân viên của chúng tôi tư vấn từ A - Z.

Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:

- 5 Loại thuốc đặc trị bọ trĩ hiệu quả cho cây trồng

- Cách làm thuốc trừ sâu sinh học từ tỏi ớt đơn giản tại nhà

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881