Các loại chế phẩm sinh học sử dụng trong nuôi trồng thủy sản

Các loại chế phẩm sinh học sử dụng trong nuôi trồng thủy sản

Chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản góp phần mang sản lượng tôm cá khỏe mạnh, không nhiễm bệnh, nhiễm hóa chất. Chế phẩm sinh học đang ngày càng “chuyển mình”, trở thành sản phẩm được bà con nông dân tin dùng số 1 trong suốt vụ nuôi. Những chế phẩm sinh học có nguồn gốc khác nhau hoàn toàn so với những sản phẩm thuốc hóa học. Tuy nhiên, hiệu quả lại không hề thua kém với hóa học mà còn có phần trội hơn rất nhiều. Nếu bà con muốn sử dụng chế phẩm sinh học dùng trong thủy sản thì hãy tìm hiểu thật chi tiết thông tin của dòng chế phẩm sinh học nhé!

 

Tôm là loại thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe người

Tôm là loại thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe người

Dịch bệnh là yếu tố gây nguy hại đến môi trường ao nuôi thủy sản

Dịch bệnh là tác nhân hạn chế khả năng phát triển của nghề thâm canh thủy sản ở nước ta. Các cách thức nuôi trồng truyền thống dường như đang ngày càng mất đi hiệu quả của nó trong việc kiểm soát nhiều mầm bệnh độc mới xuất hiện trong các trại nuôi thủy sản công nghiệp.

Do đó, những phương pháp kiểu cũ đang dần bị thay thế bởi nhiều cách nuôi thủy sản kiểu mới. Hành động này nhằm duy trì môi trường lành mạnh ở nhiều hệ thống chăn nuôi thủy sản. Nhờ vậy, có thể giữ vững được tình trạng sức khỏe tôm cá chính là cồ cùng cần thiết. Một trong những phương pháp nuôi trồng thế hệ mới là áp dụng men vi sinh để quản lý bệnh hại, sản xuất thành phẩm sạch và phát triển lĩnh vực thâm canh thủy sản vững mạnh.

 

Ao nuôi nhiễm bệnh gây nguy hại cho tôm nuôi

Ao nuôi nhiễm bệnh gây nguy hại cho tôm nuôi

Cơ chế hoạt động của chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi thủy sản

Khái niệm probiotics (chế phẩm sinh học) thường được biết đến là  chủng vi khuẩn hữu ích cho vật chủ. Theo Fuller (1989), chế phẩm sinh học là một quá trình cung cấp vào thực phẩm một lượng vi sinh vật sống có chức năng cải thiện tình trạng cân bằng của hệ vi sinh trong cơ quan ruột của vật chủ thông qua những lợi ích của vi sinh vật.

 

>>>Xem thêm thông tin chi tiết: Chế phẩm sinh học là gì? Tại sao ai cũng sử dụng?

 

Trong ngành thâm canh thủy sản, chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản luôn được áp dụng giống như tác nhân kiểm soát dịch bệnh, bổ sung thêm lượng chất kháng khuẩn… Tuy vậy,  những hiểu biết của bà con về xu hướng hoạt động của chế phẩm sinh học vẫn rất hạn chế. Theo một số nghiên cứu gần đây, men vi sinh hoạt động theo những cách sau:

Cạnh tranh cùng với những vi khuẩn gây bệnh

Lợi khuẩn có thể bám dính và xâm nhập vào bề mặt niêm mạc của đường ruột. Từ đó, tạo nên một cơ chế bảo hộ có chức năng chống lại mầm bệnh bằng cách cạnh tranh vị trí liên kết và thực phẩm.

Tạo thành những hợp chất ức chế

Những dòng chế phẩm sinh học góp phần sinh sản ra những chất trừ khuẩn, phòng chống dịch bệnh thường thấy trên cá theo như một vài nghiên cứu mới nhất.

Tác nhân gây bệnh trên cơ thể cá điển hình như Escherichia coli, Micrococcus luteus, Enterococcus durans và Pseudomonas aeroginosa

Tăng cường hệ thống miễn dịch của động vật

Nhiều chế phẩm sinh học có thể thúc đẩy hệ thống miễn dịch của động vật. Những chất khuyến khích miễn dịch không giống nhau còn tùy thuộc theo cách thức sử dụng.

Một số dẫn xuất  như polysaccharid, lipoprotein, nucleotide và ß-glucans cũng có tác dụng làm tăng cao số lượng bạch cầu thông qua cách kích hoạt các đại thực bào. Ứng dụng Bacillus sp được phần nào chứng minh là có kết quả trong quá trình ngăn ngừa bệnh tật ở gia súc bằng hành động kích hoạt hệ thống miễn dịch tế bào cùng với hệ miễn dịch có trong cơ thể tôm sú nuôi (Rengpipat et al, 2000).

 

Có nhiều chứng bệnh ở tôm do vi rút

Có nhiều chứng bệnh ở tôm do vi rút

Mức độ quan trọng của chế phẩm sinh học suốt vụ nuôi thủy sản

Phòng chống mầm bệnh và tăng cường hệ miễn dịch cho tôm cá

Thuốc kháng sinh từ lâu đã được bà con áp dụng với mục đích phòng ngừa dịch bệnh trong thâm canh thủy sản. Tuy nhiên, việc tận dụng kháng sinh như vậy sẽ gây ra vô vàn vấn đề, chẳng hạn như: dư lượng thuốc kháng sinh vẫn còn tồn đọng trong thủy sản. Tạo thành nhiều cơ chế kháng khuẩn gây mất cân bằng nghiêm trọng trong men tiêu hóa đường ruột tôm cá. Sức khỏe của vật nuôi sẽ bị ảnh hưởng vì không thể hấp thụ được nguồn dinh dưỡng hay bài tiết chất thải ra bên ngoài.

Vì vậy, lựa chọn dùng chế phẩm sinh học dùng trong thủy sản đang là biện pháp hữu dụng nhất để ngăn ngừa mầm bệnh cũng như quản lý tình hình dịch bệnh có trong ao nuôi trồng thủy sản.

Men vi sinh mang công dụng sản sinh ra nhiều chất hóa học tiêu diệt thành công chủng vi khuẩn gây hại đang bám ở thành ruột của vật chủ. Men vi sinh có thể được bà con coi như là hàng rào hữu hiệu phòng ngừa giai đoạn phát triển của mầm bệnh.

Bên cạnh đó, men vi sinh  cũng thường được gọi là “lợi khuẩn” còn có thể cạnh tranh với vi sinh vật gây bệnh để tìm thức ăn và những vị trí bám vào thành ruột. Men vi sinh vật không cho phép chúng dính vào cơ thể vật nuôi. Từ đó phát huy tốt tác dụng phòng bệnh, ổn định sức khỏe tôm cá trong ao hồ.

Xây dựng lại hệ tiêu hóa của tôm cá được nuôi

Men vi sinh được xem như nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và enzyme cho hệ tiêu hóa của tôm cá. Dòng chế phẩm, men vi sinh  có tác dụng tích cực đến quá trình tiêu hóa của vật nuôi đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu. Những chế phẩm sinh học chế tạo nên những enzyme ngoại bào như: amylase, protease, lipase và bổ sung thêm những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, cụ thể như: axit béo, axit amin, vitamin,…

Trong suốt vụ nuôi tôm cá, vi sinh vật như Clostridium sp và Bacteroides. Điểm đặc trưng nhất là axit béo và nhóm vitamin. Bên cạnh đó, một vài vi khuẩn được phép tham gia vào suốt quy trình tiêu hóa động vật 2 mảnh (trai, sò,..) bằng hình thức sản xuất nên nhiều enzyme ngoại bào như lipase, protease, amylase và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

 

Tôm khỏe mạnh bơi khỏe trong ao nuôi

Tôm khỏe mạnh bơi khỏe trong ao nuôi

Bảo vệ môi trường nước ao nuôi thủy sản nhờ chế phẩm sinh học

Chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản cũng hỗ trợ phòng ngừa và hạn chế mức độ ô nhiễm có trong ao nuôi thủy sản. Các vi sinh vật lợi ích tăng cường khả năng phân hủy nhiều chất hữu cơ, ức chế tình trạng hình thành cặn bùn và đóng cặn dưới đáy ao nuôi. Từ đó, cải thiện chất lượng nước trong ao, nâng cao lượng động vật phù du trong nước, ức chế bớt mùi hôi và do đó tăng cường thâm canh thủy sản.

Ngoài ra, việc tận dụng sản phẩm hữu cơ sẽ giúp giảm thiểu việc sử dụng hóa chất hay thuốc kháng sinh dùng phòng ngừa và chữa trị bệnh trong vụ nuôi trồng thủy sản, chắc chắn quá trình sản xuất các thành phẩm an toàn đối với sức khỏe con người, góp phần phát triển lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vững mạnh.

Kết quả dùng chế phẩm sinh học trong suốt quá trình sinh sản của thủy sản

Trong suốt vụ thâm canh thủy sản, nhiều loài nuôi cần đòi hỏi tình trạng dinh dưỡng cao. Vì vậy công năng sản sinh còn tùy thuộc nhiều vào nồng độ đầy đủ của lipid, vitamin C, protein, axit béo và vitamin E. Ngoài ra, tỷ lệ giữa những thành phần này gây ảnh hưởng đến quy trình sinh sản chi tiết như: rụng trứng, thụ tinh, sinh sản

Trên thực tế, có rất nhiều trang trại nuôi trồng thủy sản cải tạo nguồn dinh dưỡng của bầy cá bố mẹ thông qua cách cho chúng tiêu thụ những phụ phẩm thủy sản khác nhau như: mực, nghêu, ngao nhỏ hoặc bằng sản phẩm phối hợp cùng với thức ăn công nghiệp.

Sản phẩm thường không bổ sung đủ mức dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho tôm bố mẹ và làm tăng tỷ lệ lây truyền các bệnh như: vi khuẩn, ký sinh trùng cùng với vi rút cho tôm bố mẹ và cá con.

Vì vậy, men vi sinh được bổ sung vào thức ăn hoặc tạt xuống ao nuôi để ngăn chặn tỷ lệ lây truyền dịch bệnh tôm cá và tạo nên sự ảnh hưởng tích cực đến quá trình sinh sản của các loài vật nuôi trong ao hồ.

Mức độ hạn chế của hoạt động sử dụng chế phẩm sinh học nuôi thủy sản

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy rằng chế phẩm sinh học cho bà con thấy nhiều hứa hẹn đối với lĩnh vực thâm canh thủy sản, nhưng cách thức sử dụng chế phẩm sinh học sao cho đạt được kết quả tốt đẹp nhất vẫn luôn là chủ đề của các nghiên cứu sâu hơn. Nhiều vấn đề đặt ra vẫn chưa được giải đáp chuẩn xác. Giải pháp xoay quanh việc sử dụng men vi sinh trong mùa vụ nuôi thủy sản. Vậy rốt cuộc, chế phẩm sinh học đang là một loại thức ăn hay đang đối đầu cùng với vi khuẩn độc hại? Chế phẩm sinh học có nguy cơ chuyển hóa trở thành mầm bệnh không?

Ngoài ra, việc tận dụng các chế phẩm sinh học trong ngành thủy sản còn có thể làm nâng cao chi phí sản xuất thủy sản. Tuy nhiên, về lâu dài, lợi ích của chế phẩm sinh học khi được sử dụng thành công không chỉ thúc đẩy nâng cao sản lượng thu hoạch thủy sản mà tuyệt vời hơn cả là hỗ trợ cho sự phát triển của ngành thủy sản trở nên thật bền vững.

Ngày công nghiệp sản xuất thủy sản tươi sạch và đảm bảo mức độ an toàn cho bà con tiêu dùng. Vì một vài loại kháng sinh được sử dụng suốt vụ nuôi thủy sản bị cấm, việc áp dụng chế phẩm sinh học đang ngày một có xu hướng được chủ trại nuôi thủy sản quan tâm nhiều hơn.

 

Top men vi sinh best seller của chephamsinhhocbio

Top men vi sinh best seller của chephamsinhhocbio

Công ty bán chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản tại TPHCM

Xu hướng chuyển đổi sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản đang ngày một nâng cao. Bà con đang dần nhận ra sự ảnh hưởng tiêu cực của thuốc hóa học, kháng sinh đối với tôm cá. Nếu trong quá trình nuôi lạm dụng những chất này quá nhiều cũng góp nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng cuối cùng. Lựa chọn dùng chế phẩm sinh học chính là lối đi cực kỳ chuẩn xác. Bà con có thể liên lạc đến đơn vị chuyên phân phối chế phẩm sinh học Công ty chế phẩm sinh học tại TPHCM Thiên Thảo Hân để có những lời khuyên chuẩn xác của kỹ sư thủy sản. Chọn ra một chế phẩm phù hợp với tình trạng ao nuôi của bà con chính là cách thức tốt nhất để tôm cá trong hồ thêm lớn khỏe.

Kính mời bà con liên hệ với chúng tôi ngay qua Hotline 0965.037.045 để được tư vấn nhiều hơn về chế phẩm sinh học chuyên dùng trong ngành thủy sản.

Các loại chế phẩm sinh học dùng trong nuôi trồng thủy sản:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SP
Men xử lý nước thải EMIC Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam can 20 lít Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chể phẩm xử lý rác Emic (Em gốc) Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hồi EMZONE Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam can 5 lít Chi tiết
Đạm cá cô đặc BIO Việt Nam chai 1 lít/can 5 lít Chi tiết
Mật rỉ đường  Việt Nam can 40kg Chi tiết
Men vi sinh V80 Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Thảo dược gan G80 Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Thảo dược ruột R80 Việt Nam chai 500ml Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881