Các loại thảo dược tăng cường chức năng gan cho tôm

Các loại thảo dược tăng cường chức năng gan cho tôm

Tăng cường chức năng gan cho tôm bằng những loài thảo dược trong tự nhiên giúp tôm khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Có nhiều người thâm canh tôm thường lo ngại vấn đề tôm mắc bệnh. Nguyên nhân vì khi bị bệnh, phải dùng thuốc kháng sinh để chữa bệnh cho tôm. Lượng thuốc kháng sinh tồn dư sẽ làm giảm chất lượng thịt tôm. Khiến người tiêu dùng thủy sản cảm thấy không ưng ý, làm giảm đi thu nhập của người nuôi tôm. Lựa chọn phòng chữa bệnh cho tôm bằng các loài thảo dược, sản phẩm thảo dược được nhiều người ưng ý.

 

Gan tôm khỏe có màu đậm hơn

Gan tôm khỏe có màu đậm hơn

Gan tụy của tôm có những chức năng chính nào?

• Hấp thu, dự trữ những chất dinh dưỡng từ thức ăn và môi trường. Nó là một lớp đệm phức tạp ở giữa và có chức năng như cơ quan tiêu hóa chính của tôm. Gan tụy có chức năng kép là tiết ra men tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nó còn được coi là  cơ quan quan trọng nhất của tôm so các chức năng khác…

•  Gan có khả năng tổng hợp, tiết ra lượng men tiêu hóa phù hợp dùng cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

• Di chuyển chất dinh dưỡng dự trữ đến tuyến sinh dục, cơ và các mô khác trong quá trình lớn lên và sinh sản.

• Chuyển hóa nhóm chất lipid và carbohydrate.

• Tích trữ năng lượng (lipid) để cung cấp năng lượng trong quá trình bỏ đói, thay vỏ, lột xác hoặc sinh sản.

• Nắm giữ Vị trí quan trọng để tổng hợp vitellogenin và hormone steroid.

• Lưu trữ các sản phẩm hữu cơ và khoáng.

• Giải độc và phá vỡ các hợp chất độc hại.

•  Gắn liền với tôm trong suốt quá trình sinh trưởng và sinh sản

 

Tăng cường chức năng gan là vô cùng cần thiết

Tăng cường chức năng gan là vô cùng cần thiết

Từng giai đoạn phát triển gan tôm diễn ra như thế nào?

Giai đoạn 1 của gan tôm

Bắt đầu của gan tụy: ấu trùng tôm (kích thước từ 0,4cm - 2 cm). Gan đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng, vấn đề  trao đổi chất tăng cao. Lúc này, chức năng gan đang ở trạng thái tương đối yếu. Vì vậy, việc bảo vệ cơ quan này trong quá trình phát triển sớm là vô cùng quan trọng.

Giai đoạn 2 của gan tôm

Biến đổi gan tôm: trong vòng 18 - 22 ngày sau khi tôm kết thúc quá trình sinh sản. Lúc này, cơ quan gan đang trong giai đoạn phát triển nhanh và dễ mắc phải các bệnh như gan chuyển hóa chậm, gan đỏ, teo gan. Vì vậy, bà con hãy nên lưu ý bảo vệ gan trong thời điểm gan chuyển mùa. Đây chính là chìa khóa để thâm canh thủy sản thành công.

Giai đoạn 3 của gan tôm

Khi tôm nuôi được 40 - 50 ngày tuổi thì cơ bản quá trình “chuyển hóa gan tụy” đã hoàn tất. Lúc này tôm đang tăng dần lượng thực phẩm và bước vào thời kì vỗ béo. Lúc này, lượng thức ăn cho tôm tăng lên rất nhiều. Các chất độc như chất aflatoxin được tạo ra trong thức ăn dư thừa sẽ tích tụ lại. Nước bị biến tính tạo ra amoniac, nitơ, nitrit và các chất ô nhiễm khác. Độc tố cũng tạo ra ánh sáng nặng làm tăng hoạt động của cơ quan gan và tất nhiên là nhu cầu bảo vệ gan là vô cùng cấp thiết.

Biểu hiện nào ở tôm cho thấy tôm đang mắc bệnh gan?

Gan tôm bị trắng, kích thước co rút lại, xuất hiện nhiều đốm đen hoặc vệt đen. Gan tôm bị cứng và thâm nhiễm hồng cầu tại giữa các ống. Chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng trực tiếp do bộ phận gan đã bị tổn thương. Bộ phận này sẽ thu nhỏ dần và teo gan. Tôm bị sưng gan chuyển sang màu tái, phân có màu trắng và ruột chuyển sang màu đỏ. Quan sát phần ruột tôm, bà con sẽ thấy nó có chứa phân trắng, chất không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ.

Còn nữa, khi bị bệnh gan, tôm không thể phân hủy độc tố, các độc tố này có tầm ảnh hưởng đến đường ruột và làm mất một số chức năng bảo vệ.

Các giai đoạn nuôi tôm khác nhau do gan tụy của tôm kém phát triển và bị

 tổn thương như bỏ ăn, khó lột xác, vỏ ốp mềm nhũn, thân cong không thẳng, năng suất kém, tỷ lệ chết cao, chậm lớn, tỷ lệ sống giảm, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR), kinh tế bị thiệt hại, dễ lây nhiễm bệnh từ bên ngoài,...

 

Tôm mắc bệnh gan có sự bất thường

Tôm mắc bệnh gan có sự bất thường

Những dược phẩm giải độc gan cho tôm nào hiệu quả?

Tỏi giúp tôm hồi phục chức năng

Tỏi đã được chúng ta quen thuộc là loại gia vị được dùng phổ biến trong nhiều bữa ăn hàng ngày. Tỏi còn có công dụng tuyệt vời mà ít ai biết đến chính là dùng phòng bệnh gan cho tôm. Tỏi còn được sử dụng rất nhiều trong nuôi tôm để phòng các bệnh đường ruột, đốm trắng, gan tụy, bệnh phân trắng,… Có nhiều bà con không biết cách chế biến đúng cách nêndược phẩm này không được phát huy tối đa hiệu quả  vốn có của nó. Thực tế, dùng tỏi không chỉ giúp phòng bệnh mà còn giúp tôm lớn nhanh hơn. Đây là một trong những loại thảo mộc, thuốc chữa bệnh gan tôm rất dễ kiếm xung quanh ta.

Cách dùng tỏi trong quá trình nuôi tôm:

Bà con khi dùng tỏi thì nên băm nhuyễn và trộn tỏi cho tôm ăn ngay với liều lượng 3 - 5g tỏi/kg thức ăn. Chất allicin bên trong tỏi chính là thành phần kháng sinh. Chất này có khả năng phát hiện làm ra tác dụng phụ rối loạn quá trình tiêu hóa của tôm.

Khi dùng tỏi, bà con lưu ý không nên cho tôm ăn khi chúng đang đói. Nếu chọn dùng tỏi, bạn nên trộn tỏi vào bữa ăn cuối cùng trong ngày. Điều này là do tỏi không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, mà vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt bởi các chất kháng sinh có trong tỏi. Bạn cần bổ sung men vi sinh như Emzone. Vi khuẩn sống có ích bên trong Emzone gốc sẽ giúp để tăng sức đề kháng cho tôm. Bạn phải sử dụng tinh dầu tỏi tươi thì hữu dụng từ  chiết xuất tinh dầu sẽ lớn hơn so với sử dụng bột tỏi thông thường.

 

Tỏi giúp tôm khỏe mạnh hơn dù trong điều kiện bất lợi

Tỏi giúp tôm khỏe mạnh hơn dù trong điều kiện bất lợi

Gừng có công dụng giải độc gan cho tôm

Củ gừng là một loại thảo mộc nổi tiếng. Gừng thường xuyên được sử dụng trong quá trình hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tật cho tôm,... Củ gừng đã được các nhà khoa học chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại các căn bệnh do nấm, vi khuẩn, virus và ký sinh trùng ở gia súc, gia cầm, thủy sản nhờ khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa, tăng trưởng. Những lợi ích này giúp thúc đẩy các hiệu ứng miễn dịch đã được chứng minh trong nuôi trồng thủy sản.

Các hợp chất phenolic trong gừng giúp hỗ trợ giảm kích ứng đường tiêu hóa do hội chứng phân trắng, thuốc đẩy sản xuất mật và kiểm soát sự co bóp của dạ dày khi thức ăn và chất lỏng di chuyển qua đường ruột tôm.

Bên cạnh đó, gừng còn có tác động lên men tiêu hóa của tôm và nâng cao khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Nghiên cứu này cho thấy củ gừng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát tác động của hội chứng phân trắng đối với hệ tiêu hóa ở tôm.

 Đậu mười giúp hỗ trợ chức năng gan

Đậu mười hay còn được gọi bằng cái tên quen thuộc là đậu xanh bốn mùa. Đây là loài cây trồng mọc ở các vùng cao như Lào Cai. Loài cây này cũng được trồng ở nhiều nơi khác.

Giống như bao loại đậu khác, đậu xanh có nhiều chất xơ, có thể giúp cải thiện tiêu hóa. Mười loại đậu chứa flavonoid, phenol, saponin, alkaloid, tannin, glycoside và vitexins giúp chống oxy hóa cùng với những vấn đề về bộ phận gan và thoái hóa thần kinh

Với hoạt tính sinh học  phong phú của mình, axit amin và khoáng chất, đậu mười có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng trưởng bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa. Chấy này bảo vệ gan và kiểm soát hội chứng phân trắng ở tôm nuôi.

Ứng dụng: Xay 50g đậu mười cùng với 30ml chất kết dính thức ăn rồi trộn với 1kg thực phẩm. Để khô trong vòng 30 phút trước khi cho tôm ăn.

Cây nha đam (Lô hội) giúp gan tôm thêm khỏe mạnh

Nha đam chứa nhiều hơn 200 hoạt tính sinh học, trong đó gồm có: các hợp chất Anthraquinone bao gồm: Emodin và Aloin. Hợp chất này có đặc tính kích thích đường ruột, gan và kháng sinh được sử dụng để chống lại vi khuẩn và vi rút. Anthraquinone dạng hỗn hợp có tác dụng giảm đau, ngăn chặn tối đa sự xâm nhập của độc tố và vi khuẩn. Chất Saponin sẽ làm sạch độc tố trong cơ thể. Phức hợp Anthraquinone có tác dụng giảm đau, ngăn chặn tối đa sự xâm nhập của độc tố và vi khuẩn. Nhóm vitamin: B1, B2, B6, B12, D, C, A, E  và axit folic. Chất khoáng bao gồm: canxi, natri, đồng, kẽm, crom, kali, mangan, magie, là những muối khoáng cần thiết cho cơ thể. Các enzyme: Amylase, Catalase, Allnilase, Oxidaza, Lipaza,... hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau,...

Sử dụng nha đam để nâng cao sức đề kháng với Hội chứng hoại tử gan tụy cấp (AHPND) và bệnh đốm trắng WSD)  của tôm thẻ chân trắng.

Sử dụng lô hội với tỷ lệ 1g /kg thức ăn cho ăn 2 ngày /lần giúp tôm nhiễm bệnh đốm trắng hoặc nhiễm khuẩn Vibrio có tỷ lệ sống cao hơn. Song song đó là không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của tôm.

Sản phẩm giải độc gan cho tôm nào được tin dùng nhất hiện nay?

Sorbitol bột 99% hỗ trợ chức năng gan cho tôm luôn khỏe

Sorbitol bột 99% được sử dụng thông dụng nhất để làm nguyên liệu trong suốt quá trình nuôi trồng thủy sản. Những lợi ích chi tiết của sorbitol dành cho tôm:

•  Nó có khả năng giải độc tốt hơn, từ đó chống viêm gan, hoại tử gan, loại bỏ độc tố trong cơ thể một cách hiệu quả. Hạn chế sự lưu giữ hóa chất, kháng sinh trong thịt tôm tăng khả năng kháng bệnh cho thủy sản.

• Kích thích khả năng tiết dịch mật và men tiêu hóa nhiều hơn, ổn định quá trình tiêu hóa thức ăn đạt hiệu quả cao hơn. Sorbitol còn giúp động vật có vỏ tiết ra một số hormone để giữ cho gan và cơ thể hoạt động ổn định

• Sorbitol áp dụng khi nuôi tôm giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của tôm, tăng hiệu quả lúc sử dụng thức ăn cho tôm nuôi

• Trong nuôi trồng thủy sản: bà con nên trộn trực tiếp vào thức ăn: liều dùng 0,5 - 1kg /tấn thức ăn cho tôm. Chúng tôi khuyên bà con nên thả vào thức ăn trong quá trình nuôi

• Sorbitol bột hỗ trợ phòng bệnh cho vật nuôi: dùng liều 2 - 3 kg /tấn trộn vào thực phẩm cho tôm.

Đặc điểm của sorbitol dùng trong nuôi tôm

  • Xuất xứ: Pháp
  • Hình thái sản phẩm: sorbitol lỏng, sorbitol bột
  • Dạng bột có màu trắng, có vị ngọt và không có mùi
  • Dạng lỏng thường hơi sệt và có vị đặc trưng
  • Quy cách đóng gói: bao 25kg

 

Hình ảnh sản phẩm Sorbitol bột

Hình ảnh sản phẩm Sorbitol bột

Tổng kết

Bà con thường kiêng kị sử dụng thuốc kháng sinh dùng để nuôi tôm. Do vậy, họ chọn lựa dùng các loại thảo dược có trong thiên nhiên để chữa bệnh gan cho tôm. Trong tự nhiên có rất nhiều loài cây cỏ có khả năng giúp tôm phòng bệnh gan. Tuy nhiên, nếu bà con chưa có kinh nghiệm dùng thảo dược thì có thể chọn các sản phẩm chữa bệnh cho tôm.

Tại Công ty Thiên Thảo Hân, chúng tôi phân phối sản phẩm thảo dược chuyên trị bệnh gan cho tôm rất đa dạng. Nhanh tay liên hệ cho chúng tôi ngay tại Hotline 0965.037.045 để được tư vấn chọn sản phẩm thảo dược gan thích hợp nhất.

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881