Các loại thảo dược trị bệnh gan cho tôm tốt nhất

Các loại thảo dược trị bệnh gan cho tôm tốt nhất

Các loại thảo dược trị bệnh gan cho tôm là những loại cây củ từ thiên nhiên nhưng có công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Những loại thực vật này khá gần gũi với chúng ta. Nhưng có thể bạn vẫn chưa biết được hiệu quả mà nó mang lại trong quá trình thâm canh thủy sản. Mời bà con cùng theo dõi những loài thao dược dưới đây để biết điểm cộng “xịn” của chúng nhé!

 

Thu hoạch mùa tôm to khỏe

Thu hoạch mùa tôm to khỏe

Củ tỏi – thảo dược gan cho tôm giúp tôm khỏe mạnh

Tỏi là một loại gia vị được dùng phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, tỏi cũng được sử dụng rộng rãi trong nuôi tôm để ngăn ngừa các bệnh đường ruột, phân trắng, đốm trắng, gan tụy… Người dân không biết cách chế biến đúng cách nên sẽ không phát huy được hiệu quả tối đa của vị thuốc thần kỳ này. Thực tế, dùng tỏi không chỉ giúp phòng bệnh mà còn giúp tôm mau lớn. Đây chính là một trong những thảo dược gan cho tôm dễ tìm thấy trong tự nhiên.

 

Phối hợp Emzone gốc với tỏi

Phối hợp Emzone gốc với tỏi

Công dụng của tỏi

Sử dụng tỏi tự làm, nên xay nhuyễn trộn cho thủy sản ăn ngay với liều lượng 3 - 5g tỏi/kg thức ăn. Chất Alicin có trong tỏi chính là chất kháng sinh. Chất này có khả năng phát giác gây nên tác dụng phụ khiến tôm cá bị rối loạn quá trình tiêu hóa. Do vậy, bà con không nên cho tôm cá ăn khi chúng thấy bụng đói. Nếu bà con sử dụng tỏi, nó nên được thêm vào bữa ăn cuối cùng trong ngày. Bởi vì, tỏi không chỉ giúp tiêu diệt những vi khuẩn có hại. Mà vi khuẩn có lợi cũng bị chất kháng sinh trong tỏi tiêu diệt.

Bà con nên bổ sung thêm những chế phẩm sinh học như Emzone gốc. Trong đó, có những vi khuẩn sống có lợi để tăng sức đề kháng cho tôm. Bạn nên dùng tinh dầu từ tỏi tươi. Hiệu quả của chiết xuất tinh dầu sẽ cao hơn dùng bột tỏi.

 

Nhờ tỏi phòng bệnh cho tôm luôn khỏe

Nhờ tỏi phòng bệnh cho tôm luôn khỏe

Cây diệp hạ châu – thảo dược trị bệnh gan cho tôm

Diệp hạ châu là một loại thảo dược trị bệnh gan cho tôm. Loài cây này còn được gọi là cây chó đẻ. Diệp hạ châu là loài cây có dược tính mạnh nhất và chứa nhiều hoạt chất quan trọng có ích trong việc điều trị bệnh cho người và vật nuôi và trong nuôi trồng thủy sản. Nhiều hộ nuôi đã sử dụng cây này để phòng trị bệnh cho tôm bằng cách đun sôi với nước rồi trộn vào thức ăn. Xuất phát từ khả năng chữa bệnh gan ở người của, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên tôm nuôi.

 

Hình ảnh cây diệp hạ châu trong tự nhiên

Hình ảnh cây diệp hạ châu trong tự nhiên

Tác dụng của cây diệp hạ châu trong nuôi tôm

Hỗ trợ điều trị viêm gan, phòng chống bệnh  gan; hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong cơ thể; tác dụng loại bỏ độc tố trong cơ thể; hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa; Hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Cách sử dụng diệp lục trong nuôi tôm

Sử dụng diệp hạ châu để chống suy gan, đốm trắng cho tôm và nâng cao sức đề kháng

Hướng dẫn cách dùng thảo dược trị bệnh gan cho tôm

Lấy cây đem về nhà đun sôi, lấy nước cô đặc rồi trộn dung dịch cô đặc vào thức ăn cho tôm. Loài thảo dược này có vị đắng. Lúc đầu nên pha liều lượng nhỏ cho tôm quen dần. Liều hỗn hợp là khoảng 5g /kg thức ăn. Sau đó, tăng lên 8g /kg thức ăn mỗi ngày.

 

Cây diệp hạ châu là thảo dược trong nuôi tôm

Cây diệp hạ châu là thảo dược trong nuôi tôm

Cây cộng sản – thảo dược trị bệnh gan cho tôm

Cây cộng sản có vị cay nồng, tính ấm, mùi hôi. Cây có tác dụng: sát trùng, tiêu độc, tiêu viêm, kháng khuẩn, tiêu độc. Cây có khả năng đặc biệt dùng chữa phân trắng cho tôm thẻ. Muốn dùng thảo dược giải độc gan cho tôm này thì cần đun sôi. Cho cây vào nồi, cho nước xâm xấp rồi bắt đầu đun. Khi nước sôi thêm 15 phút, cho nước vào xô, để nguội rồi trộn vào thức ăn, cho tôm ăn liên tục trong 2 ngày, bệnh phân trắng của tôm sẽ biến mất.

Cây nha đam – thảo dược trị bệnh gan cho tôm

Cây nha đam còn được gọi là nha đam, lô hội, la hộ, lao vỹ trong đời sống… Loài cây này có nguồn gốc từ Trung Đông và phát triển mạnh ở các nước nhiệt đới. Nha đam cũng nằm trong danh sách thảo dược giải độc gan cho tôm. Tên khoa học là Aloe Vera L. var chinenis (tầm xuân) Berger, thuộc họ hành tỏi (Liliaceae).

Nha đam thuộc loại cây gỗ nhỏ, thân gỗ, thân ngắn, lá hình bẹ, không cuống, mọc dày đặc. Cây có màu từ xanh nhạt đến xanh đậm.Lá mọng nước, mép lá có răng cưa như gai nhọn, cứng tùy loài, mặt trên lõm nhiều đốm không đều, phiến lá dài từ  30 - 60 cm. Bằng cách nghiên cứu thành phần màu trắng trong lá (hay còn gọi là thạch trắng, gel), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lô hội có chứa hơn 200 hoạt tính sinh học.

 

Hình ảnh cây nha đam quen thuộc

Hình ảnh cây nha đam quen thuộc

Thành phần bên trong cây nha đam gồm có

Các hợp chất anthraquinon bao gồm: Emodin và Alodin có công dụng kích thích ruột và có đặc tính kháng sinh. Hai hoạt tính này được dùng để chống lại vi khuẩn, vi rút và làm thuốc giảm đau.

- Lô hội - Emodin: giúp chống lão hóa da;

- Hỗn hợp của anthraquinone giúp giảm đau, điều trị viêm da và ngăn chặn tối đa sự xâm nhập của độc tố và vi khuẩn;

- Chất hữu cơ: monosaccarit, polisaccarit, xenlulozơ, manoza, lrhamnoza ...;

- Saponin: làm sạch độc tố trong cơ thể;

- Phức hợp Anthraquinone: giảm đau, trị viêm da, ngăn ngừa tối đa sự xâm nhập của  độc tố và vi khuẩn; Vitamin: D, C, A, E, B1, B2, B6, B12 và axit folic;

- Khoáng chất bao gồm: canxi, natri, kali, mangan, magie, đồng, kẽm, crom, là những muối khoáng cần thiết cho cơ thể của tôm;

- Các men: Oxydaza, Lipaza, Amilaza, Catalaza, Allnilaz… giúp  tiêu hóa, nhuận tràng, giảm đau. Bên canh đó, cây còn giúp  làm lành vết thương ngoài da nhanh chóng;

- Gel lô hội chứa 7 axit amin trong số 8 axit amin và 11 trong số 12 axit amin mà cơ thể tôm cần và có thể tự tổng hợp.

 

Cây nha đam có công dụng tốt đối với tôm

Cây nha đam có công dụng tốt đối với tôm

Cách dùng cây nha đam cho tôm

Dựa trên những tác dụng trước đây của lô hội. Các nhà nghiên cứu Mexico đã tiến hành một thí nghiệm sử dụng lô hội để cải thiện khả năng kháng AHPND và WSD ở tôm thẻ chân trắng với kết quả khả quan. Cụ thể bằng cách thường xuyên bổ sung lô hội với liều lượng 1g /kg thực phẩm cho tôm trong 2 ngày /giờ giúp tôm nhiễm vi khuẩn WSSV + Vibrio có tỷ lệ sống cao hơn. Song song đó, nó không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của tôm.

Củ riềng – thảo dược trị bệnh gan cho tôm

Riềng có tên khoa học là Alpinia officinarum Hance và nó thuộc họ gừng - Zingiberaceae. Riềng là một loại thảo dược trị bệnh gan cho tôm. Loài cây này là nguồn giàu natri, sắt, chất xơ, vitamin A, C, flavonoid… Các chất này rất quan trọng để duy trì sức khỏe. Riềng chứa tinh dầu dễ bay hơi bao gồm cineole, eugenol, pinen, methyl cinnamate, camphor; các hợp chất chính là hydrocacbon sesquiterpene, rượu sesquiterpene; hợp chất heptone; tannin; hợp chất loại phenylpropanoid; flavonoid như galangin, galangin 3-metyl ete, kaempferid, kaempferol 4'-metyl ete; Sterol như beta-sitosterol.

 

Cận cảnh củ riềng trong thiên nhiên

Cận cảnh củ riềng trong thiên nhiên

Thành phần bên trong củ riềng

Các nhà khoa học đã chứng minh những thành phần chiết xuất từ ​​củ riềng có khả năng ức chế sự phát triển của 8 loài vi khuẩn Vibrio. Nhất là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây bệnh EMS/AHPND trên tôm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, với liều lượng 0,5mg/ml dịch chiết củ riềng đã làm giảm nấm bị ức chế. Tôm thẻ chân trắng bị nhiễm Aspergillus ochraceus được cho ăn  liều  2% (5 g /kg thức ăn) và 4% (10 g /kg thức ăn) trong 12 ngày so với tôm không được  cho ăn chiết xuất.

 Trong thí nghiệm, tổng lượng vi khuẩn Vibrio và tỷ lệ nhiễm nấm trong gan và ruột của tôm được nuôi bằng khẩu phần có bổ sung dịch chiết  củ riềng rất thấp, thấp hơn có ý nghĩa so với nghiệm thức đối chứng (p <0,05). Hơn nữa, tỷ lệ sống của tôm  cho ăn chiết xuất từ ​​củ riềng cao hơn đáng kể so với đối chứng (p <0,05). Khi tôm được thử thách với V. parahaemolyticus. Vi khuẩn Vibriobacteria và 6 loài nấm (Aspergillus flavus, A.ochraceus, A.japonicus, Penicillium sp., Fusarium sp. và Cladosporium cladosporioides) đã được phân lập. Cho thấy là tác nhân gây ra hội chứng phân trắng ở tôm.

Do đó, có thể kết luận rằng chiết xuất từ ​​củ riềng có các đặc tính cụ thể. Đặc tính kháng khuẩn, có thể được sử dụng như một loại thuốc sinh học chống lại tác nhân gây bệnh của hội chứng phân trắng và hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm.Trong tương lai, loại thảo dược này có thể được sử dụng để thay thế  các loại hóa chất dùng trong nuôi tôm công nghiệp.

 

Sản phẩm đặc trị khi tôm mắc bệnh gan ruột

Sản phẩm đặc trị khi tôm mắc bệnh gan ruột

Cỏ xạ hương – thảo dược trị bệnh gan cho tôm

Cỏ xạ hương có tên tiếng anh là thyme. Cỏ xạ hương là một loài thực vật có hoa trong họ huệ tây, cao từ 30 đến 70 cm, mọc thành cụm, thân  gỗ, mọc thẳng hay mọc nghiêng, phân nhánh nhiều và có  nhiều lông, có nguồn gốc từ nhiều nước Châu Âu như Đức, Pháp, Anh. Mười tám hợp chất đã được tìm thấy trong viên nang dầu cỏ xạ hương, chiếm 96,15% tổng thành phần của dầu. Trong đó, bao gồm cả thymol và carvacrol có tác dụng kháng vi rút, vi khuẩn và chống viêm mạnh được cho là giúp giảm đờm. Cỏ xạ hương còn giúp lợi mật, giảm đờm, giảm ho và thông  đường thở.

 

Cây xạ hương dùng thâm canh tôm

Cây xạ hương dùng thâm canh tôm

Nghiên cứu về công dụng – thành phần của cỏ xạ hương

Tinh dầu cỏ xạ hương đã được chứng minh là có các hoạt động kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virút. Trong nuôi trồng thủy sản, tôm nuôi được kiểm tra nhiễm trùng V. vulnicus, V. parahaemolyticus và V. cholerae.  Sau đó, cho ăn trực tiếp tinh dầu cỏ xạ hương, làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn này trong mô của chúng (GraciaValenzuela et al., 2014).

Musk Vinang Essential Oil có hoạt tính kháng khuẩn chống lại V. parahaemolyticus và V. alginolyticus. Mức tinh dầu cỏ xạ hương ở mức 0,25 kháng  V.parahaemolyticus và 0,25 mg /kg thức ăn cũng kháng  V.alginolyticus (theo O.Tomazelli Júnior et al., 2016).

Năm 2018, theo báo cáo của Osmar Tomazelli et al, một thí nghiệm được thực hiện với tinh dầu cỏ xạ hương được thêm vào hạt thương mại để kiểm tra khả năng bảo vệ tôm thẻ chân trắng khỏi WSSV. Trong vòng 72 giờ sau khi nhiễm bệnh, hoạt tính phenol oxidase của tôm được xử lý bằng tinh dầu cỏ xạ hương 1% (TEM) không  khác biệt đáng kể so với giá trị TC (tôm không nhiễm bệnh). Tuy nhiên, nó lại cao hơn đáng kể so với các nghiệm thức khác. Hơn nữa, tôm được xử lý bằng TEM 1%  không có dấu hiệu lâm sàng của nhiễm WSSV và tỷ lệ sống của chúng cao hơn đáng kể so với ở các nồng độ khác,chống lại mầm bệnh do vi khuẩn và khi bổ sung ở nồng độ 1%  có khả năng bảo vệ tôm khỏi những triệu chứng bệnh WSSV.

Trị bệnh gan cho tôm bằng sản phẩm thảo dược

Không dễ để tìm được cây thảo dược đúng nguồn gốc, được chế biến đúng cách để phát huy hết tác dụng của dược liệu, để tiết kiệm  thời gian, công sức và ứng dụng  hiệu quả các vị thuốc trong nuôi tôm. Do đó, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm chuyên dùng để đặc trị bệnh gan, ruột cho tôm như: thảo dược gan G80, thảo dược R80. Đây chính là những sản phẩm được bà con tin dùng trong quá trình thâm canh tôm.

Các loại thảo dược gan cho tôm độc quyền của ChephamsinhhocBio:

 

Sản phẩm thảo dược của Thiên Thảo Hân

Sản phẩm thảo dược của Thiên Thảo Hân

Kết luận

Các loại thảo dược trị bệnh gan cho tôm có nguồn gốc từ tự nhiên. Chúng gần gũi và dễ tìm với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng các loài thảo dược này trong quá trình nuôi tôm. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bà con nên sử dụng các sản phẩm đặc trị chữa bệnh gan, ruột cho tôm. Tại Công ty bán thảo dược gan cho tôm Thiên Thảo Hân, chúng tôi luôn có những sản phẩm thảo dược dành cho tôm có công dụng tuyệt vời.

Đừng chần chừ mà gọi ngay Hotline 0965.037.045 của chúng tôi để được tư vấn nhiều hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881