Cách khử phèn trong ao nuôi tôm hiệu quả nhanh

Cách khử phèn trong ao nuôi tôm hiệu quả nhanh

Cách khử phèn trong ao nuôi tôm đóng vai trò vô cùng mật thiết đến khả năng sinh trưởng và sản lượng tôm thu hoạch. Ao nuôi nhiễm phèn gây ra vô vàn những vấn đề nan giải khiến người thâm canh thủy sản phải đau đầu. Từ việc ao tôm nhiễm phèn có thể kéo thêm vô số những hệ lụy nghiêm trọng khác. Ví dụ như: tôm bị suy giảm hệ hô hấp, tôm bị bệnh về mang, vỏ tôm yếu, tôm không lột vỏ được. Việc kiểm soát độ phèn trong ao nuôi là điều cần thiết để bảo đảm sức khỏe của tôm. ChephamsinhhocBio chia sẻ cho bà con kinh nghiệm xử lý nước ao nuôi tôm bị phèn chi tiết và đơn giản để bà con thực hiện.

Tìm hiểu định nghĩa của phèn chua

Phèn chua là một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng tôm nuôi. Phèn chua nói chung có hai loại là phèn sắt (phèn nóng) và phèn nhôm (phèn lạnh). Đôi khi xảy ra hiện tượng hỗn hợp của cả hai loại phèn này trong môi trường pH thấp của môi trường nước. Những ao nuôi bị nhiễm phèn thường khó xử lý triệt để phải xác định rõ nguyên nhân để có cách khử phèn trong ao nuôi tôm hợp lý nhất.

 

Ao nuôi bị nhiễm phèn

Ao nuôi bị nhiễm phèn

Nguyên nhân khiến ao nuôi tôm bị nhiễm phèn

Nguyên nhân gây ra hiện tượng phèn trong ao nuôi tôm là do đáy ao chứa hàm lượng sunfat cao. Đất chua là loại đất được hình thành ở các vùng ven biển có nhiều xác sinh vật chứa lưu huỳnh. Các sinh vật này phân hủy kỵ khí. Với việc giải phóng  lưu huỳnh (S) trong điều kiện yếm khí, lưu huỳnh (S) kết hợp với nguyên tố sắt có sẵn trong phù sa tạo thành hợp chất pyrit (FeS2).

Pyrit bị oxi hóa thành oxit sắt và axit sunfuric trong đất ẩm khi tiếp xúc với không khí. Axit sunfuric loại bỏ sắt và kim loại nặng khỏi đất. Chẳng hạn như nhôm, kẽm, mangan và đồng. Kết quả là đất xấu đi, nước axit có độ pH thấp (gọi là đất phèn) và chứa các kim loại độc hại vượt quá khả năng chịu đựng của tôm cá.

Mặt khác, khi mưa kéo dài, nước mưa cuốn trôi lớp phèn bám vào bờ ao  cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phèn trong ao nuôi tôm.

Những dấu hiệu nhận biết ao nuôi tôm đã bị nhiễm phèn

Dấu hiệu nhiễm phèn nhận biết được từ màu nước ao nuôi

Dấu hiệu nhận biết đất bị nhiễm phèn nói chung là màu xám đen. Vùng chứa FeS2 có hàm lượng cao. Khi khô đất thường có phấn trắng. Đối với những ao nuôi tôm ở vùng đất như vậy thì cách khử phèn trong ao nuôi tôm vô cùng khó khăn.

Nước ao trong hơn hoặc màu trà nhạt, có bọt vàng nhạt nổi trên mặt nước, kiểm tra tảo phát triển. Đặc biệt sau khi mưa xảy ra hiện tượng này.

 

Tôm mắc bệnh do môi trường ao nuôi không sạch

Tôm mắc bệnh do môi trường ao nuôi không sạch

Dấu hiệu nhận biết nhiễm phèn nhờ quan sát tôm nuôi

Toàn thân tôm chuyển từ màu sáng trong đến vàng nhạt rồi đến vàng đậm. Khi sờ thấy vỏ tôm sẽ cứng hơn so với bình thường, mang tôm chuyển sang màu vàng cùng sơ cứng lạ.

Tôm thường khó lột xác và chán ăn sau những trận mưa kéo dài. Nếu ao bị nhiễm phèn nặng thì tôm sẽ dạt bờ cũng như chết rải rác trong hồ nuôi. Do tôm bị ngạt hơi vì bị phèn bám nhiều trong mang tôm. Như vậy khiến quá trình hô hấp của tôm bị cản trở.

 

Tôm dính phèn ở mang tôm và chân tôm

Tôm dính phèn ở mang tôm và chân tôm

Những tác hại của phèn trong ao nuôi tôm

Phèn chua có tác động xấu đến môi trường thủy sinh cũng như tôm nuôi trong ao, đất chua thường có độ pH thấp, hàm lượng canxi và magiê thấp và sự mất cân bằng rất nhỏ về áp suất thẩm thấu giữa tôm và môi trường nước.

Tác hại từ nước ao nuôi nhiễm phèn

Nước ao nuôi nhiễm phèn gây khó khăn cho việc bóc vỏ tôm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tách vỏ của các loài giáp xác như tôm. Nó làm cho tôm bị mềm vỏ, mắc bệnh vểnh mang dính vỏ tôm kích thước nhỏ khiến tỉ lệ sống của tôm bị giảm thấp.

Tác hại từ đất ao nuôi nhiễm phèn

Đất có phèn tạo ra môi trường axit ngăn cản sự hoạt hóa của các enzym trong cơ thể và làm tôm chậm lớn. Nước phèn làm giảm khả năng liên kết oxy và các hợp chất Hb (huyết sắc tố) trong máu, tăng quá trình hô hấp khiến tôm mất nhiều năng lượng từ đó giảm tốc độ tăng trưởng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất thâm canh thủy sản

Các hợp chất phèn lơ lửng trong nước bám vào mang khiến tôm khó thở. Nhất là khi tôm còn nhỏ. Nó làm giảm độ kiềm và độ pH của ao nuôi, phá hủy nguồn thức ăn tự nhiên và tạo màng nhầy do Fe3 + hòa tan trong nước và tạo thành các mảng màu da cam, vi khuẩn giàu sắt phát triển thành màng dầu.

Ngoài ra, ao nhiễm phèn còn làm chậm sự phát triển của tảo, “nước ao trong” khó xác định màu của nước trong ao nuôi tôm, điển hình là ao nhiễm phèn thay đổi màu nước với tần suất do tảo biến động.

 

Bón vôi khử phền

Bón vôi khử phèn

Cách khử phèn trong ao nuôi tôm nhờ vi sinh vật có trong tự nhiên

Quá trình phân hủy phèn bằng vi sinh vật

Quá trình 1: Phản ứng khởi đầu

Trong thời gian phơi ao, một lượng lớn pyrit (FeS2) sẽ tiếp xúc với không khí. Sự tiếp xúc của pyrit với oxy gây ra phản ứng hòa tan của nó và quá trình oxy hóa tự nhiên của lưu huỳnh thành sunfat, tạo thành sắt đen (Fe2 +) và axit sunfuric:

Phản ứng khởi đầu

Quá trình 2: sản phẩm sinh ra sau phản ứng

Các sản phẩm của phản ứng 1 có lợi cho sự phát triển của nhóm vi khuẩn Thiobacillus spp. Chất này oxy hóa sắt II (Fe2 +) (có nguồn gốc từ pyrit) thành sắt III (Fe3 +):

sản phẩm sinh ra sau phản ứng

 

Sản phẩm sau phản ứng của Fe3+ là:

Sắt II + Oxy = Sắt III

Các sản phẩm của chu trình tăng sinh [sắt II (Fe2 +) và axit sunfuric (H2SO4)] được đưa trở lại phản ứng 2. Kích thích sự phát triển của  Bacillus spp, tảo cùng tôm nuôi như một nguồn khoáng chất.

Một phần trở thành nguồn cung cấp khoáng chất  cho tôm và tảo,  Thiobacillus spp và nhóm vi sinh vật khác.

Một phần tham gia vào quá trình phản ứng

Quá trình 3: Chu kỳ tăng sinh

Sắt III (Fe3 +): phản ứng thêm với lượng dư pyrit và tạo thêm Sắt II (Fe2 +):

Chu kỳ tăng sinh trưởng

Các sản phẩm của chu trình tăng sinh [sắt II (Fe2 +) và axit sunfuric (H2SO4)] được đưa trở lại phản ứng 2. Kích thích sự phát triển của Bacillus spp, tảo và tôm nuôi tựanhư một nguồn khoáng chất.

Trong tình huống vắng mặt vi khuẩn Thiobacillusspp tại điểm pH là 3, 1/2 chu trình quá trình phản ứng này diễn ra trong vòng 1000 ngày (nghiên cứu Stumm và Morgan 1970). Tuy nhiên, phản ứng này sẽ được diễn ra nhanh hơn nếu được bổ sung vi khuẩn Thiobacillus spp sắt tự dưỡng, sự phản ứng xảy ra khá nhanh. Vì vậy. xử lý của nước ao từ nữa chu trình của phản ứng này được giảm chỉ còn 20 – 1000 phút (trong khoảng 1000 ngày đó).

Một vài cách khử phèn trong ao nuôi tôm hiệu quả năm 2022

Lựa chọn khu vực phù hợp làm ao nuôi

Chọn địa điểm xây dựng ao ở những nơi ít bị nhiễm phèn. Nên phủ bạt đáy ao để tránh  phèn tràn vào ao nuôi. Chuẩn bị và cải tạo ao kỹ, bón lót vôi bột đáy ao và rửa nhiều lần cho sạch trước khi cho nước vào ao.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ trong khử phèn

Trong quá trình canh tác, hạn chế bón phân lân xuống đáy ao và khu vực nhiễm phèn để tăng lượng lân khử sắt, khử phèn. Hàm lượng tảo độc như tảo lam và tảo lá chắn phải chiếm ưu thế. Cần thêm 1 bước xử lý tảo sau khi xử lý phèn chua thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Đối với những ao nuôi bị nhiễm phèn tiềm ẩn trong đất, cần cẩn trọng không nên phơi ao lâu ngày. Vì như vậy sẽ dẫn đến các vết nứt lớn gây ra hiện tượng xì phèn ra ao nuôi.

Nên bón vôi vào đáy ao nuôi để giảm phèn cũng như tăng thêm lượng pH. Tuy nhiên, cần lưu ý bón vôi vào buổi mát trời, buổi chiều, buổi đêm.

Trong ao nuôi nước bị nhiễm phèn thì bà con có thể dùng Aqua Cal+, EDTA,..để hạ nồng độ phèn trong ao nuôi xuống. Sau đó, bà con bổ sung thêm khoáng Calcium, Khoáng Magie, Khoáng tạt ao tôm cho tôm nuôi của mình.

 

Khử phèn trong ao nuôi thủy sản

Khử phèn trong ao nuôi thủy sản

Quan sát tình trạng ao nuôi tôm trong mùa mưa

Trong mùa mưa, sau mỗi mùa mưa, nước mua thường chứa một lượng acid nhất định. Lượng phèn xì có trên bờ sẽ theo nước mưa xuống ao, giảm pH đột ngột. Do đó, trước khi mưa xuống, bà con nên rải vôi nông nghiệp xung quanh bờ ao. Sau khi hết mưa, cần kiểm tra lại yếu tố môi trường, xử lý nhanh chóng nếu nhận thấy sự thay đổi.

Sản phẩm dùng trong cách khử phèn trong ao nuôi tôm hiệu quả

Aqua Cal+ là sản phẩm được ưa chuộng dùng trong quá trình khử phèn của nước ao tôm. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Canxi hóa nhiệt Dolomite cao cấp, khoáng Magie. Aqua Cal+ là vật liệu nano có diện tích bề mặt lớn. Sản phẩm Aqua được Hydra sang một dạng khác để dùng cho các ao trồng. Sản phẩm này hoạt động được cả ở đáy ao và tầng nước.

Thông tin về sản phẩm:

Nguồn gốc: Úc

Quy cách: lon 2kg, 5kg, bao 30kg

Liều dùng sản phẩm:

Sử dụng 1kg sản phẩm Aqua Cal+ hòa với nước trong ao. Bà con tạt khoảng 1.000 – 2.000m3 nước để giảm độ phèn cho ao nuôi, bề mặt ao. Bên cạnh đó, hỗ trợ việc đẩy lùi những độc tố ở đáy ao, phân hủy bùn đáy, ổn định chất lượng của nước ao tôm, ổn định pH, tạo màu nước ao nuôi.

 

Sản phẩm dùng khử phèn trong ao nuôi

Sản phẩm dùng khử phèn trong ao nuôi

Đặt mua sản phẩm: Chế Phẩm Xử Lý Phèn Aqua-Cal+ thùng 30 kg

Sản phẩm Aqua Cal+ - Khử phèn ao nuôi tôm mua ở đâu?

Tình trạng ao nuôi bị nhiễm phèn là điều gây “nhức nhối” trong lòng người thâm canh thủy sản. Đây có thể xem là vấn đề khó xử lý nhất trong quá trình nuôi tôm. Tuy nhiên, nếu có cách khử phèn trong ao nuôi tôm hiệu quả. Thì bà con sẽ không cần phải lo lắng nhiều nữa. Người nuôi thủy sản có thể dùng sản phẩm Aqua Cal+ được bán tại Công ty Thiên Thảo Hân để khử phèn cho nước ao nuôi. Sau thời gian sử dụng, bà con sẽ thấy nước ao nuôi được cải thiện đáng kể.

Để đặt hàng nhanh nhất, vui lòng gọi đến Hotline 0965.037.045 của chúng tôi!

 

Các sản phẩm dùng trong nuôi trồng thủy sản cần biết:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH ĐÓNG GÓI LINK SP
Siêu tăng trọng SUPER GRO Việt Nam Chai 1 lít Chi tiết
Siêu khoáng NANOMIX Việt Nam Chai 1 lít Chi tiết
Thảo dược ruột R80 Việt Nam Chai 500ml Chi tiết
Thảo dược gan G80 Việt Nam Chai 1 lít Chi tiết
Men vi sinh V80 xử lý đáy ao Việt Nam Gói 1kg Chi tiết
Khoáng Rotamin Thổ Nhĩ Kỳ Bao 10kg Chi tiết
Khoáng tạt magie Trung Quốc Bao 25kg Chi tiết
Khoáng canxi Trung Quốc Bao 25kg Chi tiết
BKC 80 Anh 20 lít, 200 lít Chi tiết
Povidone Iodine Ấn Độ Thùng 25kg Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881