CÁCH LÀM THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC TẠI NHÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN

CÁCH LÀM THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC TẠI NHÀ HIỆU QUẢ, AN TOÀN

Việc sử dụng rộng rãi thuốc trừ sâu hóa học là hoạt động thường xuyên trong nông nghiệp, giúp xử lý sâu bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả.Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc trừ sâu hóa học trong trồng trọt, có thể gây ra những tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người. Thuốc trừ sâu sinh học chính là giải pháp thay thế tối ưu cho bà con nông dân, bởi phương pháp này vừa an toàn lại hiệu quả. Vậy cách làm thuốc trừ sâu sinh học tại nhà như thế nào để đạt hiệu quả lại an toàn? Cùng chephamsinhhoc bio tìm hiểu ngay nhé!

 

Sâu bệnh gây bệnh hại ảnh hưởng đến năng suất cây trồng

Thuốc trừ sâu sinh học là gì?

Thuốc trừ sâu sinh học là một số loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ các nguyên liệu tự nhiên như động vật, thực vật, vi khuẩn và một số khoáng chất giúp gây ức chế, diệt trừ sâu gây hại. Đặc biệt, thuốc trừ sâu sinh học rất an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Các loại thuốc trừ sâu sinh học hiện nay

Thuốc trừ sâu sinh hóa là những chất xuất hiện tự nhiên có tác dụng kiểm soát sâu bệnh bằng cơ chế không độc hại. Ngược lại, thuốc trừ sâu thông thường thường là vật liệu tổng hợp có tác dụng trực tiếp tiêu diệt hoặc làm bất hoạt sâu bệnh. Thuốc trừ sâu sinh hóa bao gồm các chất cản trở quá trình giao phối, chẳng hạn như pheromone giới tính của côn trùng, cũng như các chất chiết xuất từ ​​thực vật có mùi thơm khác nhau thu hút côn trùng gây hại vào bẫy. Bởi vì đôi khi rất khó xác định liệu một chất có đáp ứng các tiêu chí để phân loại là thuốc trừ sâu sinh hóa hay không, EPA đã thành lập một ủy ban đặc biệt để đưa ra những quyết định như vậy.

Thuốc trừ sâu vi sinh vật bao gồm một vi sinh vật (ví dụ: vi khuẩn, nấm, vi rút hoặc động vật nguyên sinh) làm thành phần hoạt chất. Thuốc trừ sâu vi sinh có thể kiểm soát nhiều loại sâu bệnh khác nhau, mặc dù mỗi thành phần hoạt chất riêng biệt tương đối cụ thể đối với [các) loài gây hại mục tiêu của nó. Ví dụ, có những loại nấm kiểm soát một số loại cỏ dại và những loại nấm khác tiêu diệt một số loại côn trùng cụ thể.
Thuốc trừ sâu vi sinh vật được sử dụng rộng rãi nhất là phân loài và chủng Bacillus thuringiensis, hoặc Bt. Mỗi chủng vi khuẩn này tạo ra một hỗn hợp protein khác nhau và đặc biệt tiêu diệt một hoặc một vài loài ấu trùng côn trùng có liên quan. Trong khi một số thành phần Bt kiểm soát ấu trùng bướm được tìm thấy trên thực vật thì các thành phần Bt khác lại đặc hiệu cho ấu trùng ruồi và muỗi. Các loài côn trùng mục tiêu được xác định bằng việc liệu Bt cụ thể có tạo ra một loại protein có thể liên kết với thụ thể trong ruột ấu trùng hay không, từ đó khiến ấu trùng côn trùng chết đói.

Chất bảo vệ thực vật kết hợp (PIP) là các chất trừ sâu mà thực vật tạo ra từ vật liệu di truyền đã được thêm vào cây. Ví dụ, các nhà khoa học có thể lấy gen tạo ra protein thuốc trừ sâu Bt và đưa gen này vào vật liệu di truyền của chính cây trồng. Sau đó, cây trồng, thay vì vi khuẩn Bt, sẽ sản xuất ra chất tiêu diệt sâu bệnh. Protein và vật liệu di truyền của nó, chứ không phải bản thân cây trồng, đều được quy định bởi EPA.

Ưu điểm và nhược điểm của thuốc trừ sâu sinh học

Ưu điểm:

Thuốc trừ sâu sinh học là một bổ sung tuyệt vời cho tủ thuốc trừ sâu cho cây trồng với các công dụng vượt trội như:

  • Thuốc trừ sâu sinh học thường ít độc hơn thuốc trừ sâu thông thường.
  • Thuốc trừ sâu sinh học thường chỉ ảnh hưởng đến loài gây hại mục tiêu và các sinh vật có liên quan chặt chẽ, trái ngược với phổ rộng, thuốc trừ sâu thông thường có thể ảnh hưởng đến các sinh vật khác nhau như chim, côn trùng và động vật có vú.
  • Thuốc trừ sâu sinh học thường có hiệu quả với số lượng rất nhỏ và thường phân hủy nhanh chóng, dẫn đến phơi nhiễm thấp hơn và phần lớn tránh được các vấn đề ô nhiễm do thuốc trừ sâu thông thường gây ra.
  • Khi được sử dụng như một phần của chương trình Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), thuốc trừ sâu sinh học có thể làm giảm đáng kể việc sử dụng thuốc trừ sâu thông thường, trong khi năng suất cây trồng vẫn cao.

Tuy nhiên, để sử dụng thuốc trừ sâu sinh học một cách hiệu quả (và an toàn), người dùng cần phải biết nhiều về cách quản lý sâu bệnh và phải tuân thủ cẩn thận mọi hướng dẫn trên nhãn.

Thuốc trừ sâu sinh học giúp vườn rau xanh tốt, mang lại hiệu quả cao.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì thuốc trừ sâu sinh học vẫn còn tồn tại những hạn chế đối với các sản phẩm sinh học. Theo nguyên tắc, thuốc trừ sâu sinh học không hoạt động tốt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt hoặc dưới áp lực dịch bệnh cao. Chúng được sử dụng tốt nhất khi áp lực dịch hại thấp hoặc để phòng ngừa. Thuốc sinh học không được coi là thuốc chữa bệnh cho cây trồng hay viên đạn bạc để xua đuổi mọi côn trùng. Trong hầu hết các trường hợp, thời hạn sử dụng của chế phẩm sinh học ngắn hơn thuốc trừ sâu thông thường.

Cách làm thuốc trừ sâu sinh học tại nhà hiệu quả và an toàn

Làm thuốc trừ sâu sinh học từ ớt, gừng, rượu và tỏi

Bà con tiến hành chuẩn bị nguyên liệu: gồm có gừng, tỏi, ớt. Khối lượng của những nguyên liệu này bằng nhau cùng rượu trắng. Tỷ lệ điều  chế trừ sâu sinh học chuẩn theo công thức:  1 kg ớt tươi + 1kg tỏi + 1kg gừng tương đương với 3 lít rượu.

Các nguyên liệu như tỏi, gừng, ớt sau khi đã được giã nhuyễn. Thì bà con thu gom cho vào thùng ngâm. Đổ rượu đã được chuẩn bị trước đó vào thùng ngâm rồi đậy kín nắp. Bà con cần chú ý bảo quản ở nơi khô thoáng.

Mục tiêu của bước bịt kín miệng thùng là để chặn không cho rượu bay hơi và bị biến tính. Sau khoảng 15 ngày ủ, người nông dân đã có thể lấy hỗn hợp thuốc bảo vệ thực vật vừa ủ ra hòa loãng với nước rồi phun lên rau màu.

Tỷ lệ pha loãng thường được áp dụng như sau: đổ 12 lít nước sạch vào bình xịt thuốc trừ sâu. Rồi chắt ra 200 ml dung dịch trừ sâu sinh học đã chuẩn bị. Chất pha loãng phun vừa đủ cho 1 sào đất (khoảng 360 mét vuông).

Hỗn hợp thuốc trừ sâu sinh học cốt chưa sử dụng nên được bảo quản trong thùng chứa đậy kín. Cất giữ ở khu vực khô ráo.

Thời gian sử dụng của chế phẩm này là trong khoảng 4 - 5 tháng. Thuốc trừ sâu đang được sản xuất từ hỗn hợp nguyên liệu ớt, tỏi, gừng, rượu rất thích hợp để dùng phòng chống sâu rầy, sâu tơ, bọ xít...

dừa vào kinh nghiệm của nhiều nông dân, bà con thường xuyên phun trừ sâu từ 1 lần tuần sau khi cây rau đã bén rễ và có từ 3 lá thật trở lên. Điều này sẽ giúp ngăn chặn hoàn toàn sâu bệnh.

Nguyên liệu phổ biến được bà con lựa chọn điều chế thuốc trừ sâu sinh học.

Điều chế thuốc trừ sâu sinh học từ củ tỏi

Thành phần của tỏi có chứa chất kháng sinh tự nhiên cực kỳ tốt để  diệt trừ nấm cùng với một vài nhóm sâu bệnh gây hại như: kiến, mối, ruồi trắng, bọ trĩ, rệp, bọ cánh cứng, sâu bướm, ốc sên, sâu đục thân... Làm thuốc trừ sâu sinh học có nguyên liệu bằng tỏi thường đơn giản. Cách làm thông dụng là bà con dùng 3 củ tỏi lớn sau đó đập dập hay xay thật nhuyễn. Sau đó ngâm tỏi cùng 2 bát nước sạch rồi để qua 1 ngày. Tiến hành lọc bỏ bã tỏi rồi pha loãng dung dịch cùng với 4 lít nước. Người nông dân phun dung dịch trừ sâu lên rau.

Có một lưu ý nhỏ khi bà con phun thuốc trừ sâu sinh học làm từ tỏi. Đó chính là không bón các loại phân hóa học suốt quá trình phun thuốc để tránh tình trạng ức chế hoạt tính diệt mầm bệnh của thuốc.

Điều chế thuốc trừ sâu sinh học cho cây trồng từ vỏ trứng

Vỏ trứng được đánh giá là một phương pháp hiệu quả để ngăn chặn các loài nhuyễn thể và ốc sên gây hại cho mùa màng.

Bên cạnh đó, vỏ trứng còn có công dụng là nguồn phân hữu cơ cung cấp các chất khoáng cần thiết giúp đất đai trở nên màu mỡ hơn cho cây trồng. Cách thực hiện khá đơn giản, bà con cần thu gom một lượng vỏ trứng và nghiền nát chúng. Các mảnh vỏ trứng nhỏ nhưng lại có độ sắc nhọn sẽ biến thành những “lưỡi dao” tự nhiên cắt xác những chú sâu hại nhỏ bé.

Thực hiện cách trừ sâu sinh học này xung quanh gốc cây định kỳ 2 lần /tháng và trộn với một lượng phân bón lót cho cây trước khi bắt đầu trồng để nâng cao kết quả.

Điều chế thuốc bảo vệ thực vật từ hành tăm cho cây trồng

Thuốc bảo vệ sinh học được chế tạo từ thân cây hành có công dụng phòng trừ vô số loại nấm bệnh như: úng nước, mốc sương, đốm lá, bệnh tàn rụi muộn.

Bên cạnh đó, loại thuốc bảo vệ thực vật này được phun thường xuyên để phòng trừ chuột và nhiều loại bọ, sâu, nấm bệnh độc hại cây trồng.

Cách pha chế thuốc sinh học bảo vệ như sau: vò nát củ hành rồi tiếp đến pha cùng nước sạch theo tỷ lệ, dùng 1 lạng củ hành thì trộn với 1 lít nước rồi ủ kín trong thời gian 1 tuần. Pha loãng nước ngâm hành cùng nước theo tỷ lệ 1:4 trước khi tiến hành phun cho cây trồng.

Điều chế thuốc bảo vệ thực vật từ ớt tươi

Hương vị cay đặc trưng của ớt có tác dụng xua đuổi nhiều côn trùng phá hoại cây trồng cũng như hỗ trợ diệt trừ một vài loại nấm, vi rút gây bệnh.

Hướng dẫn điều chế thuốc trừ sâu sinh học bằng cách băm nhỏ cả quả ớt. Sau đó, pha loãng với nước cùng hàm lượng 100 gam ớt tươi được điều chế cùng với 1 lít nước sạch. Sau đó, ủ dung dịch vừa điều chế trong 1 ngày, lọc lấy nước cốt dung dịch hòa cùng với nước sạch theo hàm lượng 1: 5 rồi phun cho cây trồng.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

– Chỉ nên sử dụng thuốc trừ sâu hữu cơ khi sâu làm sụt giảm năng suất cây trồng, không nên dùng khi thấy sâu là phun thuốc hoặc sâu gây hại xong mới phun.

– Nên phun thuốc khi sâu còn non vì khi còn non thì khả năng kháng thuốc của sâu rất kém.

– Không nên kết hợp thuốc sâu trừ sâu sinh học với các thành phần khác để tránh làm giảm hiệu quả của thuốc khi phun.

– Phun thuốc trừ sâu vào thời điểm trời tạnh ráo, râm mát

– Yêu cầu phải sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, quần áo dài khi phun thuốc.

Lưu ý khi tưới thuốc trừ sâu sinh học để đạt hiệu quả

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bà con trong việc điều chế thuốc trừ sâu sinh học tại nhà một cách an toàn và hiệu quả. Nếu có bất kì thắc mắc cần hỗ trợ, bà con gọi ngay đến Hotline 0965.037.045 của chephamsinhhoc bio để được giải đáp nhé!

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881