Cách thay nước cho ao nuôi tôm nhanh nhất

Cách thay nước cho ao nuôi tôm nhanh nhất

Cách thay nước cho ao nuôi tôm hiệu quả sẽ giúp bà con tiết kiệm được thời gian và công sức. Mỗi lần thay nước là một quá trình cần chuẩn bị, kiểm tra nhiều thứ. Nếu ao nuôi có quy mô lớn thì bà con sẽ gặp phải những khó khăn khi rửa ao, thay nước mới. Do vậy, bà con cần chọn lộ trình thay nước ao nuôi tiện nghi nhất, hiệu quả nhất.

 

Tôm to nhờ môi trường nước ổn định

Tôm to nhờ môi trường nước ổn định

Những điều cần lưu ý trước khi dùng cách thay nước cho ao tôm hiệu quả

Quan sát chất lượng nước trong ao nuôi

Bà con nên tiến hành đo oxy và pH định kỳ 2 lần mỗi này. Còn đối với khí NH3 và độ trong của nước ao thì nên được đo đều đặn hàng ngày. Điều này sẽ giúp bà con phát hiện kịp thời tình trạng thất thường của môi trường ao nuôi. Nhờ vậy, tôm cũng được phát triển tốt hơn

Sục khí trong ao nuôi tôm

Ao nuôi luôn giàu chất hữu cơ và cần sử dụng thiết bị sục khí một cách hiệu quả. Ao cũng cần được sục khí tốt để tăng mức độ hoạt động của vi sinh vật và loại trừ các chất bẩn dư thừa ra khỏi nước một cách hiệu quả.

 

Nước ao nuôi nổi váng bọt

Nước ao nuôi nổi váng bọt

Kiểm soát các sinh vật phù du trong ao nuôi

Trong các ao nuôi tôm ở khu vực nước không thay đổi hoặc ít thay đổi, sinh vật phù du có thể được kiểm soát bằng cách ngừng sục khí và sử dụng một lượng nhỏ hóa chất trừ sâu hoặc sản phẩm BKC (0,1 - 0,5 mg/lít nước) ở một góc ao. BKC có thể oxy hóa các chất hữu cơ và được trung hòa dần dần. Với lượng nhỏ, hóa chất sẽ không gây ảnh hưởng đến ao. Tuy nhiên, điều quan trọng là không tiêu diệt sinh vật du khi nồng độ pH trong ao cao. Vì sinh vật phù du có thể tạo ra khí độc như NH3 khi chúng phân hủy. Chất Formalin có thể được sử dụng để diệt tảo và hạ thấp độ pH bằng cách hạn chế độc tính của khí NH3.

Các phương pháp hóa học trên có thể được sử dụng để kiểm soát một số nhóm tảo  màu nâu hoặc đỏ sẫm. Khi ngừng sục khí vào lúc buổi chiều, tảo nổi lên mặt nước. Gió hoặc thiết bị sục khí gom tảo vào một chỗ trong ao để chúng ta có thể dễ dàng loại bỏ chúng.

>> Sản phẩm BKC: Hóa chất BKC 80 (Benzalkonium chloride) - Xử lý nước ao nuôi tôm cá

 

Hệ thống thay đổi nước trong ao nuôi

Hệ thống thay đổi nước trong ao nuôi

Thay nước trong ao nuôi tôm

Việc thay nước không theo một chế độ cụ thể nào. Bà con hoàn toàn có thể không cần thay nước mới trong ao nuôi. Mục đích của việc thay nước là tăng độ trong của nước ao nuôi, cung cấp độ mặn, nuôi dưỡng tảo, tăng lượng oxy, giúp điều chỉnh pH, ​​khử độc tố. Thay mới nước trong ao sẽ giảm bớt đi lượng khí H2S, NH3 phân hủy vì thực phẩm tôm dư thừa, hỗ trợ kích thích cho tôm lột xác. Trong quy mô nuôi tôm ít, thay nước trong 40 - 45 ngày đầu của vụ nuôi, bà con không thay nước, chỉ cấp nước bổ sung do nước bị bốc hơi và thẩm thấu lâu ngày. Chỉ bổ sung thêm 10 - 20% lượng nước dự trữ từ nguồn vào ao nuôi để ổn định môi trường.

Thông thường đến tháng thứ hai trở về sau và trong các chu kỳ thủy triều, chúng ta thấy nước tràn vào. Ở mỗi lần thay nước phải kiểm tra chất lượng nước, độ mặn, độ trong, độc tố ở các thời kỳ nước thải từ sản xuất khu công nghiệp đến khư vực nuôi (nếu có điều kiện nuôi tôm ở hình thức tiến bộ hơn). Khi thay nước thì lượng nước không nên quá 20% lượng nước ao nuôi để hạn chế sự thay đổi gây sốc môi trường  cho tôm nuôi. Sau mỗi lần thay nước cần kiểm tra nước ao nuôi: pH, S% o, duy trì sự ổn định của nước ao nuôi tôm.

Kiểm soát độ pH của ao nuôi

Nếu dao động có độ chênh lệch trên 0,5 thì cần xử lý bột đá (CaCO3). Cách tốt nhất là sử dụng vôi Dolomite với lượng 7-10kg/1000m3 hòa với nước phun đều khắp mặt ao.

Nếu giá trị pH trên 8,5 những ao có tảo phát triển quá mức thường có nhiều thức ăn cho tôm vào những ngày nắng trong tháng nuôi thứ hai.

Xử lý thay một ít nước trong ao bằng bột đá CaCO3.  Hiệu quả nhất là vôi Dolomite để hạ pH hoặc đường vào trong ao: 1 - 2kg/1000m3.

Nếu pH thấp hơn 7,5 (thường xảy ra sau khi mưa lớn hoặc khi tảo trong ao chết). Muốn độ tăng pH dùng vôi bột, vôi đen Dolomite với lượng 5 - 7 kg/1000 m3 để điều chỉnh pH cho phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu.

Tốt nhất, người nuôi tôm nên cố gắng kiểm soát sự phát triển của tảo để độ pH không cao hơn 8,5 và không thấp hơn 7,5. Vì vậy, thường xuyên bón CaCO3 và bột đá dolomite để tăng hệ đệm và duy trì độ pH. Đối với nuôi tôm sẽ tốt hơn (thường thì chúng ta bón phân 10 ngày một lần: 5 - 7kg/1000m3).

 

Quy mô ao nuôi “khủng” của bà con

Quy mô ao nuôi “khủng” của bà con

Quản lý độ trong của nước ao nuôi

Độ trong: ổn nhất là 30 đến 40cm. Độ trong là biểu hiện chất lượng màu của nước. Nhưng màu nước ao là do số lượng lớn vi sinh vật phù du trong nước. Những ao có chất lượng nước tốt thường có màu xanh nõn chuối là 30 - 40cm, do tảo lục phát triển ưu thế nên trong 2 tháng đầu nuôi tôm, độ trong đảm bảo do lượng thức ăn dư thừa của tôm ít.

Khi độ trong thấp từ 20 -  25cm, nước có màu xanh đặc, do tảo lam phát triển mạnh, môi trường có nhiều sai lệch, nên thay nước trong ao một chút (10 - 20%.). Bà con bón vôi Dolomite vào buổi sáng từ 7 - 10 kg/1000 m3 nước theo quy trình kỹ thuật nuôi tôm chuyên nghiệp.

 

Đo nồng độ pH của nước trong ao

Đo nồng độ pH của nước trong ao

Lúc này nếu nước trong ao có độ trong hơn 50cm, tảo phát triển chậm, có nguy cơ tảo rong tầng đáy phát triển ảnh hưởng đến hoạt động của tôm thì ta dùng phân vô cơ Urê + NPK có tỷ lệ 1: 1 (1kg/1000 m3) , phân gà + phân chuồng: 5 - 7kg /1000m2 kết hợp với vôi 5 - 7kg /1000m3 để bón . Trước khi bón cần lưu ý thay 10 - 15% lượng nước trong ao để bổ sung muối và chất dinh dưỡng cho tảo trong ao nuôi phát triển.

Khi màu nước trong ao bị vẩn đục do đất sét (thường xảy ra sau những trận mưa lớn). Do đất sét trong bờ chảy xuống làm độ pH giảm xuống theo. Sử dụng 2 loại đã nêu trên để pha loãng với tỷ lệ 5 - 7 kg /1000 m2  tạt trên mặt ao và trên bờ ao. Nếu có thể, thay 10 - 15% lượng nước trong ao.Hoặc bạn có thể sử dụng zeolite ​​để hạn chế sự vẩn đục do đất sét gây ra.

Nước có màu xanh đen (xanh đen) do tảo xanh phát triển cho thấy môi trường bị ô nhiễm. Cần xử lý để tránh trường hợp nước ao chuyển sang màu nâu đen (màu do tảo giáp chiếm ưu thế) do bị nhiễm mặn lâu ngày tạo thành. Sử dụng các sản phẩm vi sinh để có thể ổn định lại môi trường nước trong ao nuôi.

Những mẹo giữ cho nước luôn trong sạch suốt vụ mùa nuôi tôm

Bình ổn các thông số chất lượng nước trong phạm vi tối ưu

Có nhiều thông số quyết định chất lượng nước trong ao nuôi tôm. Đảm bảo những ngôi làng này ở trong  phạm vi lý tưởng mỗi ngày là một bước quan trọng trong việc duy trì chất lượng nước. Những thông số cần được xem xét bao gồm: nhiệt độ, oxy hòa tan (DO), độ mặn, độ kiềm, pH, hàm lượng chất rắn, nitơ dư (amoniac, nitrat, nitrat ...), thức ăn phù du, hàm lượng Vibrio và độ cứng của nước ao nuôi.

Phạm vi lý tưởng cho mỗi thông số có thể khác nhau dựa trên vị trí hoạt động, khí hậu, cơ sở hạ tầng và thiết bị. Để duy trì các thông số chất lượng nước tiêu chuẩn. Việc đo lường thường xuyên trở thành một phần không thể thiếu. Với phép đo thông thường, bạn có thể dễ dàng quan sát xem một thông số có lệch khỏi quỹ đạo mong muốn hay không và sớm xác định các bất thường để xử lý chúng kịp thời. Các chuyên gia khuyên bạn nên hiệu chuẩn thường xuyên các thiết bị đo của bạn vào đầu mỗi vụ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại.

 

Nước ao nuôi trong hơn nhờ biết cách xử lý nước

Nước ao nuôi trong hơn nhờ biết cách xử lý nước

Tầm quan trọng của tỷ lệ các ion trong nước

Thành phần ion có ảnh hưởng  lớn đến sức khỏe và  tăng trưởng của tôm. Đây là  yếu tố quan trọng trong quá trình lột xác và hình thành lớp vỏ mới cho tôm. Các ion quan trọng là Na (natri), K (kali), Mg (magiê) và Ca (canxi). Để duy trì sự phát triển của tôm, tỷ lệ Na: K: Mg phải được cân đối.

Các chất khoáng cần thiết cho tôm:

Tỷ lệ được các chuyên gia khuyến nghị là 28:1 đối với Na:K và 3,4: 1 đối với Mg:Ca .Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau. Ở đây, các phép đo thường xuyên là cần thiết để giữ cho tỷ lệ ion ở trạng thái cân bằng. Trong chu kỳ sinh trưởng cỉa tôm, tỷ lệ ion này thay đổi vì nhiều lý do. Khi mất cân đối, bà con cần thả thêm những sản phẩm của Công ty Thiên Thảo Hân để tôm khỏe hơn.Tuy nhiên, bà con cũng phải có một phương án đáng tin cậy và hợp lý.

Mức độ ảnh hưởng của chất Nito và Photpho

Hầu hết các chất dinh dưỡng mà tôm hấp thụ đều đến từ thức ăn. Trong đó, tôm không thể tiêu thụ các nguồn chất nitơ và phốt pho và cuối cùng tích tụ trong ao. Khối lượng hai chất này tích tụ lên đến 72 - 89% lượng P đầu vào bị lãng phí. Đây cũng là nguyên nhân giúp tảo có cơ hội phát triển với mật độ dày và gây nở hoa trong ao. Chỉ vài ngày sau, tảo sẽ phát triển tối đa và chết dần. Điều này làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng. Chất thải hữu cơ trong ao nuôi tăng đáng kể dẫn đến hình thành amoniac độc hại nhiều hơn. Bên cạnh đó, tảo phát triển cũng làm tiêu hao một lượng lớn oxy, là nguyên nhân gây ra dịch bệnh và khiến tôm chết hàng loạt.

 

Bật quạt nước để thêm lượng oxy cho ao nuôi

Bật quạt nước để thêm lượng oxy cho ao nuôi

Thay nước ao nuôi cho tôm

Thay nước là  phương pháp tiết kiệm nhất để duy trì chất lượng nước ao nuôi tốt. Thay nước ngăn ngừa sự tích tụ amoniac quá mức và hạn chế sự căng thẳng của môi trường đối với tôm. Tuy nhiên, nên tránh thay nước trong khoảng thời gian 30 - 40 ngày trước khi nuôi để chất lượng nước tốt hơn và ổn định. Thay nước hàng ngày được khuyến nghị ở mức 10 - 30%. Tỷ lệ này sẽ tăng lên trong suốt chu kỳ.

Đặc biệt khi nồng độ amoniac tăng cao, nên tăng tỷ lệ thay nước, tăng quạt gió để giảm nồng độ amoniac về mức an toàn. Một lưu ý là thay nước là có lợi, nhưng có thể làm tăng nguy cơ bị các sinh vật khác xâm nhập vào hệ thống nuôi tôm của bà con

Để bổ sung cho những điều lưu ý ở trên, các chuyên gia khuyên các chủ trại nuôi tôm nên có kế hoạch khắc phục sự cố từ trước. Nếu các vấn đề về chất lượng nước phát sinh, hãy đảm bảo rằng có một kế hoạch hợp lý được đưa ra để giải quyết chúng. Trong kế hoạch, cách xử lý cần mô tả chi tiết những gì có thể được thực hiện để giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Với việc giám sát thường xuyên kết hợp với  kế hoạch khắc phục, vấn đề sẽ được giải quyết sớm hơn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nước và chúng sẽ gây ra mức ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau. Mỗi tại nuôi tôm nên có các biện pháp xử lý riêng. Trong đó, nên bao gồm 6 mẹo quản lý chất lượng nước ở trên. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này có thể giúp người nuôi tôm trên khắp cả nước quản lý tốt hơn chất lượng nước trong hệ thống nuôi tôm của họ.

 

Nước hồ đục ngầu do nhiều nguyên nhân

Nước hồ đục ngầu do nhiều nguyên nhân

Kết luận

Trên đây là những mẹo được chuyên gia thủy sản gửi đến bà con với mong muốn mang đến cách thay nước cho ao nuôi hiệu quả. Với mục tiêu giúp bà con có những vụ mùa bội thu, Công ty Thiên Thảo Hân luôn sẵn sàng đồng hành cùng bà con.

Để được tư vấn nhiều hơn về những sản phẩm dùng xử lý nước ao tôm. Bà con vui lòng liên hệ Hotline 0965.037.045

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881