Cách ủ vỏ chuối làm phân bón đơn giản tại nhà mới nhất

Cách ủ vỏ chuối làm phân bón đơn giản tại nhà mới nhất

Với người nông dân, việc làm phân bón từ chuối không còn xa lạ nữa. Giải pháp này giúp người nông dân tiết kiệm chi phí đáng kể để mua phân chăm sóc cây trồng vườn nhà. Trên các diễn đàn, trang website hiện nay có nhiều hướng dẫn ủ vỏ chuối làm phân bón. Nhưng, cách mới nhất và cho hiệu quả cao không phải ai cũng có kinh nghiệm. Do đó, ở bài viết này Chephamsinhhocbio xin được chia sẻ một cách tận tình. Bà con nông dân, quý anh chị hãy tham khảo và thực hiện trong trồng trọt để chăm bón cây trồng một cách tốt nhất.

Vỏ chuối - Nguyên liệu làm phân bón cây trồng tuyệt vời

Thay vì ăn xong chuối, bạn mang vỏ đi bỏ, nó sẽ trở thành phế phẩm. Điều này là không nên, mà chúng ta có thể tận dụng làm phân hữu cơ từ vỏ chuối cực kỳ hiệu quả tại nhà. Có thể nói rằng, dùng vỏ chuối để làm phân bón được xem là bí quyết quen thuộc của người làm vườn ngày nay.

Vỏ trái chuối được ứng dụng làm phân bón hữu cơ cho cây trồng

Vỏ chuối rất dễ dàng phân hủy, mà khi nó phân hủy sẽ cung cấp một lượng lớn Kali, Phốt pho cho cây trồng. Nhiều người còn nghi ngờ công dụng làm phân bón của vỏ chuối. Tuy nhiên, nếu bạn là người nông dân thực thụ thì có lẽ, điều này quá quen thuộc.

Lý giải tại sao vỏ chuối lại có thể dùng ủ làm phân bón cho cây trồng như sau. Những người nông dân trồng trọt chia sẻ, công dụng của vỏ chuối cũng giống như bạn bón phân Kali cho cây vậy đấy! Khi bón loại phân này cho cây trồng, sẽ kích thích cây phát triển.

Nhiều nông dân đã ứng dụng cách làm phân bón từ quả chuối và chăm bón cho các cây như cà chua, cà tím, rau cải,…Hoặc dùng để chăm sóc cây hoa hồng, hải đường, anh thảo,…rất hiệu quả. Vì nó kích thích cho cây ra nhiều hoa, mà hoa lại bền, lâu tàn. Cho nên, khi ăn chuối xong, đừng vội vứt đi. Hãy để làm phân bón từ vỏ chuối mà chăm sóc cây trồng vườn bạn.

Hướng dẫn cách ủ vỏ chuối làm phân bón cho bà con nông dân tham khảo

Từ những công dụng tuyệt vời của vỏ chuối mang lại trên. Còn đợi chờ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện ủ vỏ chuối để làm phân bón cho cây trồng. Để làm phân hữu cơ từ vỏ chuối, chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo các bước đơn giản sau. Cách làm này ai cũng có thể làm được, chỉ cần bỏ chút ít thời gian ra là bạn có thể không cần tốn tiền để mua phân bón hữu cơ nữa.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị vỏ chuối khô hoặc tươi đều được

  • Dùng vỏ chuối tươi hay khô đều được
  • Chuẩn bị thêm 1 ít vỏ trứng để bổ sung thêm canxi (trường hợp nếu ở nhà không có thì bạn bỏ qua).
  • Dùng 1 ít đất sạch.
  • Sử dụng 1 ít nấm Trichoderma (nếu có)
  • Dùng nước vo gạo.

2. Chuẩn bị dụng cụ

Bên cạnh các nguyên liệu trên thì cả nhà cần chuẩn bị thêm dụng cụ cần thiết: Máy xay sinh tố để xay nhuyễn vỏ chuối trước khi ủ.

Hướng dẫn cách làm phân hữu cơ từ vỏ chuối này cần phải có máy xay sinh tố. Có lẽ, khi nghe tới dụng cụ này mọi người sẽ đặt ra câu hỏi vì sao cần máy xay. Câu hỏi này được đặt ra là điều không có gì phải bàn cãi. Vì trên một số trang mạng, cũng như hướng dẫn từ các bà con nông dân trước đó có thêm cách thực hiện khác.

Vỏ chuối dùng làm phân bón hữu ích cho cây trồng

Cách khác đó là cắt nhỏ vỏ chuối rồi chôn thẳng vào đất trồng. Tuy nhiên, với nhiều chia sẻ thì cách này chỉ áp dụng cho những nơi có diện tích đất trồng lớn. Còn hướng dẫn này phù hợp với những ai có nhu cầu trồng rau bằng thùng xốp, chậu nhỏ.  Bởi, nếu cắt nhỏ vỏ chuối và mang chôn xuống chậu cây như vậy thì có thể sinh ra nấm mốc. Mà điều này lại gây hại, gây bệnh cho rễ cây, lâu ngày làm chết cây.  Bên cạnh đó, thêm một lý do nữa là nếu áp dụng cách làm xay nhuyễn ra thì quá trình phân hủy của vỏ chuối diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, bà con sẽ không phải chờ đợi quá lâu để có thể sử dụng.

Cắt nhỏ vỏ chuối ra để dễ dàng phân hủy

Cho nên, với những ai muốn trồng rau, cây trong diện tích đất hạn hẹp thì Chephamsinhhocbio không khuyến khích áp dụng cách cắt nhỏ vỏ chuối ủ. Liên hệ để được tư vấn thêm nếu cần: 0963 548 881- 0929 741 658.

Đọc ngay: CÁCH Ủ PHÂN BÁNH DẦU, BÃ ĐẬU NÀNH, ĐỖ TƯƠNG KHÔNG MÙI HÔI NHỜ CHẾ PHẨM SINH HỌC EM (EMIC)

3. Thực hiện cách làm phân hữu cơ từ vỏ chuối

Vỏ chuối và vỏ trứng để ủ

Rất đơn giản, hướng dẫn ủ vỏ chuối làm phân bón này ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà qua các bước sau:

  • Bước 1: Cho toàn bộ vỏ chuối, vỏ trứng vào máy xay sinh tố. Sau đó, hãy đổ thêm nước vào máy xay với lượng nước vừa phải. Thay vì đổ nước lọc, ở bước này chúng ta nên cho nước vo gạo vào để làm tăng hiệu quả của quá trình ủ.

Hình ảnh minh họa xay nhuyễn chuối cùng các nguyên liệu

  • Bước 2: Đậy nắp máy xay lại, tiến hành xay hỗn hợp trên cho đến khi thật nhuyễn, đồng nhất lại với nhau.
  • Bước 3: Nếu tự tay thực hiện, bạn sẽ thấy được sau khi xay nhuyễn vỏ chuối chuyển sang màu nâu đậm nhìn rất giống màu của phân.
  • Bước 4: Tiếp đến, bà con hãy đổ hỗn hợp này ra đất sạch đã chuẩn bị. Và dĩ như để quá trình ủ vỏ chuối thành công như mong đợi thì hãy bỏ thêm vào 1 muỗng Trichoderma. Sau đó tiếp tục tiến hành trộn cho thật đều các nguyên liệu lại với nhau.
  • Bước 5: Bước cuối cùng đó là bà con hãy mang hỗn hợp trên đi ủ trong khoảng 1 tuần. Sau khoảng thời gian này là có thể sử dụng làm phân bón được rồi.

4. Lưu ý khi ủ vỏ chuối làm phân bón

Để đạt được kết quả ủ vỏ chuối tốt nhất, mọi người cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nên nhớ dùng thùng hay hộp kín để ủ. Việc này nhằm để tránh ruồi bọ bay vào đẻ trứng, sẽ không tốt.
  • Khi ủ vỏ chuối, cần phải để ở nơi thoáng mát 1 tuần

Hướng dẫn cách đơn giản hơn khi muốn ủ vỏ chuối làm phân bón

Ngoài ra, còn có cách ủ chuối làm phân bón cực kỳ hiệu quả mà lại đơn giản. Cách này làm rất nhanh, cả nhà có thể tham khảo:

Cho vỏ chuối vào ngâm trong nước và đậy kín nắp

Đầu tiên, bà con hãy cho vỏ chuối vào ngâm trong nước, để trong 2 - 3 ngày. Nhớ đậy kín nắp, sau đó chắt nước ra sử dụng mang tưới cây trồng. Như vậy, cách làm phân bón từ vỏ chuối này cực kỳ đơn giản phải không nào!

>> Tham khảo thêm: Ủ VỎ CÀ PHÊ LÀM PHÂN BÓN KINH NGHIỆM TỪ A ĐẾN Z

Đối với phần xác vỏ chuối còn lại thì bà con hãy xới nhẹ đất quanh gốc cây và bỏ vỏ chuối vào đó để chăm bón cho cây trồng được tươi tốt. Để cho vỏ chuối nhanh phân hủy, chúng ta hãy cắt nhỏ vỏ chuối ra. Vỏ chuối sẽ nhanh chóng phân hủy trong đất và sau đó sẽ cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Phẩn vỏ còn lại mang đi thái nhỏ bỏ vào đất

Tùy theo nhu cầu mà bà con có thể thực hiện cách làm phân bón từ chuối 1 hoặc 2 chúng tôi đã hướng dẫn trên. Chỉ vài bước đơn giản, là chúng ta dễ dàng tạo ra một hỗn hợp phân hữu cơ từ vỏ chuối vừa giàu dinh dưỡng nhưng lại cực kỳ tiết kiệm phải không nào.

Lưu ý làm phân bón từ chuối theo cách này

Chúng ta không nên để vỏ chuối sát gốc cây hay bỏ trong chậu nhỏ. Sở dĩ như vậy là bởi vì quá trình phân hủy của vỏ chuối sẽ tỏa nhiệt làm ảnh hưởng đến cây trồng. Cho nên, như đã nói trên, cách áp dụng này chỉ áp dụng tốt với những cây lớn và trồng ở khoảng đất rộ mà thôi. Bà con cần lưu ý và ứng dụng làm phân bón từ vỏ chuối cách này sao cho phù hợp với mục đích của mình.

Chia sẻ cách sử dụng phân vỏ chuối bón cây

Trên đây là 2 cách ủ vỏ chuối làm phân bón tại nhà. Và sử dụng như thế nào thì mọi người đã biết hay chưa. Với cách 1, sau khi ủ đủ thời gian xong, các chất hữu cơ có trong vỏ chuối sẽ phân hủy hết. Thì lúc này, chúng ta có thể dùng hỗn hợp phân bón này để chăm sóc cho cây trồng.

Cách dùng: Khi tiến hành bón phân hữu cơ chuối cho cây trồng, các bạn lưu ý bón lượng vừa phải và bón cách xa gốc cây. Và hãy theo dõi, chỉ sau vài ngày các bạn sẽ thấy được kết quả mà bạn thực hiện là không uổng công sức bỏ ra.

Bà con nông dân vô cùng hài lòng với cách làm phân bón từ quả chuối

Trồng trọt là chủ đề luôn được bà con nông dân quan tâm, bởi đây là nguồn sống của họ. Do đó, khi có một phương pháp nào giúp họ tiết kiệm chi phí thì đều được họ quan tâm một cách thấu đáo. Bởi thế, ủ vỏ chuối là chủ đề được rất nhiều bà con chia sẻ với nhau. Và đặc biệt, cách này có thể áp dụng ngay cho cư dân sinh sống ở Tp.HCM, thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng,… Khi mà có quỹ đất hạn hẹp, thì đây là cách làm phân bón tuyệt vời cho cây trồng ở sân thượng của mình.

Không chỉ bà con nông dân, mà các cư dân sinh sống tại các thành phố lớn đều hưởng ứng. Cách làm phân bón từ vỏ chuối này đơn giản, lại mang đến hiệu quả cao cho cây trồng. Chính vì thế, đây là một bí quyết giúp họ dễ dàng chăm sóc rau, cây cảnh, cây hoa,…trong không gian sống vốn dĩ chật hẹp.

1. Chia sẻ của chị Thu (35 tuổi, ngụ tại Tp.HCM):

Vườn rau trồng trên sân thượng

"Tôi là người yêu thích không gian xanh, quê gốc tôi ở Thanh Hóa. Tuy nhiên, gia đình vào đây lập nghiệp lâu năm trong này. Cho nên, tất cả gia đình ở và sinh sống trong này. Nhưng, Sài Gòn thì mọi người biết rồi đó. Với diện tích eo hẹp, việc trồng cây xanh, rau, hoa, quả, …thật khó khăn. Tuy nhiên, tôi vẫn ưu tiên diện tích đất nhỏ trên sân thượng để làm một không gian xanh, thoáng mát, trồng các loại rau cơ bản cung cấp nguồn thức ăn cho gia đình của mình.

Thay vì mua phân hữu cơ về bón, tôi chọn giải pháp ủ vỏ chuối làm phân bón. Và thực sự, đây là cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cực cao. Hoặc tôi tìm hiểu trên các trang mạng thêm, và mua thêm chế phẩm sinh học về để tiến hành ủ phân bón hữu cơ bằng nhiều nguyên liệu khác như vỏ trấu cà phê, vỏ trứng, nước vo gạo,…để chăm sóc cho cây trồng của mình tại nhà."

Lấy phân chuối chăm sóc cho cây trồng

2. Chú Cường (56 tuổi, ở Bình Dương)

"Ứng dụng cách làm phân bón từ quả chuối là giải pháp nên làm. Bà con có thể tự chế tạo ra một loại phân hữu cơ chăm sóc cây trồng, rau, củ quả, hoa lá,…trong sân vườn của mình. Thay vì mua các loại phân khác, tôi nghĩ mọi người nên ưu ái lựa chọn giải pháp ủ phân hữu cơ từ các nguyên liệu thiên nhiên ban tặng để dùng.

Để có rau, củ, quả sạch ăn, gia đình tôi chỉ chọn giải pháp dùng phân hữu cơ tự làm. Và mách cả nhà bí quyết để có các loại phân hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, ủ nhanh chóng, cho năng suất cao. Đó là gia đình tôi dùng thêm chế phẩm sinh học, chế phẩm sinh học EM( EMIC) Gốc trong quá trình ủ. Tôi được đơn vị Chephamsinhhocbio kỹ lưỡng cách sử dụng, ủ như thế nào hiệu quả. Thực sự, với bà con nông dân mình nếu muốn có nguồn rau sạch ăn thì nên dùng phân hữu cơ là tốt nhất."

3. Cô Loan (46 tuổi, ở Đồng Nai chia sẻ)

"Là người chuyên cung cấp các loại rau củ quả sạch, tôi thấy phương pháp dùng chế phẩm sinh học EM( EMIC) Gốc ủ phân hữu cơ rất tốt. Cho nên, tôi thường áp dụng cho luống rau, củ quả sạch của vườn trồng. Hiện tại, rau củ quả do tôi cung cấp được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt."

Vườn rau sạch với phân bón hữu cơ

"Có nhiều bà con tới tận nơi để thu mua rau củ quả từ cơ sở của tôi. Họ rất hài lòng bởi tìm được nguồn hàng sạch, đảm bảo cho sức khỏe của mọi người. Không chỉ làm phân hữu cơ từ vỏ chuối mà tôi còn tiếp thu kỹ thuật làm phân hữu cơ từ vỏ trấu cà phê, từ vỏ trứng, từ nước vo gạo,…Các loại phân này giúp rau củ quả được chăm sóc một cách tốt nhất, cho năng suất cao, lại an toàn cho người tiêu dùng."

4. Chị Hằng (32 tuổi, sinh sống tại chung cư Tp.HCM)

Với nguồn rau, củ, quả không sạch như hiện nay. Gia đình tôi rất e ngại để sử dụng. Ở chung cư, diện tích eo hẹp nhưng tôi vẫn ưu tiên ban công để trồng các loại rau như cải xanh, hành, ngò, rau mồng tơi,…để phục vụ chế biến món ăn cho gia đình. Thay vì dùng các loại phân mua sẵn, tôi áp dụng ủ vỏ chuối làm phân bón hoặc bất cứ nguyên liệu nào được chỉ dẫn trên mạng.

Thực sự mà nói, hiện tại tôi thấy vô cùng hài lòng về vườn rau xanh ngoài ban công của mình. Đây là cách trồng rau sạch của bản thân tôi để chăm sóc sức khỏe cho gia đình của mình. Do đó, mọi người muốn có vườn rau xanh ngay trong căn hộ của mình. Cần tìm loại phân bón cho nó thì hãy thử ủ vỏ chuối nhé!

Vườn rau ở ban công chung cư

Kết luận

Vậy là Chephamsinhhocbio đã hướng dẫn cả nhà cách ủ chuối làm phân bón rồi đó. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên ấn nút like, chia sẻ để mọi người cùng biết. Việc làm phân bón từ vỏ chuối vô cùng đơn giản nếu bạn đọc xong chia sẻ này.

Cung cấp chế phẩm sinh học giá tốt

Chephamsinhhocbio chuyên cung cấp các chế phẩm sinh học phục vụ việc ủ phân bón hiệu quả. Do đó, nếu bạn có nhu cầu tư vấn kỹ lưỡng hơn, mua sản phẩm. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0963 548 881- 0929 741 658 để được nhân viên tư vấn ngay.

Các loại chế phẩm sinh học không thể thiếu trong trồng trọt:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SP
Nấm Trichoderma Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Men xử lý nước thải EMIC Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam can 20 lít Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chể phẩm xử lý rác Emic (Em gốc) Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hồi EMZONE Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam can 5 lít Chi tiết
Đạm cá cô đặc BIO Việt Nam chai 1 lít/can 5 lít Chi tiết
Mật rỉ đường  Việt Nam can 40kg Chi tiết
Thuốc trừ sâu sinh học Việt Nam gói 30gr Chi tiết
Chất bám dính Việt Nam chai 120ml/500ml/1l Chi tiết
Phân bán humic 99% Mỹ gói 1kg Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881