Cách xử lý ao tôm khi trời mưa và sau mưa hiệu quả

Cách xử lý ao tôm khi trời mưa và sau mưa hiệu quả

Cách xử lý ao tôm khi trời mưa đúng cách sẽ giúp giảm thiểu rủi ro của thủy sản. Trong mùa mưa, những yếu tố về môi trường trong ao nuôi như: độ mặn, pH, oxy hòa tan, nhiệt độ đều có sự thay đổi thất thường. Trong ao có nhiều sự biến động khiến cho tỷ lệ tôm bệnh, tôm chết tăng lên cao hơn. Để giảm thiểu độ rủi ro này thấp xuống, bà con cần biết vài kiến thức xử lý ao tôm vào mùa mưa. Mời bà con cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

 

Do tôm ăn thức ăn có trộn chất dinh dưỡng enzyme

Do tôm ăn thức ăn có trộn chất dinh dưỡng enzyme

Những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tôm trong mùa mưa

1. Yếu tố nhiệt độ

Sự thay đổi bất ngờ của nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của tôm. Khi nhiệt độ xuống 1 độ C, mức độ thèm ăn của tôm giảm khoảng 10%. Bình thường, mưa sẽ hạ thấp nhiệt độ ao nuôi xuống 3 - 5 độ C. Nên khả năng ăn của tôm ở vùng khí hậu này có thể giảm ít nhất 30%.

Ngoài việc ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khi nhiệt độ xuống do mưa, tôm cũng có xu hướng di chuyển đến vùng có nhiệt độ cao và độ mặn cao. Bên cạnh đó, tôm cũng muốn trốn tiếng mưa trên mặt nước. Kết quả là chúng tụ tập ở những vùng sâu hơn của ao, nơi có nồng độ oxy hòa tan thấp và nồng độ H2S  trong ao cao hơn, rất có hại cho sức khỏe của tôm. Nếu lúc này lượng thức ăn dư thừa ở đáy ao nhiều, mật độ vi khuẩn gây bệnh cao dẫn đến thiếu ôxy và giảm pH.

 

Trời mưa khiến nước ao bị đục màu

Trời mưa khiến nước ao bị đục màu

2. Độ pH trong ao nuôi tôm

Độ pH của nước ao có thể giảm từ 0,3 - 1,5 ngay khi trời mưa và rất lâu sau đó. PH thấp và độ mặn giảm là điều kiện để tảo lam phát triển mạnh. Ngoài ra, nó còn gây ra sự nhân lên đột ngột của tảo. Chúng cung cấp một lượng lớn chất hữu cơ. Vật chất cho vi sinh vật hiếu khí tăng mạnh tạo ra CO2, oxy giảm nhanh.

3. Oxy hòa tan trong ao nuôi tôm

Độ bão hòa oxy trong nước là yếu tố rất quan trọng đối với tôm. Độ bão hòa oxy trong nước thấp hơn không khí 25 lần ở cùng nhiệt độ nên yếu tố oxy luôn là trở ngại đầu tiên đối với tôm thẻ trong bất kỳ mô hình nuôi trồng thủy sản nào. Khi oxy hòa tan trong nước thấp. Điều này làm tăng khả năng chuyển hóa sunphat và H2S trong nước. Nếu mưa kéo dài 1 - 2 ngày, lượng oxy hòa tan giảm. Khi H2S tăng, tôm bị đen mang.

4. Độ mặn và độ cứng của nước

Sự giảm nồng độ ion do mưa dẫn đến giảm độ mặn và độ cứng. Trong khi đó, các hoạt động sống sót và cân bằng nội tiết tố của tôm bị ảnh hưởng. Tôm lột vỏ trong mùa mưa. Sau khi mưa vẫn chưa đóng rắn do thiếu các ion Ca và Mg sẽ làm tăng tình trạng tôm ăn thịt đồng loại. Đặc biệt khi tôm ăn thịt lẫn nhau sẽ có cơ hội lây nhiễm  thứ cấp và tạo điều kiện cho  mầm bệnh phát triển.

5. Sóng và gió trong nước ao

Khi trời mưa, gió tạo sóng trên mặt ao. Diện tích ao càng lớn thì sóng càng lớn. Sóng gây xói mòn bờ ao và làm tăng độ đục của ao, làm tảo chết nhanh hơn.

Sự biến động chất lượng của nước trong ao tôm khi có mưa lớn

• Nhiệt độ nước, oxy hòa tan, pH, độ kiềm và độ mặn giảm

• Thực vật phù du biến mất

• Chất hữu cơ tích tụ dưới đáy ao

• Gió mạnh khuấy động bùn đáy giải phóng hydrogen sulfide (H2S).

• Vi khuẩn gây bệnh thay thế vi khuẩn có lợi.

• Tiếng mưa rơi xuống mặt ao gây căng thẳng cho tôm.

• Tôm lột xác do pH thấp và thực vật phù du biến động.

 

Tôm được kiểm tra sau mùa mưa

Tôm được kiểm tra sau mùa mưa

Các dấu hiệu nhận biết tình trạng của tôm

Có rất ít dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của tôm. Trừ khi, người thâm canh thủy sản theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Ăn thịt đồng loại là tập tính của tôm cũng khiến người nuôi khó phát hiện tôm chết. Cơ thể cong vẹo, chán ăn. Những thay đổi về màu nước, độ pH thấp hơn, ăn kém và tốc độ tăng trưởng chậm hơn cho thấy sự phân hủy tảo đang diễn ra. Ngay cả khi nước vẫn còn trong xanh. Nước vẩn đục, nổi bọt trên mặt ao, nhiều bọt và tạo thành từng đám cũng là biểu hiện của hiện tượng tảo tàn.

Người nuôi tôm có xu hướng cho ăn quá nhiều trong mùa mưa. Nguyên nhân vì trong mùa mưa, tôm lớn hơn nhiều và nhanh chóng ăn hết lượng thức ăn có trong khay. Điều này khiến người nuôi nghĩ rằng: họ phải tăng lượng thức ăn nhưng thật tế họ phải làm ngược lại mới chính xác. Tôm lớn hơn có xu hướng ăn nhiều hơn và nhanh hơn do mùi thức ăn trong khay rất hấp dẫn.Tuy nhiên, một khi thức ăn được phân phối trong ao, mùi thức ăn sẽ không còn nồng nữa và có thể không hấp dẫn tôm, dẫn đến tích tụ các chất hữu cơ dư thừa trong ao.

 

Bổ sung muối khoáng cho tôm thêm khỏe

Bổ sung muối khoáng cho tôm thêm khỏe

Hậu quả khi trời mưa khiến ao tôm thay đổi

• Tôm chết do thay đổi chất lượng nước, căng thẳng và mầm bệnh

• Tôm giảm ăn

• Tôm di chuyển xuống đáy ao nơi có nhiệt độ ấm hơn nhưng do nhiều bùn nên tôm rất nguy hiểm.

• Tôm tránh tiếng ồn do mưa bằng cách ẩn nấp dưới đáy ao.

• Các điều kiện ở đáy ao xấu đi khi bùn được loại bỏ.

• Tôm có vỏ mềm do hàm lượng khoáng thấp

• Thông thường, nếu nhiệt độ giảm xuống 1 ° C, lượng thức ăn của tôm giảm 5 - 10%. Giảm 3 ° C có thể làm giảm lượng thức ăn tôm ăn vào 30%

• Tôm dễ bị tổn thương. Trong thời kỳ mưa lớn, tỷ lệ tôm chết ở miền nam Thái Lan có thể dao động từ 2 - 3% đến 50%.

• Khi nhiệt độ tăng trở lại. Nhiều vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Vì có quá nhiều chất hữu cơ còn lại, làm tiêu hao nhiều ôxy trong khi ôxy trong ao vốn đã thấp.

 

Xử lý nước sau mùa mưa

Xử lý nước sau mùa mưa

Những vấn đề quan trọng cần chú ý trong nuôi tôm

1. Chuẩn bị ao nuôi tôm trước khi thả giống

- Cần có một bể lắng có thể chứa đủ nước để  thay nước ao khi cần

- Xử lý nước hợp lý trước khi cho vào ao.

- Không nên nuôi tôm ở vùng nước quá cạn.

2. Mật độ thả nuôi tôm thích hợp

- Vào mùa mưa chỉ nên nuôi tôm với mật độ vừa phải;

- Đối với tôm sú, mật độ thả chỉ < 25 con/m2;

- Mật độ thả tôm thẻ chân trắng chỉ < 100 con/m2.

 

Đắp bờ vững chắc trước mùa mưa

Đắp bờ vững chắc trước mùa mưa

3. Lắp đặt hệ thống quạt nước, oxy đáy ao

- Lắp đặt hệ thống thông gió đúng yêu cầu kỹ thuật;

- Lắp đặt hệ thống oxy từ đáy ao: qua ống nhựa hoặc đá bọt.

4. Giải quyết ao nuôi trước khi trời mưa và trong khi trời mưa

Một số cách xử lý ao tôm khi trời mưa xử lý ao tôm sau mưa

  • Chuẩn bị một số sản phẩm xử lý ao nuôi khi trời vào mùa mưa. Chẳng hạn như: vôi, Dolomite, Oxivien, Vitamin C, Giọt khoáng (Gold Max Minerals);
  • Bón vôi ven bờ trước khi mưa để tránh giảm pH đột ngột khi trời mưa;
  • Đổ vitamin C và khoáng vào ao để tránh ảnh hưởng đến tôm;
  • Bạn cần chuẩn bị viên oxy để thả xuống ao khi trời mưa. Mục tiêu để đảm bảo lượng oxy trong ao, liều lượng sử dụng là 2 - 3 kg/ 1000 m3 nước.

5. Kiểm soát hoạt động của tôm cùng môi trường ao tôm sau trời mưa

- Kiểm tra hình thức bên ngoài, màu sắc, độ phản xạ, kiểm tra đường ruột của tôm, thức ăn bên trong ... Nếu thấy ruột tôm yếu nên dùng các loại thuốc như Cefotaxime, Enzyme Protease phối hợp men tiêu hóa để điều trị ổn định đường ruột, hệ thống tiêu hóa. Đồng thời, tăng khoáng và vitamin C để tăng sức đề kháng cho tôm. Kiểm tra độ pH, độ kiềm, độ đục, độ mặn và xử lý ngay + Nếu độ pH, độ kiềm xuống quá thấp, có thể trộn với vôi nóng, vôi dolomite định lượng xuống ao để đưa pH và độ kiềm về đúng ngưỡng quy định.

+ Nếu sau trời mưa, nước ao nuôi bị đục màu, bà con có thể dùng BKC, EDTA, Aqua Cal+ tạt xuống ao với liều lượng 1,5 - 2kg /1000m3 nước để lắng và lọc các chất hữu cơ lơ lửng. Trong vòng sau 2 giờ, bà con bổ sung vi sinh vật hữu ích cho ao nuôi.

- Tăng quạt nước để ngăn hiện tượng nước phân tầng.

Khi trời mưa nhiều, mực nước trong ao phải dâng cao. Phải tháo cạn một phần nước mặt để tránh giảm độ mặn đột ngột và làm tràn, vỡ cống, bọng. Kiểm tra khí độc trong ao nuôi tôm và xử lý bằng zeolite, yucca liquid, men vi sinh, hoặc thay nước tầng đáy ao nuôi

 

Tôm chết do ngộp khí độc ở tầng đáy

Tôm chết do ngộp khí độc ở tầng đáy

Lượng thức ăn chuẩn cho tôm khi trời chuyển mưa, trong và sau khi mưa

Nếu trời sắp mưa, bà con cần giảm lượng thực phẩm cho tôm ăn hoặc ngừng cho ăn khi mưa đến. Sau khi tạnh mưa, tôm bắt đầu ăn trở lại nhưng lượng thức ăn giảm 30 - 50% so với bình thường. Do các yếu tố môi trường thay đổi bất ngờ làm tôm bị sốc. Chúng giảm tiêu thụ thức ăn so với bình thường. Khi trời mưa không nên cho tôm ăn. Cho tôm ăn quá nhiều sẽ làm tăng chi phí nuôi tôm. Ngoài ra còn gây ô nhiễm môi trường nước và gây ra hiện tượng tảo nở hoa, tăng khí độc ...trong ao nuôi tôm.

Cách xử lý ao tôm khi trời mưa mà bà con cần biết

• Bật tất cả các thiết bị sục khí /quạt khi trời mưa.

• Tạo ra mức oxy (OD) cao hơn 20% so với bình thường.

• Xả nước bề mặt để nước mưa thoát đi.

• Kiểm tra độ pH của nước ao nuôi thủy sản trong thời gian mưa bão. Rải thêm vôi bên bờ ao.

• Ngừng cho ăn khi trời mưa

• Bổ sung thêm vitamin C, muối biển và kali vào thức ăn cho tôm cá sau mưa. Tại nước Malaysia, người nuôi tôm sú cho ăn 5g muối/kg thức ăn, 03 kg kali / 0,5 ha ao.

 

Tôm bóng đẹp nhờ phát triển tốt

Tôm bóng đẹp nhờ phát triển tốt

Cách xử lý nước ao nuôi tôm trước – trong – sau khi mưa

1. Trước khi trời chuyển mưa

• Tiến hành vệ sinh và nạo vét hệ thống thoát nước.c ó thể lắp thêm 1 máy bơm ở đầu hệ thống thoát nước để vận hành máy bơm xả nước mưa khi mực nước sông cao hơn mực nước 

• Sắp xếp nhiều bao CaCO3 (500kg /ha) xung quanh bờ ao để CaCO3  hòa tan trong ao khi trời mưa. Như vậy sẽ giúp giữ pH, độ cứng và các ion hòa tan ở mức  chấp nhận được

Kiểm tra, sửa chữa, xây dựng lại bờ ao, bờ kênh để khả năng thoát nước an toàn hơn. Đặc biệt ở những vùng dễ bị sạt lở

• Kiểm tra và đảm bảo hệ thống máy móc, hệ thống thông gió, thiết bị điện,...đều an toàn và đang ở trong tình trạng tốt.

2. Trong khi trời mưa

• Tiến hành xả nước ở bề mặt ao nuôi.

• Theo dõi và điều chỉnh lượng thức ăn của tôm. Khi nhiệt độ giảm, bạn có thể giảm lượng thức ăn ít nhất khoảng 30%.

• Bật tất cả các máy sục khí, quạt và cố gắng giữ mức oxy hòa tan, hòa tan trong nước trên mức độ 4 ppm.

 

Tôm to khiến người nuôi thấy thích khi thu hoạch

Tôm to khiến người nuôi thấy thích khi thu hoạch

3. Sau khi trời mưa

• Tăng dần lượng thức ăn cho tôm tùy theo sự thay đổi nhiệt độ, cần kiểm soát độ pH và oxy hòa tan đang ở mức ổn định phù hợp với tôm. Đặc biệt, cần liên tục theo dõi, đánh giá sản lượng tôm. Thời gian theo dõi liên tục ít nhất 1 tuần sau khi mưa để điều chỉnh và cho tôm ăn hợp lý. Vì tôm thường chết sau khi trời mưa. Hiện tượng này khó phát hiện và thường được gọi là chết mãn tính

• Bà con cần bổ sung thêm Mg, muối Kali, Natri và vitamin C trong thức ăn cho tôm

• Sử dụng thêm men vi sinh trong ao để giảm mầm bệnh  từ vi khuẩn

• Người thâm canh thủy sản cần tuân thủ thời gian sục khí cho đến khi quần thể tảo mới phát triển và ổn định trở lại

Kết luận về cách xử lý ao tôm khi trời mưa và xử lý ao tôm sau mưa

Bài viết trên đây đã được Công ty Thiên Thảo Hân tổng hợp những thông tin bổ ích về cách xử lý ao tôm khi trời mưa, xử lý ao tôm sau mưa. Không những có cách thức xử lý ao nuôi, mà còn có những sản phẩm phù hợp cho tôm của bạn vào mùa mưa hàng năm. Bà con có thể tham khảo để sử dụng cho thật đúng cách.

Trong trường hợp, người nuôi cảm thấy bối rối vì không biết cách dùng sản phẩm nào. Thì hãy liên hệ Hotline Thiên Thảo Hân 0965.037.045 của chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất!

Tổng hợp các sản phẩm cần thiết để xử lý nước ao:

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881