Phân biệt giữa hóa chất TCCA với hóa chất Chlorine trên thị trường

Phân biệt giữa hóa chất TCCA với hóa chất Chlorine trên thị trường

So sánh TCCA và Chlorine chính là bài viết được nhiều người quan tâm. Sử dụng hóa chất để xử lý nước đã là một chủ đề vô cùng quen thuộc với nhiều người. Trong đời sống, có rất nhiều nguồn nước khác nhau cần xử lý. Ví dụ như: nước sinh hoạt, nước hồ bơi, nước nuôi thủy sản,...Mỗi nguồn nước này đề có những đặc trưng riêng của nó. Việc lựa chọn hóa chất xử lý nước sao cho hiệu quả, nhưng lại không gây hại chính là điều chúng ta mong muốn. TCCA và Chlorine là hai hóa chất chuyên dùng trong ngành xử lý nước. Bài so sánh dưới đây sẽ giúp người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về hai sản phẩm này!

 

So sánh hóa chất TCCA và hóa chất Chlorine

So sánh hóa chất TCCA và hóa chất Chlorine

Hóa chất TCCA là hóa chất gì?

Trước khi so sánh TCCA và Chlorine, chúng ta cần điểm qua vài thông tin cơ bản của hai loại hóa chất này trước. Hóa chất TCCA là gì? Bạn đã biết nhiều thông tin của nó chưa?

TCCA 90 là hóa chất gì?

TCCA 90 còn được gọi là Clorin viên. Sản phẩm có dạng viên nén với 3 trọng lượng khác nhau từ 2 gam, 20 gam cho đến 200 gam với hàm lượng clo hoạt tính 90%. Công dụng chính của TCCA là diệt vi khuẩn và nấm, tảo, khuẩn tả và khử mùi. Từ đó, giúp làm sạch nước hồ bơi, nước thải một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc dùng để xử lý nước hồ bơi, hóa chất TCCA còn được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Ví dụ cụ thể như: xử lý nước thủy sản, xử lý nước hồ bơi, xử lý trong ngành y tế, xử lý nước thải,...Hóa chất TCCA 90 được biết đến là  chất khử trùng và vệ sinh hiệu quả cao, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia.

 

Sản phẩm TCCA trên thị trường

Sản phẩm TCCA trên thị trường

Hóa chất Chlorine là hóa chất như thế nào?

Hóa chất Chlorine cũng có tác dụng tương tự như TCCA 90. Tuy nhiên, sự khác biệt chính nằm ở tên  của sản phẩm. Nó là một sản phẩm hóa học ở dạng bột để xử lý nước bể bơi với một hàm lượng clo hoạt tính. Hóa chất này cũng khá được các chủ hồ bơi ưa thích. Hóa chất chlorine 70%  không loại bỏ hoặc loại bỏ được rất ít các loại tảo nhỏ trong nước nên tác dụng chính của hóa chất clorin dạng bột vẫn còn hạn chế. Ngoài công dụng chính là khử trùng nước hồ bơi, bột clorine còn được dùng trong xử lý nước thải cho các khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, khu công nghiệp tự do, nhà máy xử lý nước...

 

Hình ảnh sản phẩm Chlorine

Hình ảnh sản phẩm Chlorine

Tìm hiểu điểm cộng – điểm trừ của hóa chất TCCA và chất Chlorine

Mỗi nhà máy xử lý nước chọn giải pháp thế nào đều có nguyên do của họ. Trong đó, chi phí là yếu tố lớn nhất. Tuy có vài hóa chất khử khuẩn có giá thành thấp, tiết kiệm chi phí. Nhưng sau khi khử trùng nước thì sẽ có thêm những chi phí phát sinh.

So sánh TCCA 90 và Chlorine

Hóa chất Chlorine làm tăng độ pH, độ kiềm và độ cứng của canxi. Mặt khác, TCCA làm giảm độ pH và độ kiềm nhưng lại làm tăng lượng axit cyanuric (CYA). CYA hỗ trợ bảo vệ clo khỏi bị phân hủy dưới tia UV. Tuy nhiên, quá nhiều clo có thể làm đục nước. Tiếp đến dẫn đến đóng tình trạng đóng cặn trong hồ.

Nếu dùng quá nhiều TCCA có thể làm cho clo hoạt động kém hiệu quả trong nước của bạn, làm cho quá trình vệ sinh của bạn chậm hơn nhiều.Nếu cả hai sản phẩm phụ hóa học đều đạt đến các giới hạn này, cách duy nhất để giảm chúng là khử clo bằng hóa học sodium thiosulfate hoặc thải bỏ nước. Thông thường bằng cách rửa ngược bộ lọc hoặc thải bỏ nước hồ bơi.

Trong thực tế, cần khoảng 3 ~ 5g clorine cho 1 lít nước, chất lượng nước sau khi khử clo rất trong và đẹp. Không gây kích ứng da, nồng độ clo tự do ổn định, sử dụng hiệu quả, an toàn tiện lợi. Tốt hơn nhiều so với các sản phẩm vệ sinh truyền thống. TCCA góp nguồn clo tuyệt vời để kiểm soát màng sinh học trong bể bơi, hệ thống nước công nghiệp và hệ  thống nước lạnh. TCCA  đã được phê duyệt và đã được chứng minh là một giải pháp khử trùng mạnh mẽ và kinh tế hơn. Giúp dễ dàng sử dụng, mang theo, bảo quản và xử lý, hiệu quả tiệt trùng kéo dài.

Thông số

Chlorine

TCCA 90

Công thức hóa học

Ca(Clo)2

C3Cl3N3O3

Hàm lượng Clo

50 – 70%

90%

Trạng thái vật lý

Bột, viên nén, hạt

Bột, hạt, viên nén

Hiệu quả diệt khuẩn

Mạnh

Rất mạnh

Nồng độ pH

pH 11,5% (5% aq.Sol)

pH 3% (5% aq. Sol)

Thời gian

Tạm ổn

Dài

 

Điểm khác biệt trong xử lý nước hồ bơi

Hóa chất TCCA 90%

Diệt tảo trong hồ. Gốc hữu cơ nên khi cho vào nước không ảnh hưởng đến độ pH của nước. Không tạo kết tủa. Lượng clo được thêm vào phù hợp để tồn tại trong thời gian dài nên nước trong bồn không bị ảnh hưởng đến người sử dụng, không gây nhờ rít da, sạm màu da và có mùi clo khó chịu.

Đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bơi.Tạo ra một hỗ hợp màu xanh đặc trưng cho hồ bơi. Loại bỏ bớt nhu cầu sử dụng thuốc tạo màu như CuSO4. Do có dạng hạt rắn nên dễ dàng rải đều trên toàn bộ bề mặt hồ giúp cho lượng clo phân bố đều và hiệu quả xử lý đạt 100%. Hòa tan nhanh trong nước từ 10 - 15 phút đến khi hòa tan hoàn toàn

Clo viên nói chung được chia làm 2 loại: viên khử trùng nhanh và viên khử trùng chậm.

- Trong trường hợp viên khử trùng nhanh, chúng được chia thành 3 trọng lượng khác nhau. Ví dụ: 2gam, 2.5gam, 20gam hàm lượng clo trong nước

- Khi định lượng theo khối lượng viên: 2 - 2.5g thì nên dùng 10 viên cho 1m3 nước bể bơi và 20g viên thì 1 viên dùng cho 1m3 nước

- Liều duy trì: trong 2 - 3 ngày nên dùng 100 viên, sao cho viên nặng 2,5g và 100 viên nén có trọng lượng 20g. Mỗi viên phù hợp với hồ có thể tích từ 50m3 đến 100m3.

- Viên khử trùng chậm: thường chỉ có trọng lượng, đó là 200g /viên

- Liều dùng để duy trì mức clo hàng ngày trong 7 - 9 ngày bạn chỉ cần sử dụng 1 viên 200g cho 50m3 nước.

 

Hóa chất diệt khuẩn hồ bơi

Hóa chất diệt khuẩn hồ bơi

Hóa chất Chlorine

Hóa chất Chlorine không có hoặc rất ít tảo có thể bị tiêu diệt. Do đó phải sử dụng một sản phẩm diệt tảo khác. Độ kiềm của Ca (canxi) làm tăng độ pH của nước. Nên sử dụng chất điều chỉnh độ pH (axit). Điều hòa không khí không có máy đo pH để kiểm tra xem độ pH được đặt đúng sẽ làm cho nước có tính axit rất cao. Lúc này độ pH thấp ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Yêu cầu khối lượng hóa chất cao. Đồng thời, giá trị pH cũng tăng cao, gây kích ứng da, đen da, đặc biệt là các bệnh về mắt như viêm giác mạc, đỏ mắt. Nó gây ra mùi clo khó chịu ảnh hưởng đến phổi. Ngoài ra, khi ăn phải hóa chất này có ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Kh idufng trong hồ bơi, phải dùngthêm thuốc tạo màu như CuSO4.

 

Hồ bơi trở nên sạch trong hơn

Hồ bơi trở nên sạch trong hơn

Do hóa chất này không được xả trực tiếp xuống hồ nên người sử dụng nên người dùng  nên cân khối lượng hóa chất và hòa tan trong xô, thùng. Đợi cho lắng cạn rồi mới té, đổ xuống hồ bơi. Do đó, dùng hóa chất này tốn nhiều chi phí cho nhân công, ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Cần phải tác động đều thì hóa chất mới tan hoàn toàn.

Dụng cụ cần chuẩn bị để xử lý nước hồ bơi bằng bột clorin: 1 dụng cụ cân để cân bột, 1 xô chống ăn mòn bằng clo, máy khuấy, dụng cụ múc nước trong hồ bơi. Sau đó khuấy đều hóa chất trong nước một lúc cho cặn lắng xuống rồi dùng gáo múc phân đều khắp bể bơi. Suốt quá trình này phải được đảm bảo rằng người thực hiện được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ khi tiếp xúc hóa chất.

Điểm khác biệt trong xử lý nước thải

Đối với TCCA 90%

TCCA 90% không tạp nên ảnh hưởng đến pH của nước. Tan nhanh trong nước trong khoảng 10 - 15 phút để tan hoàn toàn, không để lại cặn nên bạn cần bảo vệ bơm định lượng không bị tắc để kéo dài tuổi thọ cho bơm. Giúp nước trong hơn, ít màu và mùi.

 

Nước thải từ nhà máy

Nước thải từ nhà máy

Đối với Chlorine

Sản phẩm Chlorine có độ kiềm của Ca (Canxi) làm tăng độ pH của nước. Do hóa chất này không thể định lượng được nên người sử dụng phải cân bằng cân sau đó hòa tan bằng tay hoặc bằng máy khuấy. Hóa chất dễ bay hơi. Do đó, tốn nhiều  công, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng trực tiếp. Khi dùng cần khuấy trộn để hòa tan nhưng cặn vẫn còn đọng lại trong bể. Yêu cầu bơm định lượng chuyên dụng, cặn bẩn dễ bám nhanh làm hỏng bơm, vỡ màng lọc, độ nước trong không đáng kể lắm vì nhiều Canxi kết tủa.

Phân biệt trong xử lý nước sinh hoạt

Hóa chất TCCA 90%

Hóa chất TCCA 90% không làm cứng nước. Nhờ vậy, nước trong khi giặt giũ, hạn chế lượng xà phòng, nấu nướng, nước trong và không để lại cặn trong nồi. Nguồn gốc hữu cơ nên không có vấn đề gì ảnh hưởng đến độ pH của nước.

 

Nước thải từ sinh hoạt của con người

Nước thải từ sinh hoạt của con người

Sản phẩm Chlorine

Hóa chất Chlorine làm cứng nước nên khi rửa cần cho nhiều xà phòng, nước nấu sẽ để lại cặn cho thành nồi, nước không trong, gây mùi vị không tốt cho lượng thức ăn. Vì hoạt chất bay hơi nhanh chóng nên phải bổ sung liên tục hoặc dùng liều lượng cao để diệt hết vi khuẩn.  Độ kiềm bazơ Ca (canxi) làm tăng pH trong nước.

Phân biệt trong xử lý nước thâm canh thủy sản

Hóa chất TCCA 90%

Hỗ trợ quá trình ổn định không làm tăng pH của nước. Tăng hàm lượng oxy trong nước. Làm cho tôm cá mau lớn. Dùng để thả trực tiếp ao nuôi nên phân phối đều hóa chất khắp ao. Viên sủi bọt tan trong khoảng 10 - 15 phút trong dạng sủi bọt từ dưới lên trên nên hiệu quả tiệt trùng đạt 100%.Tiết kiệm chi phí nhân công, vận chuyển, an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường. Đặc tính diệt khuẩn tốt dưới lớp bùn đáy cho lần thu hoạch tiếp theo. Bệnh tôm, cá  ẩn dưới lớp bùn để được diệt sạch. Do đó mà không làm ảnh hưởng đến mùa nuôi trồng tôm cá tiếp theo.

 

Hồ nuôi thủy sản có quy mô lớn

Hồ nuôi thủy sản có quy mô lớn

Hóa chất Chlorine

Chất Chlorine làm tăng độ pH của nước. Vì vậy, ảnh hưởng đến đời sống của tôm cá. Lượng hoạt tính Clo bay hơi nhanh nên phải bổ sung liên tục hoặc liều lượng lớn để diệt hết vi khuẩn. Mức độ đồng đều của hóa chất trong ao hồ rất khó, hóa chất tập trung cục bộ nên hiệu quả xử lý thấp, tốn nhân công và vận chuyển. Không có khả năng tiêu diệt tận gốc mầm bệnh nên sẽ có tiềm ẩn những ổ dịch bệnh gây ảnh hưởng đến mùa thâm canh sau.

 

Quạt nước cung cấp oxy cho hồ nuôi

Quạt nước cung cấp oxy cho hồ nuôi

Tổng kết bài viết

So sánh TCCA và Chlorine cho chúng ta cái nhìn tổng quan hơn về 2 sản phẩm này. Mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng trong từng tình huống sử dụng. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm mà cho rằng nó là phù hợp nhất với mình.

Khi có nhu cầu mua sản phẩm TCCA 90 hoặc Chlorine, mời bạn gọi đến số Hotline 0965.037.045 của Công ty Thiên Thảo Hân. Chúng tôi sẽ phản hồi bạn nhanh nhất để sản phẩm nhanh chóng đến tay bạn.

Các sản phẩm trong bài:

 

Các loại hóa chất xử lý hồ bơi sử dụng hiệu quả:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SẢN PHẨM
Nước Javen Việt Nam can 30 lít Chi tiết
Chlorine Niclon Nhật Bản thùng 45kg Chi tiết
Chlorine Aquafit Ấn Độ thùng 45kg Chi tiết
Chlorine Cá heo Trung Quốc thùng 45kg Chi tiết
Chlorine aqua-org Ấn Độ thùng 45kg Chi tiết
Chlorine Nippon Nhật Bản thùng 45kg Chi tiết
TCCA dạng viên Trung Quốc thùng 50kg Chi tiết
TCCA dạng bột Trung Quốc thùng 25kg Chi tiết
TCCA viên 2g Trung Quốc xô 5kg Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0965.037.045