Phụ gia tạo đặc CMC liệu có hiệu quả hay không?

Phụ gia tạo đặc CMC liệu có hiệu quả hay không?

CMC lần đầu tiên được sản xuất vào đầu năm 1918. Kể từ khi được giới thiệu và bày bán thương mại tại Hoa Kỳ bởi công ty Hercules Incorporated vào năm 1946, CMC được sử dụng ngày càng phổ biến bởi những chức năng quan trọng của nó như. Khi du nhập vào Việt Nam, chất này tiếp tục được nhiều khách hàng Việt tin dùng. Công ty Chế phẩm sinh học Bio là một trong những đơn vị cung cấp mặt hàng này uy tín nhất hiện nay trên thị trường. Cùng tìm hiểu thêm về chất này trước khi quyết định mua nhé.

1. Phụ gia tạo đặc CMC là gì

CMC là một loại phụ gia được dùng chủ yếu trong công nghệ thực phẩm. Chất tạo cấu trúc, hỗ trợ tạo cấu trúc đồng nhất trong các sản phẩm. Chất còn được gọi là Carboxymethyl cellulose, Natri carboxymethyl cellulose, cellulose gum hay Sodium carboxymethyl cellulose. Chất có ký mã hiệu phụ gia theo hệ thống quốc tế là E466. Carboxymethylcellulose là một polymer, dẫn xuất cellulose cùng với các nhóm carboxymethyl (-CH2COOH) để liên kết với một số nhóm hydroxyl của các glucopyranose monomer. Từ đó tạo nên khung sườn cellulose, nó thường được sử dụng dưới dạng hình thức muối natri carboxymethyl cellulose. CMC bán tinh khiết hoặc tinh khiết đều được sử dụng trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm và chất tẩy rửa. 

Chất CMC

Alt: Chất CMC

Chất thường dạng bột trắng ở nhiệt độ phòng. Màu sắc ngả sang hơi vàng. Hầu như không có mùi như hạt hút ẩm. Carboxymethyl cellulose tạo dung dịch dạng keo với nước, hoàn toàn không hòa tan trong ethanol. Phân tử ngắn hơn so với các chất cellulose. Dễ dàng hòa tan trong nước cũng như các loại rượu.

2. Công dụng của chất tạo đặc CMC

i. Ứng dụng trong chế biến thực phẩm

Chất tạo đặc cho thực phẩm (Food thickeners) hay phụ gia tạo đặc là một trong những ứng dụng đặc biệt của CMC. Đây là một nhóm chất mà khi đưa vào thực phẩm ở dạng lỏng với liều lượng rất ít, chúng có thể làm cho độ nhớt của những thực phẩm này tăng lên. Chất không làm thay đổi tính chất đặc trưng nguyên bản có của sản phẩm thực phẩm như màu sắc, mùi hương, vị. Ngoài ra, một số chất tạo đặc còn có tác dụng tạo gel. Chất sẽ làm bền, ổn định và tạo cấu trúc vững cho các loại thực phẩm. Đối với nước trái cây, chất sẽ làm bền hệ nhũ tương. Bên cạnh đó sẽ ổn định trạng thái lơ lửng của hệ huyền phù.

Alt: CMC dùng trong chế biến thực phẩm

Chất tạo đặc có hiệu quả vô cùng lớn. Chỉ cần được bổ sung vào hỗn hợp với một lượng rất ít các chất chất tạo đặc này cũng sẽ hình thành nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể. Vì vậy chúng thường được ứng dụng làm phụ gia tạo độ đặc cho các loại thực phẩm dạng đặc sệt. Những thực phẩm thường thấy có CMC là nước ép quả, các loại bánh pudding ăn liền, mì gói, nước sốt mayonnaise, nước sốt ăn salad.

ii. Ứng dụng làm chất ổn định

Chất ổn định trong thực phẩm (food stabilizer) là phụ gia cho thực phẩm. CMC được sử dụng với mục đích duy trì sự phân tán của hai hay nhiều thành phần. Chất nhằm tạo nên sự đồng nhất và ổn định cho sản phẩm. Ngoài ra, một số chất ổn định còn có tác dụng tạo độ gel, làm bền và làm ổn định cấu trúc của các loại thức ăn. Đặc biệt trong ngành sản xuất bánh quy, CMC được sử dụng như chất nhũ hóa. Nhờ CMC, chất béo phân tán đồng đều trong hỗn hợp thành phần. Điều này giúp cho chất lượng sản phẩm đạt độ ổn định cao. Ngoài ra, nó có thể làm giảm sự tiêu thụ của lòng đỏ trứng hoặc chất béo trong làm bánh.

iii. Ứng dụng trong công nghiệp

Ngoài những ứng dụng trong thực phẩm, công nghiệp cũng là lĩnh vực sử dụng Carboxymethyl cellulose nhiều. Dung dịch tẩy rửa có chứa nhiều CMC. CMC là một trong những trợ thủ để kích hoạt tốt nhất cho các loại chất tẩy rửa. Chất có thể ngăn chặn bụi bám dính vào vải. Nguyên lý là nhờ các phân tử âm điện của CMC đẩy độ dày âm điện lên cao và ngăn cản các thành phần bị lắng đọng. CMC dùng trong các chất tẩy rửa dạng lỏng có đặc điểm là tính lưu biến và đặc tính phân tán. Nó có thể làm cho chất lỏng rửa sạch hoàn toàn nhớt và ổn định. Chất cũng có thể đem đến độ nhớt theo yêu cầu trong nhiều chất tẩy rửa dạng lỏng như nước rửa tay, bột giặt và nước thơm. 

CMC dùng để pha xà phòng

Alt: CMC dùng để pha các chất tẩy rửa

Khi pha xà phòng, nếu thêm một lượng CMC thích hợp sẽ cải thiện đáng kể chất lượng hiệu quả của xà phòng. Nó cho phép xà phòng trở nên mềm dẻo và linh hoạt. Do đó sẽ thuận tiện cho việc ép và xử lý các khâu tiếp theo.

Bạn hãy lên trang web và trang thương mại Shopee của Chế phẩm sinh học Bio để xem các sản phẩm sinh học hiệu quả. Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ theo số điện thoại 0963548881 để được giải đáp.

 

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0965.037.045