THUỐC DIỆT CỎ SINH HỌC CÓ ĐỘC KHÔNG? TÌM HIỂU CHI TIẾT

THUỐC DIỆT CỎ SINH HỌC CÓ ĐỘC KHÔNG? TÌM HIỂU CHI TIẾT

Trong những năm gần đây, việc phát triển các sản phẩm sinh học mới để kiểm soát sinh học ngày càng trở nên quan trọng vì nó góp phần giảm việc sử dụng thuốc diệt cỏ tổng hợp trong nông nghiệp. Thuốc diệt cỏ thông thường có thể dẫn đến các tác dụng phụ như bệnh tật ở người (ung thư, bệnh thoái hóa thần kinh, rối loạn sinh sản, v.v.) mà còn gây xáo trộn môi trường do chúng trôi dạt trong không khí, vận chuyển khắp các hệ thống thủy sinh và kiên trì trên các môi trường khác nhau. Quản lý cỏ dại tổng hợp bằng việc áp dụng thuốc diệt cỏ sinh học, là một chiến lược kiểm soát cỏ dại mới nổi hướng tới nông nghiệp bền vững. Vậy thuốc diệt cỏ sinh học có độc không? Cùng chephamsinhhoc bio tìm hiểu ngay nhé!

 

 Thuốc diệt cỏ sinh học ngày càng được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp

Thuốc diệt cỏ sinh học là gì?

Kiểm soát cỏ dại sinh học là một cơ chế nhằm ngăn chặn sự nảy mầm và phát triển của quần thể cỏ dại đến mức ngưỡng kinh tế bằng cách sử dụng thiên địch, chất tự nhiên hoặc tác nhân sinh học. Các phương pháp sử dụng thuốc diệt cỏ sinh học và thuốc diệt cỏ thông thường là tương tự nhau, mặc dù đối với thuốc diệt cỏ, nấm gây bệnh được 'tiêm' bằng cách phun mầm bệnh lên cỏ dại mục tiêu. Gần đây, thuốc diệt cỏ sinh học được coi là một yếu tố kiểm soát cỏ dại quan trọng, mặc dù không phải là sự thay thế hoàn toàn mà là một sự thay thế cho thuốc diệt cỏ hóa học. Quản lý cỏ dại bền vững không dựa vào bất kỳ kỹ thuật quản lý cỏ dại đơn lẻ nào, không giống như thuốc diệt cỏ tổng hợp trong nông nghiệp thông thường; do đó, thuốc diệt cỏ sinh học nên được sử dụng đồng thời với các kỹ thuật quản lý cỏ dại khác để kiểm soát cỏ dại.

Thuốc diệt cỏ sinh học được cho là an toàn hơn và 'xanh hơn' đã thu hút sự chú ý vì các báo cáo khoa học ngày càng cung cấp bằng chứng về hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, sự hiện diện thương mại của chúng so với thuốc diệt cỏ thông thường là tương đối mới. Do đó, việc kiểm tra và xác nhận nghiêm ngặt là cần thiết để đánh giá hiệu quả và độ tin cậy của chúng trong việc kiểm soát cỏ dại. Đánh giá này tìm hiểu tác động của thuốc diệt cỏ sinh học, đặc biệt là thuốc diệt cỏ sinh học, đối với sinh lý cỏ dại và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như những hạn chế của việc sử dụng chúng.

Thuốc diệt cỏ sinh học bao gồm các vi sinh vật như mầm bệnh và các vi khuẩn hoặc độc tố thực vật khác có nguồn gốc từ vi khuẩn, côn trùng hoặc chiết xuất thực vật hoạt động như một phương tiện kiểm soát cỏ dại tự nhiên. Theo Bailey, thuốc diệt cỏ sinh học là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có thể dùng để kiểm soát cỏ dại. Nhưng người ta phải nhớ rằng, mặc dù thuốc diệt cỏ sinh học bao gồm các hợp chất có nguồn gốc từ thiên nhiên, nhưng điều này không có nghĩa là chúng hoàn toàn vô hại. Thực vật tạo ra độc tố tự nhiên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các sinh vật phi thực vật trong môi trường hoặc một số vi khuẩn, vi rút và nấm nhất định có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho động vật và con người. Do đó, những chất độc tự nhiên này phải được quản lý cẩn thận để tránh mọi tác động ngoài ý muốn đối với cây trồng hoặc hệ động thực vật có ích.

 

Thuốc diệt cỏ sinh hoc - phát minh vĩ đại trong nông nghiệp

Thuốc diệt cỏ sinh học có độc không?

Tất cả các hóa chất, kể cả thuốc diệt cỏ, đều có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nguyên tắc cơ bản của độc học học là “ liều lượng tạo nên chất độc ”. Do đó, nguy cơ gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe con người là hàm số của độc tính của hóa chất và khả năng tiếp xúc với liều lượng liên quan đến sinh học. Một hóa chất có thể độc hại ở liều lượng rất thấp (ví dụ: dioxin) nhưng có ít nguy cơ gây ra tác dụng nguy hiểm nếu có khả năng tiếp xúc tối thiểu với liều lượng liên quan đến sinh học.

Đối với con người

Để giảm công sức lao động, hiện nay, hầu hết người nông dân đều sử dụng thuốc diệt cỏ trong trồng trọt. Tuy nhiên, có khá nhiều hộ nông sử dụng thuốc trừ cỏ một cách tùy tiện, thay vì sử dụng phương pháp thủ công để loại bỏ cỏ đơn giản là làm sạch cỏ và sục bùn cho lúa. Có nhiều tranh cãi cho rằng càng tăng nồng độ thuốc thì hiệu quả diệt cỏ sẽ càng tăng nên đã không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc này đã vô tình gây ra hệ lụy trầm trọng, tác động lớn đến môi trường tự nhiên và đe dọa tới sức khỏe con người.

Chất hữu cơ tổng hợp có trong những gói thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng và kháng sinh trong chăn nuôi… thường có tính độc và có độ bền sinh học khá cao nên khó bị phân hủy trong môi trường bình thường. Chẳng hạn như thuốc trừ sâu gốc lân hữu cơ, nếu bị ngộ độc sẽ gây nôn mửa, tiêu chảy, hạ nhịp tim, đường huyết,…

Khi tiếp xúc trực tiếp

Trước đây, đã có rất nhiều ca ngộ độc thuốc diệt cỏ và phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Trong đó có những ca uống phải hóa chất diệt cỏ. Theo các bác sĩ, dù là thuốc diệt cỏ nào thì chúng cũng đều có độc tính mạnh, khả năng gây tử vong lên đến 80%. Những ca khỏi bệnh chủ yếu nhờ uống thuốc diệt cỏ với liều nhỏ dưới 3ml. Khi bị ngộ độc thuốc diệt cỏ thì việc điều trị rất tốn kém và khả năng sống sót thấp. Nếu bình phục trở lại thì việc mang di chứng về thần kinh, nội tạng có thể xảy ra là rất lớn

Khi tiếp xúc lâu dài

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với thuốc diệt cỏ sinh học mà không có những biện pháp bảo hộ đảm bảo an toàn, có nguy cơ cao mắc các bệnh lý nghiêm trọng. Từ lâu, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với thuốc diệt cỏ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh lên tới 4 lần, điển hình là bệnh mất trí nhớ. Nguy hiểm hơn là nếu phụ nữ đang mang thai mà tiếp xúc thường xuyên với thuốc diệt cỏ sinh học cũng có nguy cơ khiến cho thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

 

Bà con cần lưu ý mặc đồ bảo hộ khi phun thuốc trừ cỏ để đảm bảo an toàn

Các loại thuốc diệt cỏ sinh học tốt nhất

Men vi sinh diệt cỏ DC ORGANIC

Cỏ dại luôn là mối lo của bà con nông dân trong trồng trọt. Cỏ dại không chỉ hấp thụ nước, chất dinh dưỡng, ngăn cản quá trình quang hợp mà còn là nơi trú ẩn cho sâu bệnh, cản trở hệ thống tưới tiêu. Từ đó, làm giảm năng suất cây trồng. Để loại bỏ cỏ dại hiệu quả và nhanh chóng, bà con thường sử dụng thuốc diệt cỏ tổng hợp hoặc kết hợp các biện pháp khác. Dù vậy, phương pháp này vô tình làm cho đất bị khô, khiến cây trồng khó hấp thu các chất dinh dưỡng, trở thành một hậu quả  lâu dài đối với môi trường. 

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến xung quanh việc sử dụng thuốc diệt cỏ tổng hợp gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, đe dọa đến các giống loài động vật hoang dã và gây nhiều bệnh tật cho con người. Sử dụng thuốc trừ cỏ sinh học là cách phòng trừ cỏ dại an toàn cho môi trường và con người. Thuốc diệt cỏ ORGANIC là sản phẩm thuốc trừ cỏ hoàn toàn sinh học, diệt được tất cả các loại cỏ dại, thân thiện với môi trường, bao gồm vi sinh vật (như vi khuẩn, virus và nấm) và một số côn trùng (côn trùng ký sinh, bướm) được sử dụng để kiểm soát một số loại cỏ dại. Một số  vi khuẩn có gen xâm nhập có thể tấn công các gen phòng thủ của cỏ dại, do đó giết chết chúng. Thuốc diệt cỏ sinh học DC 

Thành phần 

Dung dịch dạng lỏng, không màu. Bao gồm những vi sinh vật cố định Nitơ tự do không nhỏ hơn 1,0 x 108 cfu/ml kết hợp tinh chất thảo mộc, lành tính, thân thiện với môi trường, làm  tăng số lượng giun trong đất. 

Công dụng 

  • Diệt tận gốc cỏ dại thuộc nhóm lai, cói và cỏ lá rộng.  
  • Phân hủy nhanh cỏ dại thành mùn hữu cơ, kích thích hệ vi sinh vật trong đất phát triển, tăng độ tơi xốp và giữ độ ẩm cho đất.  
  • An toàn, lành tính cho môi trường và vật nuôi.

Thuốc trừ cỏ thế hệ mới BIOGLY 88.8 SP 

Như bà con đã biết, trong quá trình sản xuất nông nghiệp để tạo ra thành phẩm mất rất nhiều thời gian để diệt cỏ dại, tốn nhân công làm tăng giá thành sản phẩm. Vậy biện pháp tối ưu để cắt giảm chi phí là gì? BIOGLY 88.8sp - Thuốc trừ cỏ hữu cơ không mùi mặc dù bảo quản với số lượng lớn trong kho kín, không gây kích ứng (ngứa, choáng, khó thở…) dạng hòa tan thuận lợi cho quá trình bảo quản và vận chuyển.

Thành phần 

Glyphosate Amoniac 88,8% 

Tăng cường thảo dược 11,2% 

Công dụng

Sản phẩm có nguyên liệu 100% thảo dược, đặc biệt phân hủy nhanh khi tiếp xúc với đất, an toàn với môi trường. BIOGLY88.8 có tác dụng thoát nước, có thể xâm nhập vào bên trong thân cây qua lá và các phần xanh của cây, sau đó di chuyển tới toàn bộ phận của cây (thân và rễ ). Vì vậy, thuốc trừ cỏ BIOGLY88.8 được đánh giá là một trong những loại thuốc trừ cỏ hiệu quả hiện nay, giải quyết dứt điểm vấn nạn cỏ dại.  Với nồng độ tinh chất đậm đặc, BIOGLY88.8 có khả năng tiêu diệt các loại cỏ dại cứng đầu nhất. 

Chế phẩm sinh học diệt cỏ Anti Grass 

Chế phẩm sinh học Anti Grass - Xử lý triệt để cỏ dại, an toàn lành tính, thân thiện với môi trường. Giải pháp giúp bà con không cần phải lo lắng về các chất độc hại tồn dư sau khi phun thuốc diệt cỏ, tuy nhiên phạm vi phun của chế phẩm này vẫn còn hạn chế, chỉ thích hợp với vườn cây ăn quả, ruộng nương chưa trồng gì,… 

Thành phần 

Vi sinh vật cố định Nitơ tự do 10 mũ 8 cfu/ml 

Vi sinh vật tập đối với vi sinh vật cố định Nitơ không lớn hơn 10 mũ 5 cfu/ml, pH ≥ 5 

Bổ sung tinh chất dược liệu tự nhiên 

Công dụng

  • Xử lý triệt để loài cỏ như cỏ gấu, cỏ gà, cỏ mần trầu...Phân hủy nhanh cỏ dại thành mùn hữu cơ, kích thích hệ vi sinh vật có ích, vi sinh vật, thiên địch có lợi  phát triển, tăng độ tơi xốp và giữ độ ẩm cho đất.  
  • Tiết kiệm thời gian, công sức cho bà con.
  • Giảm chi phí phân bón, chi phí đầu tư khi cây trồng gặp bệnh hại. 

Thị trường thuốc trừ cỏ sinh học hiện đang có rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên thuốc trừ cỏ sinh học đang dần trở thành xu hướng và thay thế thuốc trừ cỏ hóa học do tính an toàn, thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả cao. Hy vọng qua những chia sẻ tại bài viết của chephamsinhhoc bio, quý bà con sẽ lựa chọn được loại thuốc trừ cỏ sinh học phù hợp và an toàn.

 
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881