Vai trò của khoáng canxi magiê đối với tôm

Vai trò của khoáng canxi magiê đối với tôm

Bổ sung canxi cho tôm giúp tôm luôn có sức đề kháng tốt trong nhiều tình huống khác nhau. Sức khỏe của tôm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có những yếu tố tác động từ bên ngoài như: nguồn nước, thời tiết,...Những yếu tố bên trong ảnh hưởng đến tôm như: chất dinh dưỡng bổ sung, tình trạng sau khi lột vỏ,...Muốn đảm bảo điều kiện tôm phát triển thuật lợi, bà con cần quan tâm đến việc bổ sung chất khoáng bên cạnh dùng thực phẩm cho tôm ăn.

Truyền thống thâm cảnh thủy sản ở nước ta

Tôm biển theo truyền thống được nuôi ở các vùng nước ven biển hoặc cửa sông với độ mặn từ 15 đến 40 ppt. Hiện nay, cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng đều được nuôi thành công ở nhiều địa điểm có độ mặn từ vừa phải đến thấp (0 - 10ppt).  Điển hình như kênh thủy lợi, sông suối, ... Nước từ nuôi tôm có độ mặn khác nhau và do đó thành phần ion khác nhau. Vai trò của canxi đối với tôm thể hiện rõ khi khoáng được bổ sung vào nguồn nước có độ mặn thấp để đạt được năng suất mong muốn.

 

Tôm tăng kích thước nhờ vào khoáng chất

Tôm tăng kích thước nhờ vào khoáng chất

Mức độ quan trọng của bổ sung canxi đối với tôm

Bổ sung canxi cho tôm có vai trò rất quan trọng đối với động vật thủy sản. Vì chúng tham gia trực tiếp vào  quá trình sinh tổng hợp diễn ra  trong cơ thể tôm cá. Chất khoáng có nhiều chức năng sinh lý để duy trì cân bằng axit-bazơ và điều hòa độ áp suất thẩm thấu.

Phương pháp cải thiện chất khoáng trong nước sẽ hữu hiệu hơn so với bổ sung vào chế độ ăn. Mặc dù chi phí cho việc tăng thêm ion sẽ cao hơn nhiều khi diện tích ao nuôi lớn. Bà con nên hạn chế việc bổ sung chất khoáng hòa tan trong nước bằng đường ăn. Có như vậy, sẽ hạn chế được tình trạng khoáng chất bị hòa tan trong nước.

Nồng độ ion khoáng trong ao tôm có độ mặn thấp phải được tăng lên để phù hợp với nồng độ của chúng trong nước biển pha loãng có cùng độ mặn với nhau. Để có được lượng khoáng chất mong muốn ở các độ mặn khác nhau. Độ mặn của nước (tính bằng ppt) được nhân với các yếu tố của khoáng sản.

Ví dụ

Cách đo canxi trong nước cần chính xác thì mới tính toán được độ khoáng chất cung cấp vào trong ao tôm. Đối với ao nuôi tôm có độ mặn là 4 ppt, để có mức Ca tiêu chuẩn trong nước là 46,4 ppm cần thêm 4 ppt x 11,6 (Cách tính tương tự đối với các khoáng chất khác)

 

Thả nuôi tôm giống trên ao

Thả nuôi tôm giống trên ao

Sử dụng những sản phẩm thương mại khác để bổ sung canxi cho tôm

Các sản phẩm thương mại khác nhau có sẵn trên thị trường (clorua kali (KCl), sunphat kali, magie clorua MgCl2, hỗn hợp khoáng chất ...) để điều chỉnh sự mất cân bằng ion trong nước ao. Bà con cần thận trọng khi sử dụng chúng. Khi sử dụng các sản phẩm thương mại, thành phần khoáng chất không được đề cập do thiếu tiêu chuẩn và hiệu lực. Có thể tính toán liều lượng (g/m3) của một sản phẩm cần thiết để bón một loại khoáng chất cụ thể cho ao.

>> Tham khảo SP: Khoáng Calcium Chloride CaCl2 bao 25kg - Cung cấp canxi cho tôm, cá, cua

Sử dụng công thức sau

Liều lượng (g/m3) m3) = Nồng độ  khoáng chất mong muốn * Tỷ lệ khoáng chất trong sản phẩm /100.

Ví dụ: nếu bạn muốn sử dụng Magnesium Sulphate với 10% Mg để tăng nồng độ Mg lên đến 25 mg/L  thì: liều lượng khoáng cần dùng = 25 * 10/100 = 250 mg/L.

Ngoài ra, người nuôi cũng có thể chọn sản phẩm khoáng calcium chloride bán trên thị trường để cung cấp thêm canxi cho tôm của mình

Bí kíp hiệu quả bổ sung canxi cho tôm mà bà con cần biết

Nước có độ mặn cao hay thấp, thì khi đã có hàm lượng khoáng tối ưu và đủ tỷ lệ ion thì không cần bổ sung. Tuy nhiên, khoáng bị mất đi trong quá trình canh tác chủ yếu do đất hấp thụ, thoát nước khi thu hoạch và thu hoạc tôm đến mùa vụ. Hàm lượng khoáng chất thay đổi trong quá trình thu hoạch và tháo nước. Do đó cần phải thường xuyên kiểm tra hàm lượng khoáng trong nước ao nuôi để bổ sung trong trường hợp thiếu hụt.

Để tăng hiệu quả sử dụng khoáng cao hơn trong nuôi tôm, bà con nên tính toán  nồng độ ion ở độ mặn mong muốn và liều lượng sản phẩm sử dụng để bổ sung ion.

Sử dụng bộ thử để kiểm tra hàm lượng canxi magie trong ao tôm hoặc máy đo khoáng có thành phần, hàm lượng được đề cập  và xuất xứ rõ ràng.

 

Tôm bội thu

Tôm bội thu khi bổ sung canxi cho tôm

Cân đối tỷ lệ canxi và magie khi bổ sung canxi cho tôm

Tỷ lệ canxi và magie trong nước như thế nào để đạt mức tối ưu để nuôi tôm hiệu quả?

Trong nước biển tỷ lệ Ca: Mg là 1: 3,4. Đây là tỷ lệ Ca: Mg tối ưu cho sự phát triển của tôm (nước biển trung bình). Môi trường chứa 400mg/L canxi và 1,350mg/L magie)

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển thì tôm chắc chắn phát triển rất tốt. Nhưng nếu nuôi trong môi trường nước lợ có độ mặn thấp bà con nên bổ sung Ca và Mg trong môi trường thủy sản. Đạt được tỷ lệ Ca: Mg tối ưu tỷ lệ 1: 3,4 là tốt nhất cho sự phát triển của tôm.

Tỷ lệ phù hợp giữ Canxi và Magie trong nuôi tôm

Hàm lượng Ca trong ao không cao sẽ tốt cho tôm. Nếu hàm lượng khoáng Canxi cao thì người nuôi tôm phải điều chỉnh. Đối với hàm lượng Mg cao, để đạt được tỷ lệ Ca: Mg chính xác là 1: 3,4 thì hiệu quả sẽ vô cùng tối ưu.

Các nghiên cứu chưa chỉ ra nồng độ Mg lý tưởng trong ao  có độ mặn thấp để nuôi tôm là bao nhiêu. Nhưng tỷ lệ Mg mg / l: ppt (hàm lượng muối) trong nước biển là khoảng 40: 1. Từ đó, nồng độ Mg trong  nước có độ mặn thấp có thể được ước tính bằng cách nhân với 40 ppt.

Ví dụ: Trong ao có độ mặn 5 ppt, nồng độ Mg thích hợp là 200 mg/l.

Tham khảo sản phẩm bổ sung canxi cho tôm tại công ty chất lượng nhất

Trên đây là cách bổ sung canxi cho tôm và cách tính lượng khoáng chất phù hợp với ao nuôi tôm mà chúng tôi tổng hợp lại. Điều tiếp theo bà con cần chính là sản phẩm khoáng chất có chất lượng cao để tiến hành thêm khoáng cho tôm. Để mua sản phẩm “xịn”, có nguồn gốc rõ ràng, mời bà con tìm đến ChephamsinhhocBio. Chúng tôi luôn có sẵn đa dạng sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của tôm nuôi.

Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881