Các loại chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi heo gà

Các loại chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi heo gà

Sử dụng chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi cũng đem đến những lợi ích tuyệt vời như bà con dùng trong ngành trồng trọt vậy. Chế phẩm sinh học có nguồn gốc từ các chủng vi sinh vật giúp bà con đạt được mục tiêu nhanh chóng, không gây nên những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe vật nuôi, con người và làm ô nhiễm môi trường xung quanh trại nuôi. Tính ứng dụng của chế phẩm sinh học vô cùng rộng nên bà con có thể áp dụng nó trong nhiều tình huống khác nhau. Mời bà con theo dõi bài viết sau để biết thêm về cách dùng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi nhé!


 

Nước ta có ngành chăn nuôi phát triển

Nước ta có ngành chăn nuôi phát triển

Chế phẩm sinh học trong chăn nuôi giữ vai trò cực kỳ cần thiết

Chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi có cơ chế hoạt động giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực trồng trọt chăn nuôi, điển hình như:

Xây dựng hệ tiêu hóa cho vật nuôi

Chế phẩm sinh học trong trang trại chăn nuôi có chứa vô số chủng vi khuẩn hữu dụng như clostridium, bacteroides... Các loài vi khuẩn này đều thuộc nhóm vi khuẩn bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể vật nuôi. Đặc trưng là nhóm chất vitamin cùng với các axit béo cho vật nuôi. Động vật trong trại nuôi thường có hệ tiêu hóa tốt hơn, hấp thu nhanh nhiều chất dinh dưỡng hơn và sinh trưởng tốt hơn.

Chế phẩm sinh học cũng là thành phần cung cấp chất dinh dưỡng và enzym cho hệ thống tiêu hóa của gia súc, gia cầm.

Sau khi được vật nuôi hấp thu, chế phẩm sinh học sẽ thông qua quá trình này để các enzym như lipase, amylase,...được tạo ra. Các enzym này là tác nhân cần thiết trong việc giai đoạn chuyển đổi thực phẩm. Vật nuôi sử dụng chất dinh dưỡng trong các giai đoạn sinh trưởng. Bên cạnh đó,  men vi sinh còn thực hiện bổ sung thêm nhiều nguồn dưỡng chất bổ ích cho sự phát triển của vật nuôi như vitamin, axit amin, axit béo...

Tăng cường thêm sức đề kháng cho vật nuôi khỏe mạnh

Sau khi vào bên trong cơ thể của vật nuôi, những chế phẩm sinh học sẽ giữ vai trò làm chất thúc đẩy hệ miễn dịch của chúng. Từ đó, tăng thêm sức đề kháng để có thể hạn chế và phòng chống lại nhiều chứng bệnh có trên vật nuôi. Còn tùy thuộc vào loại chế phẩm sinh học được dùng, điều kiện môi trường hay phương pháp sử dụng không giống nhau mà những chế phẩm sinh học này sẽ thúc đẩy con vật sản sinh ra các miễn dịch tương ứng.

 

 

Heo khỏe mạnh hồng hảo

Heo khỏe mạnh hồng hảo

Trực tiếp thụ khi thức ăn vào cơ thể vật nuôi

Một vài nhóm vi sinh vật, vi khuẩn còn góp mặt trực tiếp vào quy trình tiêu hóa thức ăn của vật nuôi. Từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa của chúng trở nên hoạt động tốt hơn, tối ưu hơn. Khả năng hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng có trong thức ăn, hỗ trợ cho vật nuôi có tốc độ sinh trưởng nhanh, mạnh khỏe và ức chế tình trạng nhiễm bệnh.

Đấu tranh, loại trừ các nhóm vi khuẩn mang mầm bệnh

Chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi có thành phần gồm nhiều chủng vi khuẩn, vi sinh vật hữu ích. Các loài vi sinh vật này có công dụng cạnh tranh và diệt trừ những vi khuẩn, mầm bệnh độc hại thông qua hành động bám dính vào tế bào, xâm lấn trên bề mặt của hệ thống tiêu hóa trên cơ thể vật nuôi. Từ đó, tạo nên một cơ chế bảo vệ vững mạnh qua hoạt động cạnh tranh thức ăn cùng với những điểm bám dính thuộc hệ tiêu hóa chống lại vô số mầm bệnh hại.

 

Gà nuôi tăng trọng đúng theo thời hạn xuất chuồng

Gà nuôi tăng trọng đúng theo thời hạn xuất chuồng

Sản sinh ra những hoạt chất ức chế

Chế phẩm sinh học dùng cho chăn nuôi được khẳng định là các chất có khả năng sản sinh nên những chất khử khuẩn phòng chống lại một vài mầm bệnh hại thường thấy trên cơ thể vật nuôi.

Bên cạnh đó, một vài chế phẩm sinh học nhất định có công dụng làm tăng thêm khối lượng bạch huyết, bạch cầu bên trong máu gia súc – gia cầm. Từ đó, thúc đẩy mạnh mẽ hệ miễn dịch, tăng cao khả năng đề kháng và phát triển của vật nuôi.

Mục tiêu sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi là gì?

Chế phẩm sinh học dùng xử lý môi trường trại nuôi

Khâu xử lý môi trường trong trại chăn nuôi động vật thường trải qua hai quá trình:

Trước tiên là việc dùng chế phẩm sinh học với mục đích làm đệm lót hữu cơ trong chuồng chăn nuôi lợn để khử bớt mùi hôi, xử lý các chất thải từ lợn. Cách này đã có tác dụng tốt đối với quá trình chăn nuôi.

Đệm lót sinh học là một hỗn hợp của những nguyên liệu trấu, mụn dừa. , mùn cưa và chế phẩm sinh học men vi sinh EM trộn cùng nhau rồi để phủ nền chuồng.

Đặc tính của đệm lót sinh học là tốc độ phân hủy chất thải trong chuồng trại vô cùng tốt nhờ đến hoạt động của chủng vi sinh vật có trong đệm lót. Khác với biện pháp chăn nuôi lợn theo kiểu truyền thống, chăn nuôi lợn có dùng đệm lót sinh học hỗ trợ cho bà con chăn nuôi cắt giảm được vô số chi phí xây dựng chuồng trại. Do chuồng nuôi heo không cần thiết phải tráng xi măng mà chỉ cần sử dụng  nền đất cho chuồng nuôi là được. Sau đó phủ thêm đệm lót sinh học, ví  dụ như: trấu, vỏ cà phê, mùn cưa.

 

Xử lý trại nuôi phối hợp chế phẩm sinh học

Xử lý trại nuôi phối hợp chế phẩm sinh học

Tiến hành làm đệm lót sinh học trong chuồng nuôi heo

Nông dân có thể tận dụng vỏ cà phê, vỏ trấu, vỏ cà phê hoặc mùn dừa, mùn cưa. Những vật liệu này phải hoàn toàn sạch sẽ, không hề chứa bất kỳ nguồn bệnh nào, không ẩm ướt và thật khô ráo.

+ Bà con lấy liều lượng chuẩn xác với điều kiện chăn nuôi tại địa phương. Bà con khi làm đệm lót sinh học thì cần chắc chắn độ dày của lớp đệm khoảng 40cm. Thực hiện trộn đều, tiếp đến rải 1kg chế phẩm hữu cơ men vi sinh EM lên bề mặt lớp đệm sinh học. Diện tích tương đương khoảng 20m2 của chuồng nuôi

+ Tưới thêm nước sạch và đảo đều tay để tránh tình trạng đệm lót sinh học quá ẩm ướt hay quá khô (có thể sờ tay thấy hỗn hợp thấm đều nước), (lấy một ít hỗn hợp ra tay thì thấy nó đã thấm nước có màu sẫm, ấn mạnh tay vào có cảm giác nước hơi ẩm chứ không chảy nước là đạt). Không để lớp lót quá khô ráo hay quá ướt để chắc chắn quá trình lên men được thuận lợi.

+ San bằng phẳng toàn bộ bề mặt đệm lót sinh học và phủ bạt lên trên lớp lót trong chuồng trại.

Phương pháp ủ lên men đệm lót sinh học

• Vào mùa nắng: ủ đệm lót sinh học trong khoảng 3 ngày. Tiếp đến khi thấy đệm lót đã hoàn thành lên men, bà con lấy bạt ra và cạo nhẹ lớp trên đệm lót cho tơi xốp. Khoảng 1 ngày sau đó thì thả lợn vào chuồng.

• Vào mùa mưa: bà con chăn nuôi thả heo vào chuồng ngay sau khi  lót chuồng để sử dụng nhiệt độ của lợn để đẩy nhanh quá trình lên men.

Sau khi ủ lên men xong lớp đệm lót này, người nông dân cũng có thể  bón lót cho vườn cây để tăng cao thêm năng suất. Phân bón này có thể được bón ngay lập tức cho cây mà không cần phải ủ hoai mục lại thêm lần nào nữa. Chúng ta cũng có thể áp dụng men vi sinh EM để khử bớt mùi hôi có trong quá trình chăn nuôi lợn ở các chuồng trại không ứng dụng chế phẩm sinh học.

Xử lý mùi hôi trong trại chăn nuôi đạt chuẩn

Lau rửa chuồng trại nuôi heo thường xuyên

Thu dọn và gom chất thải của động vật mỗi ngày. Nước tắm cho heo nên được thay nước mới định kỳ 2 lần/ngày vào buổi trưa và chiều tối. Không nên để nước trong máng qua đêm. Xây dựng thêm hầm biogas để chứa lượng chất thải trại nuôi.

>>> Chế Phẩm Sinh Học EMZONE ( EM gốc)

Tăng năng suất chăn nuôi lợn nhờ vào chế phẩm sinh học trong chăn nuôi

Để ứng dụng men vi sinh EM trong suốt quá trình chăn nuôi lợn nhằm đẩy mạnh năng suất, bà con chăn nuôi tiến hành như sau:

• Pha trộn những nhóm thực phẩm trong tự nhiên như tỏi, gừng, nghệ để thay thế cho thuốc kháng sinh dùng trong suốt quá trình chăn nuôi. Mục tiêu để cải tạo chuyển đổi thức ăn và tiết kiệm kinh phí thực phẩm có trong giai đoạn chăn nuôi gia, súc gia cầm.

• Ủ lên men những thực phẩm giàu tinh bột chẳng hạn như gạo, cám… thúc đẩy hệ thống miễn dịch, phòng tránh tỷ lệ rủi ro gặp chủng vi sinh vật gây bệnh. Từ đó, kiểm soát nhiều chứng bệnh truyền nhiễm và giúp bảo vệ sự trong sạch môi trường.

 

Đệm lót sinh học thực hiện trong chuồng heo

Đệm lót sinh học thực hiện trong chuồng heo

Chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi gia cầm ở nước ta

Chế phẩm sinh học áp dụng trong khâu xử lý chất thải

Chất thải trong trại chăn nuôi gà thông thường mang mùi hôi khó khử mùi do được nuôi bằng nhiều nguồn thực phẩm và chất dinh dưỡng không giống nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của người chăn nuôi, có sự ảnh hưởng đến hoạt động vệ sinh trại nuôi gà đã chuẩn bị trước đó và khiến môi trường chăn nuôi bị ô nhiễm.

Để giải quyết với vấn đề trên thì biện pháp áp dụng những chế phẩm sinh học để làm đệm lót sinh học chuồng nuôi gà là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Chế phẩm sinh học chăn nuôi EM của chephamsinhhocbio đã được áp dụng thông dụng để làm chất đệm trong chuồng cho gia cầm. Các loại mùn sinh học này thường rất dễ thực hiện và có thể ứng dụng cho nhiều quy mô chuồng nuôi không giống nhau. Nhưng công dụng của nó vẫn được ổn định ở mức tốt nhất.

Thực hiện làm đệm lót sinh học trong chuồng gà từ chế phẩm sinh học

Bà con chăn nuôi làm đệm lót hữu cơ có thể được làm thông qua 3 bước cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện như sau:

Bước 1: rải một lớp đất mùn hoặc mùn gạo, thường là mùn cưa, có độ dày khoảng 8 - 12 cm dưới nền đáy chuồng, hoặc bạn có thể xử lý lớp phủ này trong một khu vực riêng biệt. Sau khi lớp lót đã đạt chuẩn tiêu chí thì đem vào dùng trong chuồng nuôi.

Bước 2: Rắc đều chế phẩm sinh học men vi sinh EM lên trên bề mặt  lớp mùn, sau đó xoa nhẹ lên bề mặt lớp mùn cho đều hết diện tích chuồng nuôi gà.

Bước 3: Dùng bạt hoặc nilon phủ đều, phủ kín lên trên lớp đệm lót. Nhiệt độ trong chuồng trại nuôi gà càng cao thì giai đoạn ủ càng nhanh và thời gian được rút ngắn hiệu quả. Ngược lại, nhiệt độ chuồng nuôi càng thấp thì lớp ủ nóng áp dụng được cho chuồng gà rồi.

Lợi ích khi dùng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi

- Phân gia cầm bị phân hủy. Chất thải của gà trong suốt giai đoạn chăn nuôi sẽ được vi sinh vật trong lớp đệm lót phân hủy. Những vi sinh vật này tiết ra enzym để thực hiện quá trình ủ lên men và oxy hóa chất độn chuồng cùng với nhiều hợp chất hữu cơ

- Giúp khử sạch mùi hôi, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây mùi khó chịu, hạn chế mùi hôi thối trong chuồng nuôi đến mức thấp nhất.

- Bảo vệ cho đàn gia cầm nuôi phòng trái khỏi một vài bệnh tật thường gặp. Nhóm vi sinh vật có trong màng phủ hỗ trợ hạn chế chung vi sinh vật độc hại, diệt trừ hầu hết mầm bệnh có hại, không cho chủng mầm bệnh đó có cơ hội gây bệnh cho vật nuôi.

 

Trại nuôi gà dùng đệm lót sinh học đúng cách

Trại nuôi gà dùng đệm lót sinh học đúng cách

Chế phẩm sinh học trong chăn nuôi bán uy tín tại TPHCM

Chế phẩm sinh học trong chăn nuôi có tính ứng dụng cao, được dùng trong nhiều tình huống trong suốt giai đoạn chăn nuôi. Môi trường trại nuôi được đảm bảo thì gia súc, gia cầm sẽ phát triển khỏe mạnh, trọng lượng đạt chuẩn xuất chuồng. Thực hiện đệm lót sinh học là vô cùng cần thiết đối với ngành chăn nuôi. Công ty chế phẩm vi sinh Thiên Thảo Hân có kinh nghiệm lâu năm phân phối các loại chế phẩm sinh học dùng trong trồng trọt, chăn nuôi.

Bà con cần tư vấn nhiều hơn về chế phẩm sinh học thì mời liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 0965.037.045 nhé!

Có thể bạn quan tâm:

 

Các loại chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SP
Men xử lý nước thải EMIC Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam can 20 lít Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chể phẩm xử lý rác Emic (Em gốc) Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hồi EMZONE Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam can 5 lít Chi tiết
Đạm cá cô đặc BIO Việt Nam chai 1 lít/can 5 lít Chi tiết
Mật rỉ đường  Việt Nam can 40kg Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0965.037.045