Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi heo gà

Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi cho heo, gà, gia súc, gia cầm

Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi cho heo (lợn), gà, gia súc, gia cầm,... sẽ mang đến nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng cho vật nuôi. Lựa chọn thức ăn ngon, đạt chuẩn dinh dưỡng là điều cần thiết mà bất kì trại chăn nuôi nào cũng làm. Thực phẩm đảm bảo chất lượng chính là yếu tố quan trọng để vật nuôi tăng trưởng khỏe mạnh. Sản lượng xuất ra cũng được đảm bảo tính ổn định, được người tiêu dùng yêu thích. Thực phẩm nghèo dinh dưỡng sẽ khiến vật nuôi còi cọc, suy dinh dưỡng và có nguy cơ mắc bệnh. Sử dụng những loại men vi sinh hỗ trợ thêm nguồn dinh dưỡng cho thức ăn cũng là một giải pháp tuyệt vời.

 

Cá là nguyên liệu ủ thức ăn tuyệt vời

Cá là nguyên liệu ủ thức ăn tuyệt vời

Những ưu điểm đặc trưng của cách ủ cá cho heo ăn

Những điểm cộng tuyệt vời mà cách ủ cá cho heo ăn mang lại trong quá trình chăn nuôi, chính là một trong những lý do khiến người chăn nuôi chọn dùng giải pháp này để làm thức ăn cho vật nuôi.

Chất lượng thực phẩm giàu nguồn dinh dưỡng

Thực hiện ủ cá cùng với những nguyên liệu tươi ngon giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Đồng thời, chất lượng thức ăn cũng trở nên tốt hơn so với việc dùng phụ phẩm cá ướp đông lạnh trong các nhà máy chế biến hoặc từ quá trình đánh bắt về. Lý do chính vì cá dễ bị nhiễm vi khuẩn khi thực hiện quá trình ủ trong nhà máy hoặc trong quá trình vận chuyển không còn đảm bảo được chất lượng nữa.

Bên cạnh đó, cá tự chết và từ nó ủ chua thì việc quản lý và điều chỉnh chất lượng cũng trở nên thuận lợi hơn đối với từng trường hợp cụ thể. Số lượng và chất lượng  thức ăn chăn nuôi cần phải được cân bằng cả hai bên. Bà con khi thực hiện điều này một cách chủ động sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chất lượng bạn cần, tối ưu hóa toàn bộ quy trình chế biến thức ăn thô cho động vật nuôi.

Quá trình thực hiện ủ cá làm thức ăn dễ dàng

Ngày nay, việc ủ cá làm thức ăn trong chăn nuôi được thực hiện theo hai phương pháp là ủ chua dùng axit và ủ chua bằng cách lên men. Cả hai phương pháp này đều rất dễ thực hiện. Khi chọn ủ cá bằng axit, bạn chỉ cần trộn axit vào và đảo đều nhiều lần. Ủ cá liên tục trong vòng 4 ngày là bà con đã nấu thành công thức ăn cho vậ nuôi. Loại thực phẩm này có hạn sử dụng lâu dài.

Trong tình huống bạn muốn lên men thực phẩm bằng men vi sinh. Thì nó cũng tương tự như lên men bằng chất axit. Người ủ cá chỉ cần thay axit bằng những sản phẩm lên men vi sinh như: mật rỉ đường, emzone, emic và thực hiện trong thùng hoặc bể kín. Các vi khuẩn tạo ra axit lactic đảm bảo quá trình lên men  ổn định và thức ăn không bị hư hỏng. Những phế phẩm từ cá có thể dễ dàng mua lại từ các trại chế biến hoặc trong những tàu đánh bắt cá.

 

Ủ cá làm thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi

Ủ cá làm thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi

Nồng độ dinh dưỡng bên trong cá ủ làm thức ăn cao

Cho cá ủ bằng men vi sinh làm thức ăn cho vật  nuôi sẽ hỗ trợ cho chúng có được lượng chất dinh dưỡng vô cùng cao. Một vài loại sản phẩm ủ chua cho cá có hàm lượng canxi và phốt pho cao. Các nhóm axit amin cũng được duy trì ở mức cao. Tất cả những điều này là quan trọng và cần thiết. Các thành phần dinh dưỡng để vật  nuôi đạt chuẩn chất lượng khi thu hoạch và đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ của con vật.

Đặc biệt là đối với quá trình chăn nuôi lợn trong giai đoạn từ 20 - 40 kg, cách ủ cá cho heo ăn sẽ giúp đạt khối lượng tịnh lớn đến 80 kg. Đây là một thí nghiệm do E.S. Nghiên cứu của Batterham chỉ ra rằng lợi ích dinh dưỡng của cá được ủ đối với lợn nói riêng và gia súc nói chung. Trong khi đo thì lượng thức ăn hầu như không hề thay đổi.

Thời hạn bảo quản cá ủ làm thức ăn lâu hơn

Bằng cách ủ cá làm thức ăn cho vật nuôi, thức ăn không chỉ hết mùi ôi thiu mà còn có thời gian bảo quản lâu dài tuyệt vời. Nhờ thành phần axit khoáng cùng với axit hữu cơ, quá trình lên men đã hạ thấp nồng độ pH và tạo thành môi trường không cho vi khuẩn  phát triển được. Do đó, qua quá trình ủ cá, chúng ta sẽ có nguồn thức ăn lưu trữ trong thời gian dài.

Thậm chí việc bổ sung thêm nguồn carbohydrates vào quá trình lên men cũng giúp cải thiện rất nhiều điều kiện bảo quản yếm khí, ngăn ngừa sự hư hỏng và mùi ôi thiu của thực phẩm. Điều này rất tốt và được nhiều người mong muốn nên ngày càng có nhiều đơn vị chăn nuôi áp dụng phương pháp này để sản xuất thức ăn cho vật nuôi.

 

Thời gian bảo quản cá đã được ủ chua lâu dài

Thời gian bảo quản cá đã được ủ chua lâu dài

Tiết kiệm tối ưu kinh phí dùng mua thực phẩm

Quá trình chế biến thức ăn bằng cách ủ cá có nguyên liệu chính của biển mà ngư dân không ai mong muốn. Chính vì vậy mà bạn có thể tìm mua loại phế phẩm này với giá khá rẻ mà không hề tốn nhiều tiền. Nếu chỉ cần một lượng nguyên liệu ít, bạn thậm chí có thể được cho mà không phải mất tiền.

Nhà máy chế biến cá cũng dưa thừa khá nhiều nhiều phế phẩm tôm cá. Mua những nguyên liệu này sẽ hỗ trợ người bán có thêm nhiều tiền hơn. Do đó, bạn cũng có thể mua được với giá cực rẻ. Đây là một cách sản xuất thức ăn cho vật nuôi mang lại nhiều lợi nhuận cho bất kỳ đơn vị hoặc hộ gia đình chăn nuôi.

Bí kíp cách ủ cá cho heo ăn trong chăn nuôi

Như trước đó chúng tôi đã chia sẻ, có hai phương thức ủ cá làm thức ăn cho heo là ủ axit và ủ men vi sinh. Tuy nhiên, nếu bà con phân loại ủ cá theo trạng thái nguyên liệu thì lại có cách ủ cá sống và ủ cá chín. Dù là phương pháp ủ cá nào thì chúng cũng đảm bảo được độ tốt của thức ăn và thời gian bảo quản lên đến 6 – 12 tháng.

Phương pháp ủ cá sống

Để ủ cá khi cá còn sống, bạn chỉ cần tìm mua phế phẩm của cá. Tiến đến, nghiền nát để trộn cùng với muối theo tỷ lệ cá : muối là 10 : 1.5 (tỷ lệ cụ thể là ủ 10kg cá cần  1,5kg muối ăn). Sau khi trộn xong cũng cần rải thêm một lớp muối lên trên để ủ trong khoảng từ 3 - 4 tuần. Giải pháp pháp này được sử dụng chủ yếu trong các mô hình chăn nuôi lợn.

Như đã đề cập trước đó, phương  pháp ủ cá này sẽ cung cấp cho thực phẩm thời hạn sử dụng lâu dài cũng như khả năng bảo quản lâu hơn. Theo như cách ủ cá sống này, bà con có thể cho vật nuôi tiêu thụ dần thực phẩm trong khoảng 6 - 12 tháng. Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiều hơn thời gian và công sức khi băm cá thì hãy tìm một chiếc máy xay hỗ trợ trong khâu này.

Ứng dụng: Trộn đều cá đã ủ cùng với những loại thức ăn giàu chất xơ khác theo tỷ lệ 20 : 80 hay 25 : 75 để cho vật nuôi ăn.

 

Ủ cá khi cá còn sống

Ủ cá khi cá còn sống

Phương pháp ủ cá chín

Khi ủ cá làm thức ăn bằng phương pháp ủ chín cá bạn cần chuẩn bị nguyên liệu theo 1 trong 2 tỷ lệ mà chúng tôi chia sẻ. Tùy thuộc vào nhu càu dùng mà liều lượng tinh bột trộn cùng sẽ không giống nhau. Bạn cũng có thể trộn đạm hay thức ăn đậm đặc vào trước đó, mục đích để không phải trộn thêm vào sau

• Nguyên liệu cá: 50% cám

• Nguyên liệu cá 40%: 60% cám.

Công thức thực hiện ủ cá như sau:

  • Mật rỉ đường: 2 lít
  • Cám lên men EM: 1 gói 200g
  • Cá 100kg
  • Cám gạo hay cám ngô: 100kg

 

Ủ khi cá đã được nấu chín

Ủ khi cá đã được nấu chín

Hướng dẫn chi tiết cách ủ cá cho heo ăn

Nếu đã đầy đủ nguyên liệu, bạn nên nấu chín cá và để nguội. Tiếp đó thì trộn với cám để có độ ẩm thích hợp. Khi kết hợp với men vi sinh hoạt tính EM, cám ủ men vi sinh sẽ làm tăng lợi khuẩn nhiều hơn khoảng 20% so với bình thường. Để mở hỗ hợp vừa trộn sau 2 - 3 giờ. Sau đó sẽ tiến hành ủ kín từ 48 - 72 giờ là có thể sử dụng cho gia súc ăn. Thời gian sử dụng của công thức ủ thực phẩm này có thể kéo dài trong suối 36 tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình cho vật nuôi ăn cần phải có dụng cụ riêng, để tránh tình trạng trộn thức ăn cũ lẫn với thức ăn mới. Hoặc trộn nước vào thức ăn, thức ăn không dùng đến nên đậy kín nắp để tránh bị hư hỏng.

Mẹo cho gia súc ăn khi đã thực hiện ủ cá

Sau khi đã thực hiện ủ cá cho heo ăn, bà con hãy cho cá ăn theo liều lượng thích hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn, nếu bạn muốn cho vaait nuôi ăn thức ăn khô, thì chỉ việc trộn thêm thức ăn đậm đặc và cho ăn khi bạn muốn. Lý do vì lượng thực phẩm được ủ sẽ có liều lượng tinh bột tăng lên gấp nhiều lần. Việc bổ sung thêm nguồn chất béo, khoáng vi lượng, các nhóm vitamin là điều hữu ích. Điều này cho phép thúc đẩy vật nuôi phát triển một cách tốt hơn và tiết kiệm lượng thức ăn cần dùng.

Sau khi trộn đều thức ăn ủ chua thì tiến hành cho gia súc ăn càng sớm càng tốt. Về thức ăn, bà con nên cố gắng chọn lựa loại thực phẩm có nhiều đạm (khoảng 45% trở lên) để tăng tác dụng. Nên nhớ chỉ nên cho gia súc ăn khi cần thiết, thông thường là cho ăn 2 lần một ngày.

 

Cá khi đã được ủ chua lên men

Cá khi đã được ủ chua lên men

Những lưu ý khi ủ cá cho heo ăn

Phương pháp ủ cá cho heo ăn được người nuôi đánh giá khá cao. Nhất là là khi kết hợp cùng các chế phẩm sinh học tích cực. Nhưng có một vài điều cần chú ý mà bạn không nên bỏ qua. Đây đều là những kinh nghiệm được người sử dụng cách ủ cá cho heo ăn trước đó truyền lại.

• Việc sử dụng men vi sinh sinh học để lên men ướt hay men khô đều mang đến kết quả như nhau, không loại nào tốt hơn loại kia

• Việc lựa chọn lên men ướt hay men khô còn phải phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện và thành phần. Ví dụ như: rau, bã đậu và sắn cần được giữ ẩm.

• Trong điều kiện thời tiết nóng, khi lên men ẩm ướt, hiệu quả sẽ rất nhanh. Chúng chỉ cần khoảng 24 giờ là đã có thể cho động vật ăn.

•  Nếu bà con kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm được ủ thi độ chua cao và nhuyễn thể màu trắng xuất hiện trên bề mặt thức ăn

• Các thùng dùng để lên men phải được đặt ở vị trí thoáng mát, không nên để quá nhiều bí bách hoặc tiếp xúc với thời tiết

• Men được ủ trong nhiều thùng cho đến khi chua, nên tiêu thụ từng phần thức ăn  trong ngày và sử dụng hết.

• Tùy theo tình trạng thức ăn mà người chăn nuôi gia súc cần phải chủ động cân nhắc thời gian để sử dụng.

 

Bà con lưu ý khi cho heo ăn cá ủ

Bà con lưu ý khi cho heo ăn cá ủ

Mua men vi sinh cách ủ cá cho chăn nuôi tại TPHCM

Cách ủ cá cho heo ăn nào cũng cần hỗ trợ bởi men vi sinh như men vi sinh EM, mật rỉ đường,...Những nguyên liệu này đều đóng vai trò to lớn cho quá trình bổ sung nguồn vi sinh vật cho thực phẩm cần lên men. Nguyên liệu tốt sẽ đảm bảo được thực phẩm lên men đạt chuẩn. Nếu cần tìm mua nguyên liệu dùng trộn ủ thức ăn, bà con hãy tìm đến Công ty Thiên Thảo Hân.

Chúng tôi là đơn vị phân phối các dòng men vi sinh EM, mật rỉ đường,...già thành rẻ nhất TPHCM. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không vì thế mà kém hiệu quả. Chất lượng tuyệt vời, giá cả phải chăng chính là tiêu chí chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu.

Để tham khảo nhiều nguyên liệu men vi sinh dùng ủ cá cho heo ăn hơn, mời bà con liên hệ Hotline 0965.037.045

Xem thêm:

 

Các loại chế phẩm sinh học để ủ và nguyên liệu cho vật nuôi:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SP
Men xử lý nước thải EMIC Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam can 20 lít Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chể phẩm xử lý rác Emic (Em gốc) Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hồi EMZONE Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam can 5 lít Chi tiết
Đạm cá cô đặc BIO Việt Nam chai 1 lít/can 5 lít Chi tiết
Mật rỉ đường  Việt Nam can 40kg Chi tiết
Vitamin C Trung Quốc thùng 25kg Đặt mua
Vitamin B1 Trung Quốc thùng 25kg Đặt mua
Vitamin B6 Trung Quốc thùng 25kg Đặt mua
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0965.037.045