Cách ủ phân bò bằng nấm Trichoderma bón cho cây trồng

Cách ủ phân bò bằng nấm Trichoderma bón cho cây trồng

Ủ phân bò bằng trichoderma được xem là một giải pháp sản xuất phân bón hữu cơ sạch tối ưu nhất. Bà con đã quá quen thuộc với hình ảnh nương rẫy, cánh đồng, vườn cây gắn liền với những gói thuốc trừ sâu hóa học, những bao phân bón hóa học. Chỉ vì sự lạm dụng hóa chất mà chất lượng nông sản ngày một kém, có nguy cơ gây tổn hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đây là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ với những nhà nông thường dùng hóa chất trong quá trình trồng trọt. Dần dần, nông dân chuyển sang dùng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ vì độ “sạch” của chúng. Những chế phẩm sinh học này không chỉ giúp cây phát triển mạnh, sản lượng nhiêu mà còn đảm bảo được độ tươi ngon của sản phẩm.

 

Bò được chăn thả trên cánh đồng

Bò được chăn thả trên cánh đồng

Bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào, cải thiện đất nghèo

Sau khi canh tác, đất trồng cây có nguy cơ mất dần đi chất dinh dưỡng và làm cây bị khô héo, không mang lại năng suất tốt nữa. Vì vậy, bà con cần bổ sung  các  khoáng chất và dinh dưỡng còn thiếu vào đất. Làm như vậy với mục tiêu hỗ trợ cây  phát triển tốt hơn nữa chứ không "dậm chân tại chỗ". Phân bò là loại phân bán hữu cơ có nguồn gốc thiên nhiên. Nó được sử dụng rộng rãi vì thành phần dinh dưỡng trong phân có tỉ lệ siêu cao:

• Tổng hợp các nguyên tố vi lượng, trung lượng và đại lượng: không thể không kể đến các nguyên tố photpho, nitơ, kali, magie, canxi... và nhiều vi chất dinh dưỡng  khác có trong phân bò. Dựa vào sự đa dạng về danh mục thành phần này mà phân bò hoàn toàn có khả năng làm giàu đất, cải thiện nền đất xấu - đất xấu nhanh chóng.

• Lớp mùn và vi sinh vật có ích: lớp mùn tự nhiên (sinh ra từ rơm rạ, thực vật) giúp đất cân bằng độ ẩm, có độ tơi xốp hơn. Đồng thời, hệ vi sinh vật có lợi được bổ sung vào trong đất làm cho đất giàu dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, chỉ cần một số lượng nhỏ vi sinh vật sẽ loại bỏ khả năng tích tụ độc tố và tạp chất bên trong đất, vì loài này có khả năng phân hủy những chất độc hại.

 

Đất nghèo do không được cải tạo định kỳ

Đất nghèo do không được cải tạo định kỳ

Mang đến cho đất và cay trồng nguồn dinh dưỡng lâu dài

Khi phân  hóa học có tác dụng nhanh nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hoặc dễ bị rửa trôi khi trời mưa. Thì việc sử dụng phân bò làm phân bón cho đất giúp người dân tin tưởng hơn vào khả năng bám vào đất của nó. Chất dinh dưỡng có trong phân bò tác dụng từ từ mà không gây nên hiện tượng cháy lá nên phân bò hơn hẳn các loại phân bón khác vì nó có khả năng dùng trong trồng trọt lâu dài.

Không gây tác động đến chất lượng nông phẩm

Rau, ngũ cốc và trái cây chứa hàng chục loại thuốc - phân bón độc hại. Nếu người tiêu dùng ăn chúng sẽ có những tác động tiêu cực cả hiện nay và tương lai. Do đó, bà con hãy sử dụng phân chuồng bò hoai mục. Vì đây là loại phân tự nhiên, bên trong chứa các chất dinh dưỡng tự nhiên nên không gây hại cho cây trồng và nông sản.

Cùng với đó, dùng phân bò hữu cơ còn tiết kiệm phí phân bón và tiết kiệm thời gian. Bón phân thường xuyên và tạo ra nền nông nghiệp sạch. Đây chính là những lợi ích nổi bật của việc sử dụng phân bò trên đồng ruộng.

 

Rau củ hữu cơ trồng không chất hóa học

Rau củ hữu cơ trồng không chất hóa học

Người nông dân chọn bón cây bằng phân bò tươi hay phân bò hoại mục?

 Phân bò dùng để bón cây được chia làm 2 loại: phân bò hoại mục và phân bò tươi. Loại phân bò tươi được lấy trực tiếp từ chuồng gia súc và chưa trải qua bất kỳ quá trình ủ phân nào. Còn đối với phân bò hoại mục thì sự phân hủy của phân bò đã có sự tác động của con người, làm nhân lên số lượng vi sinh vật có ích, trung hòa các thành phần dinh dưỡng bên trong phân bò. Do đó, bà con nên chọn sử dụng phân bò tươi hay phân bò hoại mục trong nông nghiệp?

Phân bò tươi

Với phân bò tươi vừa lấy ra từ chuồng bò chưa qua xử lý. Loại phân tươi này vẫn chứa chất dinh dưỡng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ lớn chính là: mầm bệnh. Mầm bệnh có trên cây cỏ, phân bò, cùng với môi trường xung quanh còn dính vào phân. Khi trộn với đất để bón cho cây, các mầm bệnh nguy hại này sẽ xâm nhập và gây ảnh hưởng xấu cho cây. Chưa kể đến một số loại hạt cỏ dại trộn với phân bò có thể nảy mầm và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Phân bò hoại mục

Đối với phân bò hoại mục đã trải qua quy trình ủ hoai mục, xử lý và khắc phục các tác nhân gây hại như vi khuẩn, mầm mống cỏ dại. Đồng thời, các vi sinh vật có ích được sinh ra sau quá trình ủ phân bò để thúc đẩy quá trình này. Quá trình này nâng cao khả năng tăng cường làm giàu chất dinh dưỡng.

Đó là lý do tại sao người nông dân phải sử dụng phân bò đã qua xử lý. Nhưng ủ  phân bò tươi theo phương pháp truyền thống sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.Vì vậy, cần phải ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để rút ngắn thời gian ủ, tăng thêm chất dinh dưỡng cho đất trồng cây.

 

Phân bò hoại mục ủ cùng nấm trichoderma

Phân bò hoại mục ủ cùng nấm trichoderma

Thủ thuật ủ phân bò bằng nấm trichoderma dùng trong nông nghiệp

Ngày nay, phương pháp truyền thống ủ phân bò chính là sử dụng vôi bột để ủ cùng với phân bò. Tuy nhiên, cách thực hiện này tốn nhiều thời gian và nhiệt lượng từ Ca0 nên tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật có ích trong phân bò tươi.

Vôi bột nói riêng không có khả năng tiêu diệt mầm bệnh. Áp dụng công nghệ mới, đặt mục tiêu vào ngành nông nghiệp sạch, chọn dùng những chế phẩm sinh học được khuyến khích. Có hai loại được sử dụng phổ biến là chế phẩm Trichoderma và men vi sinh EM.

Ủ phân bò bằng nấm trichoderma

Nấm trichoderma cũng là một loại nấm sinh học an toàn được áp dụng trong xử lý chất thải và ủ phân phục vụ nông nghiệp sạch. Tuy nhiên, nấm Trichoderma thích hợp để ủ phân bò tươi quy mô nhỏ (trong nước) với diện tích canh tác không lớn. Ngoài ra, nấm Trichoderma chỉ hoạt động khi nhiệt độ dưới 40 độ C nên những vùng nắng nóng như miền trung hạn chế ươm loài nấm này. Tuy nhiên, những khuyết điểm này đã được khắc phục khi dùng nấm trichoderma của chephamsinhhocbio. Nấm trichoderma của chephamsinhhocbio được bào chế ở dạng bào tử nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao.

 

Nấm trichoderma giúp phân bò hoại mục tốt hơn

Nấm trichoderma giúp phân bò hoại mục tốt hơn

Ủ phân bò bằng chế phẩm vi sinh EM

Chế phẩm sinh học EM có nhiều loại khác nhau và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc trưng là làm phân bón tự nhiên cho cây trồng, đối với phân bò, chế phẩm EM được chọn dùng để tác động đến những chất như nitơ, đạm… cho cây trồng nhanh chóng hơn. EM là sản phẩm được sử dụng rộng rãi nhất. Khi EM được sử dụng để ủ phân bò tươi sẽ mang lại nhiều lợi ích vượt trội.

• Tiêu diệt chủng vi khuẩn độc hại: tại nhiệt độ 70 độ C, các loại mầm cỏ dại và vi khuẩn có hại đều bị tiêu diệt hoàn toàn. Tuy nhiên, các vi sinh vật có lợi trong chế phẩm EM còn hoạt động mạnh hơn.

• Không phá vỡ bất kì nguồn chất dinh dưỡng nào có trong phân bò tươi: phân bò bị ảnh hưởng trầm trọng theo cách ủ phân bò thông thường, dẫn đến bảng chất dinh dưỡng bị thay đổi. Nhưng bằng cách sử dụng các sản phẩm vi sinh EM thì nguy cơ này 100% được loại bỏ.

• Tiết kiệm tối ưu thời gian cũng như lượng phân bò: khi dùng ủ bằng chế phẩm EM, tổng thời gian phân hoại mục được rút ngắn bởi tác động của quá trình sinh nhiệt  cao. Ngoài ra, chỉ cần một lượng nhỏ EM cũng có thể sử dụng lượng lớn phân bò, cực kỳ tiết kiệm chi phí và phù hợp với mô hình chăn nuôi quy mô lớn.

Hướng dẫn ủ phân vò bằng nấm trichoderma thành công nhất

Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu để ủ hoại mục 5 tần phân bò tươi

• Đào hố đất sâu: một số hộ nông dân chọn sử dụng hố đất có nền bằng xi măng, nhưng hố đất tự nhiên là vị trí được khuyến khích nhất. Hố này phải sâu khoảng 1 mét, rộng 2 mét và dài 5 mét. Kích thước này vừa đủ để ủ được 5 tấn phân bò tươi.

• Chuẩn bị tấm bạt có kích thước lớn đủ để che đậy được toàn bộ hố ủ phân bò. Tiêu chuẩn của tấm bạt là khoảng 3 mét rộng, chiều dài từ 7 - 8 mét.

• Chuẩn bị thêm 5 - 7 gói nấm đối kháng Trichoderma của chephamsinhhocbio

• 5 - 7 gói men vi sinh EM 

• Dụng cụ xẻng trộn, đào đất, thùng chứa nước, nước sạch

 

Ủ phân bò trong hố đất

Ủ phân bò trong hố đất

Quá trình thực hiện ủ phân bò bằng nấm trichoderma

• Bước 1: Thực hiện trộn chế phẩm nấm Trichoderma đối kháng + Chế phẩm EM với 200 lít nước cám gạo sạch

• Bước 2: Rắc phân bò tươi rồi trộn đều với hỗn hợp từ bước 1. Rải phân bò vào hố với độ dày 10 - 15cm, trải đều sản phẩm sinh học trên bề mặt. Tiếp tục thực hiện từng lớp cho đến hết. Phủ một tấm bạt lên bề mặt phân bò vừa ủ (dùng gạch để chặn phía trên tấm bạt).

• Bước 3: Khuấy trộn phân bò. Sau khi ủ trong vòng nửa tháng, đảo trộn phân và đậy kỹ hố ủ phân. Thời gian ủ  khoảng 30 - 35 ngày (kể từ ngày ủ phân). Bạn có thể mang phân bò để bón cho cây.

Cách dùng phân bò ủ nấm trichoderma bón cho cây

Sau khi phân bò ủ bằng nấm Trichoderma trải qua quá trình xử lý là loại phân hữu cơ có chất lượng tuyệt vời, hỗ trợ cải thiện đất trở nên chất lượng hơn cũng như kích thích quá trình phát triển của giống cây trồng. Còn tùy thuộc vào từng giống cây trồng cùng với giai đoạn sinh trưởng của cây mà bà con sẽ lựa chọn được cách bón phân phù hợp tuyệt đối. 
• Đối với nhóm cây rau: rắc đều phân bón trên mặt luống với tỷ lệ 100 - 150kg/sào bắc bộ 
• Đối với nhóm cây ăn quả, nhóm cây công nghiệp: đào rãnh xung quanh gốc cây cần bón, bón 1 - 1.5kg cho 1 gốc 
• Đối với nhóm cây nhỏ, liều dùng bón cho cây 3 - 4 kg/gốc đối với cây lâu năm
• Đối với nhóm cây cảnh, các loài hoa hồng ...: bón 0.2 - 0.5 kg/gốc cây.

 

Bón phân bò ủ trichoderma chuẩn cho cây trồng

Bón phân bò ủ trichoderma chuẩn cho cây trồng

Bà con cần lưu ý khi bón phân bò cho cây trồng

• Phân bò đã qua xử lý có thể hòa với nước sạch để tưới trực tiếp cho cây

• Không nên chọn dùng phân bò tươi để bón trực tiếp mà nên thực hiện xử lý kỹ bằng men vi sinh mục hoại trước khi sử dụng phân bò ủ hoai mục 

•  Phân bò ủ nấm trichoderma có chức năng cải thiện đất cằn cỗi, khô cứng…vô cùng hiệu quả

Công ty phân phối nấm trichoderma chất lượng cao TPHCM

Ủ phân bò bằng nấm trichoderma cho cây trồng được nhiều nhà nông sử dụng. Phương pháp này không chỉ mang đến hiệu quả cực tốt cho cây. Mà còn tiết kiệm chi phí đáng kể cho người nông dân. Với nguồn nguyên liệu phân bò sẵn có, chỉ cần thực hiện ủ phân đúng cách. Bà con sẽ có lượng phân bón lớn dùng cho vườn cây của mình.

Công ty Thiên Thảo Hân là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong ngành chế phẩm sinh học. Chúng tôi luôn phân phối trên thị trường những sản phẩm có công dụng tốt cho cây trồng. Để được tư vấn chi tiết hơn, mời bà con liên hệ Hotline 0965.037.045

 

Các loại chế phẩm sinh học ủ phân hữu cơ và sử dụng cho cây trồng:

SẢN PHẨM XUẤT XỨ QUY CÁCH LINK SP
Nấm Trichoderma Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Men xử lý nước thải EMIC Việt Nam gói 1kg Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam can 20 lít Chi tiết
Chế phẩm vi sinh Emic (EM gốc) Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chể phẩm xử lý rác Emic (Em gốc) Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam gói 200gr Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hồi EMZONE Việt Nam chai 1 lít Chi tiết
Chế phẩm khử mùi hôi EMZONE Việt Nam can 5 lít Chi tiết
Đạm cá cô đặc BIO Việt Nam chai 1 lít/can 5 lít Chi tiết
Mật rỉ đường  Việt Nam can 40kg Chi tiết
Thuốc trừ sâu sinh học BIO-B Việt Nam gói 30gr Chi tiết
Chất bám dính Việt Nam chai 120ml/500ml/1l Chi tiết
Phân bán humic 99% Mỹ gói 1kg Chi tiết
Chia sẻ:
Copyright © 2021 chephamsinhhocBio | DMCA.com Protection Status
Zalo
Hotline tư vấn: 0963.548.881